Khu công nghiệp Đô thị và Sân Golf Châu Đức: Từ góc nhìn của doanh nghiệp FDI

Diendandoanhnghiep.vn Sau 15 năm triển khai, Khu công nghiệp Đô thị và Sân Golf Châu Đức là điểm đến hấp dẫn dòng vốn FDI và được các nhà đầu tư hiện hữu đánh giá cao.

>>> Sonadezi đạt Top 10 Công ty bất động sản công nghiệp uy tín năm 2022

Theo Công ty CP Sonadezi Châu Đức (SZC), tính đến tháng 6/2022, Khu công nghiệp (KCN) Châu Đức đã thu hút vốn FDI đạt gần 378 triệu USD và vốn DDI đạt khoảng 5.458 tỷ đồng. Các nhà đầu tư trong KCN Châu Đức đến từ các quốc gia như: Hàn Quốc, Đài Loan… và nhiều nhà đầu tư dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.  

KCN Châu Đức đã thu hút 88 nhà đầu tư thứ cấp

KCN Châu Đức đã thu hút 88 nhà đầu tư thứ cấp

Chọn KCN Châu Đức làm “cứ điểm” sản xuất

Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt (Đài Loan) là doanh nghiệp (DN) đầu tiên xây dựng nhà máy và đi vào hoạt động tại KCN Châu Đức với vốn đầu tư 37 triệu USD. Đây là một trong 13 nhà máy tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu của Tập đoàn Phong Thái - DN FDI có quy mô đầu tư lớn và đang tạo việc làm cho khoảng 240.000 người lao động.

Được biết, sau khi khảo sát nhiều khu vực, Uy Việt đã thuê 9,6ha đất tại KCN Châu Đức vào năm 2015 để xây dựng nhà máy sản xuất giày dép, gia công bán thành phẩm và phụ kiện giày dép với số lao động khoảng 4.000 người. Hiện nay, 100% sản phẩm của Uy Việt xuất khẩu qua thị trường Châu Mỹ, Châu Phi, Châu Âu…

Một trong số nhiều DN FDI của Hàn Quốc đang đầu tư tại KCN Châu Đức là Công ty TNHH Zirtec đã thuê 5ha đất để đầu tư mở rộng dự án của Công ty vào năm 2017. Trước đó, Zirtec có 1 nhà máy ở Đồng Nai (thành lập năm 2014) nhưng do diện tích thuê chỉ 5.000m2, rất khó phát triển quy mô, sản lượng nên Công ty quyết định chuyển về KCN Châu Đức để mở rộng sản xuất. Zirtec là một trong số dự án ứng dụng công nghệ cao trong KCN Châu Đức, chuyên sản xuất bột gạch men, bi sứ các loại với vốn đầu tư 12 triệu USD.

Là DN có 30 năm hoạt động ở Trung Quốc, năm 2018 Công ty TNHH Suh Lim Vina (Hàn Quốc) đã đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc để chuyển sang Việt Nam theo định hướng đầu tư mới. Với tổng vốn đầu tư 2 triệu USD, quy mô nhà máy 1,5ha đặt tại KCN Châu Đức, Suh Lim Vina tiếp tục duy trì tốt hoạt động truyền thống của Công ty là sản xuất, xuất khẩu và gia công túi xách.

Không chỉ Uy Việt, Suh Lim Vina, Zirtec, nhiều DN FDI đã chọn KCN Châu Đức làm “cứ điểm” sản xuất như Solar Farm Vina, LTP Global Vina, Sung Jin, Magikan Vina, Chyuan Wan, Woory Việt Nam, Air King… Sau một thời gian đầu tư, hoạt động trong KCN Châu Đức, các nhà đầu tư đã chia sẻ về quyết định chọn KCN Châu Đức và đánh giá về sự đồng hành, hỗ trợ khách hàng của chủ đầu tư KCN.

“Giá thuê đất rẻ so với các KCN lân cận”

Bà Nguyễn Thị Bích Như - Tổng quản lý Công ty TNHH Zirtec cho biết, một trong những yếu tố để Zirtec chọn KCN Châu Đức là giá thuê đất rẻ hơn nhiều so với các KCN ở Đồng Nai và một số khu vực lân cận. Bên cạnh đó, với nhu cầu thuê diện tích lớn ở các KCN có hạ tầng bài bản, đường xá rộng, có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, vị trí giao thông thuận lợi và cần nhất là khoảng cách từ nhà máy đến cảng gần, Zirtec đã chọn KCN Châu Đức vì đáp ứng được các tiêu chí này.

