“Kích cầu” nhà đất miền Trung

Diendandoanhnghiep.vn Dù thừa nhận đang gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân khác nhau, nhưng nhiều chuyên gia, doanh nghiệp vẫn tin rằng thị trường bất động sản sẽ bước sang “trang mới”.

 Diễn đàn

Diễn đàn "Bất động sản Nam Trung Bộ 2022: Điểm sáng đầu tư" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức

Theo khảo sát của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giá BĐS hiện nay đã tăng rất mạnh trở lại, thời điểm này đã tăng 30% so với năm 2021 và 50% so với 2019, có phân khúc tăng đến 100%. Tuy nhiên, thực trạng nói chung số lượng dự án vẫn đang còn hạn chế và chưa có dấu hiệu cải thiện.

Những nút thắt

Tại Diễn đàn "Bất động sản Nam Trung Bộ 2022: Điểm sáng đầu tư" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, kể từ năm 2019 thị trường bất động sản (BĐS) đã có dấu hiệu không tốt.

Cụ thể, trong khi năm 2018 cả nước có gần 200.00 sản phẩm mới đưa vào thị trường thì năm 2019 chỉ còn 1 nửa. Trong 2 năm 2020 - 2021 dịch COVID-19 khiến nguồn cung tiếp tục sụt giảm. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2022 chỉ còn có hơn 30.000 sản phẩm mới tung vào thị trường, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2021.

“Những rào cản pháp lý để các dự án BĐS có đủ điều kiện tham gia vào thị trường do các địa phương vẫn còn rụt rè phê duyệt dự án và nguồn tín dụng vào bất động sản được quản lý chặt hơn, room khắt khe hơn nên dòng tiền chảy vào thị trường rất khan hiếm là những nguyên nhân chính”, ông Đính chia sẻ.

Dưới góc nhìn của mình, TS. Cấn Văn Lực - thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV thì một trong những lo ngại mà vị chuyên gia này cảnh báo là rủi ro tài chính, bất động sản năm nay đã bắt đầu “ngấm đòn”. Bởi lãi suất tăng, tỷ giá tăng đương nhiên nghĩa vụ trả nợ của doanh nghiệp ta tăng và doanh nghiệp nào quản quản lý tài chính không tốt, thậm chí là còn mất cân đối dòng tiền sẽ mất khả năng thanh toán.

Nói về những “nút thắt” khiến cho trầm lắng, lấy Khánh Hoà làm ví dụ cho nhận định của mình, ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS tỉnh Khánh Hòa cho biết: Trong 3 năm gần đây, vừa ảnh hưởng của dịch bệnh, áp lực thanh kiểm tra đã khiến BĐS Khánh Hòa nói chung và các tỉnh thành nói riêng đang "trầm lắng.

Đồng thời gói kích cầu, giải ngân vốn đầu tư công hay những việc nghiệm thu để lấy tiền giải ngân vốn đầu tư công lại đang rất khó. Từ đó đã gây ảnh hưởng đến BĐS, khiến công tác khôi phục, phát triển dự án gặp nhiều khó khăn.

Những tia hy vọng

Thị trường đang khó khăn, nhưng không phải là không có những tín hiệu tích cực. Ông Phan Việt Hoàng cho hay, những vấn đề khó khăn nhất của thị trường đã trôi qua trong năm 2021. Năng lực kiểm soát dịch bệnh và linh hoạt điều hành nền kinh tế trong thời gian vừa qua nhất là chính sách về tiền tệ của Chính phủ đã góp phần kiểm soát được nguy cơ lạm phát đưa nền kinh tế vượt qua những khó khăn chưa từng có do tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 lên đời sống nhân dân và sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, dịch vụ... “Điều này sẽ tác động tích cực lên thị trường bất động sản” - ông Hoàng nhấn mạnh.

Còn theo TS. Cấn Văn Lực thì việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp được gỡ vướng, khuyến khích cho vay nhà ở... sẽ là những động lực cho thị trường bất động sản phục hồi trong thời gian tới. “Để đón đầu sự phục hồi này, các doanh nghiệp BĐS, cần đa dạng hóa nguồn vốn, quan tâm hơn đến quản lý rủi ro, nhất là rủi ro về lãi suất, về tỷ giá, về tài chính và là tiến tới công khai, minh bạch hơn, thiên trí hơn”, ông Lực đưa ra lời khuyên.

Vậy các doanh nghiệp đang làm gì để đón “sóng”? Ông Nguyễn An Minh Trí - Đại diện dự án BĐS Vega City Nha Trang cho rằng, doanh nghiệp cần phải có những dự án độc đáo, đạt tiêu chuẩn quốc tế để mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt.

“KDI Holdings đang đầu tư quần thể BĐS phức hợp Nghệ thuật - Nghỉ dưỡng - Giải trí ven biển đầu tiên và duy nhất tại Nha Trang – dự án Vega City Nha Trang dự kiến ra mắt vào tháng 1/2023 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và đánh giá cao của giới chuyên gia. Đây là một dự án tiên phong trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng hạng sang tại thành phố Nha Trang” - ông Trí tiết lộ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Kích cầu” nhà đất miền Trung tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713857408 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713857408 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10