I-Resort Nha Trang (Kỳ IV): Tại sao cơ quan chức năng “làm ngơ” với báo chí?

Diendandoanhnghiep.vn Đã gần 2 tháng, sau khi DĐDN gửi văn bản yêu cầu các Sở, ngành của tỉnh Khánh Hòa cung cấp thông tindự án Khu du lịch I-Resort Nha Trang. Tuy nhiên, câu trả lời nhận được chỉ là “im lặng” và “hứa”. 

Theo nhiều người dân sống tại tổ 17,18, 19 thôn Xuân Ngọc và đường Nguyễn Khuyến nối dài thuộc xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang, nhiều năm nay họ phải chịu cảnh ngày đêm ngửi mùi hôi thối từ nguồn nước thải đen ngòm từ nhánh sông cái chảy từ khu vực gần Trường Đại học Thái Bình Dương chảy ra Khu du lịch I-Resort Nha Trang để đổ ra Sông Cái.

p/Khu vực có dấu hiệu lấn sông Cái mà đại diện Khu du lịch I-Resort Nha Trang thừa nhận là đất đá của Chủ đầu tư

Khu vực có dấu hiệu lấn sông Cái mà đại diện Khu du lịch I-Resort Nha Trang thừa nhận là đất đá của Chủ đầu tư

Ai cho phép xây đập ngăn nước thải

Theo thông tin mới nhất mà phóng viên có được, nguồn nước thải này có nguồn gốc từ nước thải sinh hoạt của khu vực phía Bắc TP Nha Trang. Do hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt phía Bắc này không đảm bảo công suất nên khi lượng nước sinh hoạt này nhiều hoặc có mưa xuống là đơn vị vận hành lại bơm ngược lên phía Tây của TP Nha Trang để nguồn nước thải này chảy thẳng ra nhánh của sông Cái và điểm cuối của nhánh sông là Khu du lịch I-Resort Nha Trang.

  Gần 2 tháng, từ khi PV có văn bản đề nghị cung cấp thông tin, đại diện Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa chỉ có hẹn và hẹn. PV đã nhiều lần đến văn phòng Sở, liên lạc qua điện thoại và đều không nhận được phản hồi

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa, đập ngăn nước chính nằm ngay khu vui chơi của Khu du lịch I-Resort Nha Trang nên cơ quan chức năng đã giao cho đơn vị này vận hành (điều tiết nước ra vào). Tuy nhiên, không biết đã được cơ quan chức năng cho phép hay chưa mà Chủ đầu tư I-Resort Nha Trang tiếp tục xây dựng thêm 3 đập ngăn nước nữa để “điều tiết nguồn nước thải này” chảy theo ý muốn của Chủ đầu tư. Và việc điều tiết này đã vô hình dung đã tránh được thời gian ô nhiễm khi tại Khu du lịch I-Resort Nha Trang lúc đông khách nhưng lại đúng lúc giờ ăn cơm chiều nên mùi hôi thồi cứ đồng hành cùng bữa ăn và cuộc sống của người dân tại đây.

Tại sao phải “ém” thông tin?

Để tìm hiểu thông tin, PV đã làm văn bản đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cung cấp thông tin về vấn đề này. Tuy nhiên, đại diện Sở này cũng chỉ cung cấp được 2 nội dung trong 4 câu hỏi mà PV gửi tới. Đặc biệt, trong văn bản trả lời cho phóng viên về việc các công trình được cấp phép xây dựng tại đây thì Sở Xây dựng không nêu 3 công trình đập ngăn nước thải.

Việc Sở Xây dựng cung cấp thông tin nửa vời cho báo chí sau gần hai tháng phóng viên có văn bản đề nghị còn có chút manh mối để phóng viên tiếp tục thông tin cho bạn đọc. Tuy nhiên, mở rộng phạm vi thông tin theo những nghi vấn của người dân về khối lượng lớn đất đá mà Chủ đầu tư dùng để san lấp mặt bằng và vấn đề xử lý, khắc phục những gì báo chí phản ánh thì gần 2 tháng nay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Khánh Hòa hầu như chỉ có “hứa và im lặng”.

Sau khi báo DĐDN phản ánh về tình trạng Chủ đầu tư Khu du lịch I-Resort Nha Trang ngang nhiên đổ đất đá, xà bần xuống nhánh sông, tổ liên ngành của TP Nha Trang cũng đã đi kiểm tra và kết luận không phát hiện. Sau đó, phóng viên đã cung cấp bằng chứng việc Chủ đầu tư đã dùng máy múc, xe tải đổ đất đá, xà bần thẳng xuống sông mà chủ đầu tư cho rằng là “rơi vãi” trong quá trình thi công” thì Sở TNMT cùng các cơ quan ban ngành (trong đó có đại diện Tổ liên ngành của TP Nha Trang) cũng đã đi kiểm tra lại. Tuy nhiên, việc kiểm tra và thông tin cho báo chí vẫn là một việc rất khó khăn đối với Sở này.

Việc Sở TNMT “ém” thông tin đã khiến cho Chủ đầu tư càng được dung túng, việc đổ đất đá xuống nhánh sông đã được chủ đầu tư “nạo vét” sau khi báo phản ánh. Tuy nhiên, việc làm nay không được các cơ quan Sở ngành xử lý nghiêm minh và định cho “chìm xuồng” khi không cung cấp thông tin cho báo chí thì mới đây, chủ đầu tư lại tiếp tục có dấu hiệu đổ đất đá, xà bần để lấn thẳng ra sông Cái.

Tại sao vi phạm này của chủ đầu tư không bị các cơ quan chức năng xử lý? Tại sao hàng chục hộ dân phải sống chung với mùi hôi thối từ nguồn nước thải của người khác “đưa tới”? Câu trả lời xin gửi đến các cơ quan Sở ngành của tỉnh Khánh Hòa. 

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết I-Resort Nha Trang (Kỳ IV): Tại sao cơ quan chức năng “làm ngơ” với báo chí? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647108 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647108 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10