Khủng hoảng tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ có “vực dậy” giá vàng tuần tới?

Diendandoanhnghiep.vn Khủng hoảng tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ lan sang toàn khu vực Eurozone đã gia tăng vai trò trú ẩn của vàng. Tuy nhiên, giá vàng cũng khó tăng mạnh khi USD đang ở đỉnh cao.

Giá vàng quốc tế tiếp tục giảm gần 1% trong tuần này.

Giá vàng quốc tế tiếp tục giảm gần 1% trong tuần này.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.213USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.205- 1.217USD/oz và đóng cửa ở mức 1.211USD/oz. Như vậy, giá vàng quốc tế đã gần ít thay đổi so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước (1.213USD/oz), nhưng tính chung trong tuần, giá vàng đã giảm gần 1%.

USD vẫn “chèn ép” giá vàng

Tuần này là tuần thứ năm liên tiếp giá vàng đã sụt giảm, do USD vẫn tiếp tục tăng mạnh so với các đồng tiền chủ chốt. USD index tăng 0,76% đóng cửa cuối tuần này ở mức 96,19 điểm. Đặc biệt trong phiên cuối tuần này, USD đã tăng khoảng 13% so với đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ, tính chung cả tuần Lira đã giảm khoảng 22% so với USD. Sở dĩ Lira giảm mạnh là do NHTW châu Âu (ECB) bày tỏ lo ngại về sự độc lập của NHTW Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi ông Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử Tổng thống nước này. Không những vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại bồi thêm một đòn chí mạng đối với Lira khi tăng gấp đôi thuế quan đối với một số hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, nhôm bị áp thuế 20% và thép chịu thuế 50% khi nhập khẩu vào Mỹ.

Trong khi đó, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung càng trở nên căng thẳng hơn khi hai quốc gia này tiếp tục “so găng” với nhau bằng phần thuế quan còn lại trong gói thuế trị giá 50 tỷ USD. Điều này tiếp tục khiến các nhà đầu tư tìm đến USD để bảo toàn giá trị đầu tư.

Ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của Mỹ đã tăng 0,2% sau khi tăng 0,1% trong tháng 6. Theo đó, CPI đã tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, góp phần làm gia tăng áp lực đối với FED tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.  

Tại thị trường vàng Việt Nam, do tác động của giá vàng quốc tế, nên giá vàng miếng SJC cũng điều chỉnh theo hướng giảm dần. Theo đó, mức giá cao nhất trong tuần tại 36,76- 36,86 triệu đồng/lượng, trong khi mức thấp nhất tại 36,64-36,72 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng miếng SJC đã giảm khoảng 120.000đ/lượng ở chiều mua vào và 140.000đ/lượng ở chiều bán ra.

Theo ghi nhận của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, do giá vàng chưa có dấu hiệu phục hồi, nên các nhà đầu tư vẫn tỏ ra do dự trong giao dịch vừa qua. Bởi vậy, khối lượng giao dịch trong tuần này ở mức trung bình.

Vai trò trú ẩn của vàng

Thổ Nhĩ Kỳ bị rơi vào khủng hoảng tiền tệ, đã và đang tiềm ẩn nguy cơ lây lan sang toàn bộ khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Đến nay, ECB đã cảnh báo có 3 ngân hàng lớn của khu vực bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tiền tệ ở Thổ Nhĩ kỳ, gồm Ngân hàng BBVA (Tây Ban Nha), Ngân hàng UniCredit (Italy) và Ngân hàng BNP Paribas (Pháp).

Nhiều chuyên gia cho rằng, khủng hoảng tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ góp phần làm gia tăng vai trò trú ẩn của vàng. Tuy nhiên, giá vàng được yết giá bằng USD nên sức mạnh của đồng tiền này lại đang đè nặng lên giá vàng. Bởi vậy, giá vàng cũng khó phục hồi mạnh mẽ trong tuần tới.

“Giá vàng sẽ bị gằng co bởi sức mạnh của USD và những bất ổn ở Nhổ Nhĩ Kỳ, nên sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố trong tuần tới”, ông Ole Hansen Ole, chuyên gia phân tích của Saxo Bank nhận định.   

Trong khi đó, Standard Chartered Bank cũng cho rằng, giá vàng có thể tiếp tục chịu áp lực trong suốt tháng 8 và sẽ chỉ phục hồi trở lại vào tháng 9 sắp tới. Sở dĩ ngân hàng này vẫn tiếp tục có cái nhìn bi quan đối với giá vàng là do nhu cầu vàng vật chất vẫn đang ở mức thấp nhất trong nhiều tháng qua, trong khi nhiều khả năng FED sẽ tăng lãi suất trong tháng 9.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số RSI, CCI, Stochastic,…  vẫn tiếp tục cho thấy, giá vàng đã nằm trong vùng vượt bán trên cả biểu đồ tuần, tháng. Tuy nhiên, chỉ số ADX lại cho thấy xu hướng giảm giá hiện tại vẫn còn mạnh. Theo đó, nếu bị đẩy xuống dưới 1.204USD/oz, thì giá vàng có thể xuống 1.194USD/oz, kế tiếp là vùng 1.172- 1.180USD/oz. Trong khi đó, vùng 1.235- 1.250USD/oz đang là vùng kháng cự mạnh đối với giá vàng trong ngắn hạn.   

Trong tuần tới, không có số liệu kinh tế quan trọng nào của Mỹ, ngoài doanh số bán lẻ và chỉ số sản xuất công nghiệp.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 15 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 10 người (67%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 3 người (20%) dự báo giá vàng sẽ giảm; 2 người (13%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 694 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 311 người (45%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 271 người (39%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 112 người (16%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ có “vực dậy” giá vàng tuần tới? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714312576 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714312576 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10