Hải Phòng: Khu công nghiệp “không lối thoát”

Diendandoanhnghiep.vn Hàng chục năm nay nhiều doanh nghiệp trong Khu công nghiệp (KCN) Đình Vũ (Hải Phòng) vẫn loay hoay không tìm được đường đấu nối ra QL5.

Để có được lối đi, mỗi doanh nghiệp ở đây đã phải xin Giấy phép thi công tạm thời để có đường đi ra QL5. Thảm cảnh xin – cho này đã kéo dài cả chục năm nay và không biết đến bao giờ?
br class=

Công ty CP thép Nam Thuận đang xin gia hạn Giấy phép sử dụng đường đấu nối tạm ra đường Đình Vũ

Có “nhà” mà không có… “ngõ”

Công ty CP thép Nam Thuận (Lô CN 3.1 KCN Đình Vũ) mua lại Công ty CP thép Đình Vũ (đã phá sản) từ năm 2016 và Công ty gang Dongbu. Ngày 10/12/2020, doanh nghiệp này được Thanh tra sở GTVT Hải Phòng mời lên làm việc và yêu cầu hoàn thiện thủ tục đấu nối ra QL5 (đường Đình Vũ).

Đến lúc này, doanh nghiệp mới tá hỏa bao năm qua lối đi của doanh nghiệp ra QL5 chỉ là “ngõ tạm”. Bởi trước đây, Công ty CP thép Đình Vũ (thành lập từ năm 2003) là một trong những doanh nghiệp hoạt động sớm nhất tại KCN này vẫn sử dụng lối ra đường Đình Vũ bằng lối tạm như vậy. Trong văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng, doanh nghiệp cho biết, “Do tiếp nhận tài sản nguyên trạng của các đơn vị phá sản và chấm dứt hoạt động trên cơ sở danh mục hồ sơ ban giao mà không có các văn bản chi tiết như yêu cầu”. Và để chính tắc, doanh nghiệp đã đề nghị Sở GTVT Hải Phòng hướng dẫn việc hoàn thiện hồ sơ liên quan đến kết nối giao thông với đường Đình Vũ để phù hợp với quy định hiện hành.

Hầu hết các doanh nghiệp tại KCN Đình Vũ đều có chung nghịch cảnh  đã hoạt động tại KCN này hơn chục năm nhưng vẫn phải sử dụng lối đi không “chính danh” theo cơ chế xin - cho bằng giấy phép thi công tạm thời.

Không riêng thép Nam Thuận mà hầu hết các doanh nghiệp tại KCN Đình Vũ đều có chung nghịch cảnh như vậy. Nhiều doanh nghiệp đã hoạt động tại KCN này hơn chục năm nhưng vẫn phải sử dụng lối đi không “chính danh”. Cuối năm 2020, các doanh nghiệp thuộc KCN Đình Vũ lại có văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng về việc hướng dẫn đấu nối đường ra từ các doanh nghiệp vào QL5. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào hoàn thành được thủ tục đấu nối theo quy định. Để có đường ra - vào, các doanh nghiệp đã được Sở GTVT Hải Phòng cấp một Giấy phép thi công tạm thời để đấu nối ra đường Đình Vũ.

Đại diện Công ty CP cảng dịch vụ Dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ) cho biết, Cảng PTSC được đầu tư xây dựng từ năm 2007 tại khu đất CN2.1 KCN Đình Vũ và đã được BQL các Khu kinh tế Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Năm 2015, thành phố có điều chỉnh quy hoạch đường Đình Vũ nhưng đến nay chưa có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đấu nối giao thông. “Cảng PTSC Đình Vũ nằm trong KCN Đình Vũ hàng tháng vẫn phải trả tiền phí dịch vụ cho KCN nên việc cung cấp cơ sở hạ tầng (điện, nước, đường giao thông,…) đang là trách nhiệm của đơn vị quản lý KCN Đình Vũ” – vị đại diện này cho biết.

Ngành chức năng cũng… “tắc”

Để tìm “lối thoát” cho các doanh nghiệp, Sở GTVT Hải Phòng đã có văn bản hướng dẫn. Cơ quan này cho rằng tuyến QL5 do Bộ GTVT quản lý, đường Đình Vũ là đoạn tuyến QL5. Căn cứ Mục 2, Điều 29, Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ: “Đường nhánh được nối vào quốc lộ phải thông qua điểm đấu nối thuộc quy hoạch các điểm đấu nối đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt sau khi có văn bản của Bộ GTVT. Cơ quan quản lý Nhà nước về đường bộ thuộc UBND cấp tỉnh có trách nhiệm thống kê các đường đã đấu nối và lập kế hoạch xử lý phù hợp với quy hoạch các điểm đấu nối đã được phê duyệt”.

Ông Đỗ Duy Lịch – Phó trưởng phòng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và An toàn giao thông, Sở GTVT Hải Phòng cho biết, đường Đình Vũ không còn quỹ đất để làm đường nhánh (đường gom - PV) bởi một bên là tuyến đường dây điện cao thế 220KV và một bên là quy hoạch tuyến đường sắt đô thị. Như vậy, để mở điểm đấu nối cho các doanh nghiệp chỉ còn cách “gọt” 2 làn đường nhánh của đường Đình Vũ biến thành đường gom.

Trước đó, ngày 30/01/2020, UBND thành phố Hải Phòng cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT về thỏa thuận điều chỉnh, bổ sung các điểm đấu nối đường nhánh vào các tuyến QL5, QL10,… Tại văn bản này, Hải Phòng đề xuất các điểm đấu nối vào QL5 (đoạn đường Đình Vũ) nằm trong đô thị chỉ thỏa thuận các điểm được đấu nối với tuyến trục chính; các điểm đấu nối vào làn đường nhánh được xác định như đấu nối vào đường gom và thực hiện theo quy hoạch của quận Hải An.

Tuy nhiên, phương án này chưa được Bộ GTVT chấp thuận. Và, lối đi của các doanh nghiệp tại KCN Đình Vũ ra QL5 vẫn đang tắc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Khu công nghiệp “không lối thoát” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713986951 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713986951 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10