Một xưởng sản xuất của Zirtec

Một xưởng sản xuất của Zirtec

Bà Như cũng nhấn mạnh: yếu tố đặc biệt, thúc đẩy ban lãnh đạo Zirtec quyết định đầu tư vào KCN Châu Đức là mô hình khu đô thị công nghiệp vì phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Công ty. Trong KCN có cả sân golf đẳng cấp, thu hút được nhiều khách hàng, đối tác lớn đến giao lưu, kết nối sẽ giúp thương hiệu của các nhà đầu tư trong KCN được biết đến nhiều hơn và thuận lợi hơn trong mở rộng quan hệ, phát triển kinh doanh.

“Chúng tôi nhận thấy KCN Châu Đức và khách hàng trong KCN nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ phía các ban ngành, chính quyền địa phương, các nhà đầu tư có nhiều thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính và triển khai dự án. Chúng tôi đánh giá cao về vấn đề này. Về phía chủ đầu tư KCN là Công ty CP Sonadezi Châu Đức đã đồng hành, hỗ trợ khách hàng rất nhiệt tình, kịp thời và xuyên suốt quá trình hoạt động. Đặc biệt, trong các năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Sonadezi Châu Đức đã tích cực hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, giảm từ 25 - 40% phí quản lý cho khách hàng. Chúng tôi rất trân trọng và ghi nhận về sự hỗ trợ của Công ty”, bà Như chia sẻ.

“Sức hút của Sonadezi, vị trí chiến lược và quỹ đất lớn”

Đối với DN FDI hoạt động lâu năm tại Việt Nam và giàu kinh nghiệm chọn địa điểm đầu tư như Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt, KCN Châu Đức là lựa chọn phù hợp do có vị trí chiến lược, nằm gần các tuyến quốc lộ, cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế và thuận lợi trong kết nối với các tỉnh thành tại khu vực Đông Nam Bộ. Đồng thời, KCN Châu Đức có quỹ đất lớn nên rất thuận lợi cho các DN trong việc mở rộng nhà máy, xây dựng chuỗi sản xuất, các nhà máy vệ tinh trong KCN hoặc triển khai các hoạt động chăm sóc người lao động như xây nhà trẻ, nhà ở cho công nhân…

Quỹ đất lớn là một lợi thế trong thu hút đầu tư của KCN Châu Đức

Quỹ đất lớn là một lợi thế trong thu hút đầu tư của KCN Châu Đức

Ông Ngô Ngọc Trung - Phó TGĐ Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt cho biết, trong bối cảnh các KCN tại Đồng Nai và nhiều địa bàn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như Phú Mỹ, Tân Thành… gần như không còn đất công nghiệp cho thuê và sự cạnh tranh về tuyển dụng lao động tại các khu vực này khá lớn do đã có nhiều nhà đầu tư đi vào hoạt động, KCN Châu Đức là địa điểm thuận lợi để đầu tư nhà máy vì có quỹ đất rộng, nguồn lao động tại địa phương dồi dào.

Bên cạnh đó, KCN Châu Đức có cơ sở hạ tầng tốt, đặc biệt là sự đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghiệp và hạ tầng đô thị, đầy đủ chức năng phục vụ nhu cầu sản xuất công nghiệp và an cư với nhiều tiện ích, dịch vụ nên thu hút được sự quan tâm của người lao động nhiều hơn. KCN Châu Đức đang phát triển mạnh nên tốc độ thu hút đầu tư, thu hút người lao động và phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực này rất nhanh. Hiện có nhiều DN ở Bình Dương, Đồng Nai, Tp.HCM đến đây đầu tư.  

Ông Trung cho biết thêm: “Thương hiệu Sonadezi cũng là yếu tố để Uy Việt quyết định chọn KCN Châu Đức vì đây là đơn vị mạnh trong phát triển KCN, Tập đoàn Phong Thái của chúng tôi đã có nhiều năm hợp tác với Sonadezi thông qua việc đặt nhà máy tại KCN Xuân Lộc và rất hài lòng về quá trình hợp tác. Vì vậy, khi biết đơn vị thành viên của Sonadezi là Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư KCN này thì chúng tôi yên tâm và tin tưởng”.    

Sau 7 năm hoạt động tại KCN Châu Đức, lãnh đạo Uy Việt đánh giá cao sự hỗ trợ DN của Ban quản lý các KCN và chính quyền địa phương. Trong mùa dịch vừa qua, hoạt động tiêm vaccine cho người lao động trong KCN được chính quyền quan tâm và triển khai rất tốt. Thay vì công nhân các công ty phải đến trạm y tế để tiêm vaccine, chính quyền địa phương đã đưa đội ngũ y tế vào tận nhà máy để tiêm cho người lao động.  

