USD tiếp tục “kìm chân” giá vàng tuần tới

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng vẫn phục thuộc vào USD, và xu hướng giảm giá vàng trong ngắn hạn có thể sẽ chưa kết thúc.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.255USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.236- 1.265USD/oz và đóng cửa ở mức 1.241USD/oz. Như vậy, giá vàng quốc tế đã giảm khoảng 1% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước và tính chung trong tuần, giá vàng đã giảm gần 2,3%.

Vàng bớt “óng ánh”

Giá vàng đã giảm xuống mức thấp trong 12 tháng qua khi USD không ngừng mạnh lên so với các đồng tiền chủ chốt. Theo đó, USD index đã tăng lên mức 94,85 điểm, mức cao nhất trong 12 tháng qua.

Thời gian qua, USD đã thực sự trở thành kênh đầu tư an toàn, bởi những số liệu kinh tế Mỹ được công bố vừa qua vẫn tiếp tục cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng ổn định và tích cực nhất trong số các nền kinh tế phát triển. Sự ổn định của nền kinh tế Mỹ đã và đang khiến các nhà đầu tư tìm đến USD và chứng khoán Mỹ nhiều hơn so với vàng. Bên cạnh đó, kế hoạch cải cách thuế của chính quyền Trump cũng đang thu hút một lượng vốn lớn từ các thị trường mới nổi đổ vào Mỹ, phần nào giúp USD mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, kinh tế Mỹ duy trì tốc độ tăng trưởng tốt sẽ tạo điều kiện cho FED tiếp tục tăng lãi suất để sớm đưa chính sách tiền tệ của Mỹ trở lại quỹ đạo bình thường. Điều này càng làm cho USD trở nên hấp dẫn hơn.

USD tăng mạnh, cộng với nhu cầu vàng vật chất đang ở mùa thấp điểm chính là lý do tại sao vàng kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư, bất chấp xung đột thương mại Mỹ- Trung đã leo thang đến mức đỉnh điểm, trở thành chiến tranh thương mại.

Ông Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích của FXTM cho rằng, kinh tế Mỹ tăng trưởng tích cực, lãi suất cơ bản có xu hướng tiếp tục tăng và USD mạnh mẽ đã và đang “nhấn chìm” giá vàng trong ngắn hạn. “Các nhà đầu tư đang quan tâm tới USD hơn vàng, điều này sẽ còn kéo dài”, ông Otunuga nhận định.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC đã dao động trong biên độ từ 36,78- 36,88 triệu đồng/lượng đến 36,88- 36,98 triệu đồng/lượng

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC đã dao động trong biên độ từ 36,78- 36,88 triệu đồng/lượng đến 36,88- 36,98 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường vàng Việt Nam, trong tuần này giá vàng miếng SJC có xu hướng tăng đầu tuần và giảm dần vào cuối tuần. Theo đó, giá vàng miếng SJC đã dao động trong biên độ từ 36,78- 36,88 triệu đồng/lượng đến 36,88- 36,98 triệu đồng/lượng, tăng/giảm khoảng 100.000đ mỗi lượng ở cả 2 chiều mua và bán.

Nhìn chung, giá vàng miếng SJC trong tuần này dao động trong biên độ khá hẹp, chưa phản ánh được diễn biến chung của thị trường vàng thế giới. Do đó, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế đã tăng lên gần 2,5 triệu đồng/lượng.

 Theo ghi nhận của một số doanh nghiệp kinh doanh vàng, nhu cầu vàng chỉ tăng ở những phiên đầu tuần, còn các phiên cuối tuần các nhà đầu tư vẫn có tâm lý thận trọng.

Tâm điểm là phiên điều trần của Powell

Có một yếu tố tích cực đáng lưu ý đối với giá vàng là, lãi suất đã thực âm trở lại. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 của Mỹ đã tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong hơn 6 năm qua. Theo đó, lạm phát của Mỹ hiện đã cao hơn lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện đang ở mức 2,83%. Như vậy, các nhà đầu tư trái phiếu chính phủ Mỹ đang bị lỗ khoảng 0,7 điểm phần trăm lãi suất.    

Tuy nhiên, USD vẫn tiếp tục đóng vai trò là yếu tố chủ chốt tác động mạnh đến giá vàng trong tuần tới. Bởi vậy, giá vàng sẽ khó phục hồi mạnh mẽ khi USD được dự báo vẫn tiếp tục có thế mạnh so với các đồng tiền chủ chốt.

Trong khi đó, các số liệu của Trung Quốc và Ấn Độ được công bố vừa qua cho thấy, lượng vàng nhập khẩu và tiêu thụ tại các quốc gia này tiếp tục sụt giảm, bởi giai đoạn này đang là mùa thấp điểm tiêu thụ vàng theo thường lệ hàng năm. Thiếu vắng yếu tố hỗ trợ quan trọng này có thể sẽ tiếp tục khiến giá vàng giảm mạnh hơn.

Ông Colin Cieszynski, Trưởng ban chiến lược của Công ty quản lý quỹ SIA cho rằng, giai đoạn thấp điểm tiêu thụ vàng vật chất sẽ còn kéo dài ít nhất một số tuần nữa. “Điều này có thể khiến giá vàng quay trở lại mốc thấp vào tháng 7/2017 là 1.205USD/oz”, ông Cieszynski nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, mặc dù đã nằm trong vùng vượt bán, nhưng đà giảm của giá vàng sẽ chưa dừng lại, có chăng sẽ chỉ có những đợt phục hồi nhẹ lên vùng 1.265- 1.283USD/oz, thậm chí là vùng 1.300USD/oz. Tuy nhiên, nếu giá vàng bị đẩy xuống dưới 1.234USD/oz (MA200), thì chắc chắn sẽ áp sát vùng 1.200USD/oz. Trước khi xuống vùng 1.200USD/oz, giá vàng sẽ phải thách thức với mức hỗ trợ quan trọng tại 1.224USD/oz.

Trong tuần tới, Chủ tịch FED Powell sẽ có bài điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 17/7. Sự kiện này được dự báo sẽ tác động mạnh đến xu hướng giá vàng nếu ông Powell cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng lãi suất.  

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 19 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 12 người (63%) dự báo giá vàng sẽ giảm; 4 người (21%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 3 người (16%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 642 độc giả tham giá khảo sát trực tuyến của Kitco, có 280 người (44%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 263 người (41%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 99 người (15%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết USD tiếp tục “kìm chân” giá vàng tuần tới tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714344575 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714344575 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10