Phó TGĐ Uy Việt Ngô Ngọc Trung ghi nhận: “Cùng với sự đồng hành của địa phương, các DN trong KCN Châu Đức được chủ đầu tư KCN hỗ trợ rất tốt.  SZC có đầy đủ các phòng ban chuyên môn, công tác điều hành của SZC rất ổn, lãnh đạo và CBNV của SZC có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm nên họ tiếp nhận thông tin và xử lý các yêu cầu, kiến nghị của khách hàng nhanh chóng và trách nhiệm. Đây cũng là thế mạnh của SZC”.

“KCN Châu Đức có lợi thế về nguồn lao động”

Chia sẻ sau 4 năm Suh Lim Vina di dời nhà máy sang Việt Nam, bà Nguyễn Thị Mai - Tổng quản lý Công ty cho biết, mặc dù đầu tư ở một môi trường mới nhưng Suh Lim Vina sớm ổn định nhà máy, đã tìm đủ nhà cung cấp và vẫn giữ được các đối tác, khách hàng cũ, đồng thời phản hồi về chất lượng sản phẩm từ khách hàng vẫn rất tốt.

Kết quả này trước hết là do sự đúng đắn khi chọn KCN Châu Đức làm địa điểm đầu tư vì nơi đây có nguồn lao động lớn và đa số người lao động có tay nghề phù hợp với yêu cầu của Công ty. Trước đây, nhà máy bên Trung Quốc có gần 1.000 công nhân, còn nhà máy tại đây hiện có khoảng 360 công nhân nhưng Suh Lim Vina vẫn cơ bản đáp ứng được các đơn hàng. Công ty đang tiếp tục tuyển dụng thêm gần 500 công nhân để đáp ứng tốc độ phát triển trong thời gian tới.

Suh Lim Vina đánh giá nguồn lao động tại địa phương đã đáp ứng tốt yêu cầu công việc

Suh Lim Vina đánh giá nguồn lao động tại địa phương đã đáp ứng tốt yêu cầu công việc

Theo bà Mai, đa số người lao động của Suh Lim Vina và các DN trong KCN Châu Đức là cư dân địa phương nên họ được ở gần hoặc ở cùng với gia đình, hầu như không phải tốn kém chi phí thuê nhà trọ, con cái có nơi học hành ổn định nên họ thường gắn bó với công việc tại đây lâu dài, nguồn lao động của các DN khá ổn định.

Bên cạnh lợi thế về nguồn lao động, bà Mai cho rằng, quy mô lớn và môi trường xung quanh không bị ô nhiễm cũng là những lợi thế cạnh tranh của KCN Châu Đức. Hiện tại, SZC đã đưa sân Golf đi vào hoạt động và đang xây các shophouse, triển khai khu dân cư kề cận KCN… Do đó, đội ngũ cán bộ quản lý, các chuyên gia và người lao động của các DN sẽ có môi trường làm việc và sinh sống thuận tiện, chất lượng.

Trạm xử lý nước thải số 2 tại KCN Châu Đức

Trạm xử lý nước thải số 2 tại KCN Châu Đức

“Công tác bảo vệ môi trường của KCN Châu Đức rất tốt. Chủ đầu tư đã xây dựng và vận hành ổn định hệ thống xử lý nước thải tập trung trong KCN. Đồng thời, SZC kiểm soát chặt chẽ việc xả thải, thường xuyên test mẫu nước thải của các DN, nếu mẫu nước thải có vấn đề, SZC sẽ yêu cầu DN điều chỉnh, khắc phục trước khi đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải của KCN. Nhìn chung, SZC vận hành KCN rất bài bản, chuyên nghiệp và thực hiện đúng mọi cam kết về hạ tầng, chất lượng dịch vụ, luôn đồng hành với khách hàng. Chúng tôi rất hài lòng khi lựa chọn đầu tư vào KCN Châu Đức”, bà Mai cho hay.

Hiện nay, KCN Châu Đức là một trong số ít KCN có lợi thế về quỹ đất sạch lớn tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đại diện SZC cho biết, KCN Châu Đức đã chuẩn bị mọi điều kiện, sẵn sàng đón những dòng vốn đầu tư mới đang hướng vào Việt Nam. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp Đô thị và Sân Golf Châu Đức: Từ góc nhìn của doanh nghiệp FDI tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713580376 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713580376 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10