Doanh nghiệp

Kích cầu tiêu dùng 2025: Mở rộng bán lẻ, ưu tiên hàng Việt

Hằng Thy 09/08/2025 11:00

Năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ dự kiến tăng 10,5% (phấn đấu 12%), góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3 - 8,5%.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình Phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.

Theo đó, năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ dự kiến tăng 10,5% (phấn đấu 12%), góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3 – 8,5%. Chương trình cũng đặt mục tiêu đảm bảo nguồn cung hàng thiết yếu, ổn định giá cả, nhất là dịp cuối năm và Tết, với ít nhất 15 triệu người tiêu dùng và 50.000 doanh nghiệp tham gia.

Bộ trưởng yêu cầu tập trung kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối, bán lẻ; ưu tiên tín dụng, giảm thuế phí cho sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa cao, công nghệ xanh; mở rộng kết nối cung - cầu tới nông thôn, miền núi, hải đảo để tăng độ phủ hàng Việt.

Doanh nghiệp bán lẻ mở rộng hệ thống

Thời gian gần đây, nhiều nhà bán lẻ đang tăng tốc mở mới điểm bán. Đại diện WinCommerce cho biết, chỉ trong 6 tháng đầu 2025, hệ thống đã mở thêm 318 cửa hàng, trong đó gần 75% ở nông thôn và ngoại thành; riêng miền Trung có thêm 161 điểm. Mới đây, hai siêu thị mô hình mới tại Hà Nội và Đà Nẵng khai trương với không gian mở, thanh toán không tiền mặt.

3 Siêu thị GO! Hưng Yên đi vào hoạt động sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương
Các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc mở rộng thị phần.

Tương tự, Saigon Co.op sở hữu gần 1.000 điểm bán với hơn 15.000 nhân viên, không chỉ phát triển mạng lưới và thương mại đa kênh, mà còn được vinh danh Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2025. Hệ thống này triển khai khuyến mãi thành viên, ưu đãi online tới 50%, tặng phiếu mua hàng 700.000 đồng, đồng thời lan tỏa thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 7 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%, đạt hơn 3.993.000 tỷ đồng; loại trừ yếu tố giá, tăng trưởng thực 7,1%.

Đổi mới để kích cầu tiêu dùng

Thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2024 đã chứng kiến kênh bán hàng hiện đại vượt mốc 1/4 tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Dự báo năm nay, quy mô thị trường sẽ vượt 200 tỷ USD, thu hút sự tham gia mạnh mẽ của cả doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Từ đầu hè, hệ thống siêu thị trên toàn quốc đã phối hợp các nhãn hàng tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá – đặc biệt chú trọng sản phẩm Việt chất lượng cao. Lotte Mart áp dụng “giá cực sốc” cho khách hàng thành viên; Central Retail khai trương GO! Hưng Yên, quảng bá sản phẩm OCOP như long nhãn, tương bần, hạt sen sấy giòn; Bách Hóa Xanh đạt 2.180 cửa hàng vào cuối tháng 5, mở mới bình quân 2–3 điểm/ngày; WinCommerce đặt mục tiêu hơn 4.500 cửa hàng cuối năm, 70% ở nông thôn.

Đáng chú ý, sau sáp nhập, TP.HCM trở thành siêu đô thị lớn nhất cả nước với 14 triệu dân, chiếm 25% thị phần bán lẻ toàn quốc, được coi là hạt nhân phát triển không gian đô thị mới.

Giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng

TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho biết 6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bình quân tăng khoảng 7,2%, cao hơn 1,2 điểm % so với cùng kỳ 2024, nhưng vẫn thấp hơn thời kỳ trước Covid-19.

Xu hướng tiêu dùng đã chuyển mạnh sang dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành: Năm 2021: lưu trú và ăn uống 8,3%, du lịch 0,2% tổng mức bán lẻ. Năm 2023: 11,1% và 1,1%. Năm 2024: 11,5% và 1,2%. 6 tháng 2025: 12% và 1,3%.

Theo TS. Nguyễn Bích Lâm, có 5 nhóm yếu tố chính thúc đẩy tiêu dùng. Thứ nhất, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát dưới mục tiêu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Thứ hai, quy mô thị trường lớn với hơn 100 triệu dân, 20 triệu khách du lịch quốc tế, cơ cấu dân số trẻ, 97,9% lao động có việc làm. Thứ ba,tầng lớp trung lưu phát triển nhanh: từ 13% dân số (2022) dự kiến 26% (2026) và 55% (2030). Thứ tư, tăng trưởng kinh tế cao, ổn định: GDP 2024 tăng 7,09%, mục tiêu 2025 tăng 8% trở lên. Và thứ năm, niềm tin tiêu dùng được củng cố nhờ thu nhập tăng và chính sách hỗ trợ.

Để GDP năm 2025 tăng từ 8% trở lên, tiêu dùng nội địa cần tăng khoảng 12%. TS. Nguyễn Bích Lâm đề xuất: Một là, giữ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tiếp tục giảm 2% VAT có thể giúp GDP tăng thêm 0,8 điểm %. Hai là, điều hành tỷ giá, lãi suất hợp lý; tránh tăng giá sốc mùa cao điểm. Ba là, nâng chất lượng hàng hóa, dịch vụ trong nước, giá cạnh tranh; hạn chế hàng nhập khẩu. Bốn là, đẩy mạnh khuyến mãi, tận dụng “thời điểm vàng” du lịch và lễ lớn. Năm là, cơ cấu lại nền kinh tế, cân bằng giữa đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; đầu tư hạ tầng, công nghệ, sản xuất kinh doanh.

Giai đoạn 2026 - 2027, Bộ Công thương hướng tới xây dựng nền tảng thương mại hiện đại, giàu bản sắc Việt, phủ khắp toàn quốc; phát triển mô hình bán lẻ Việt, thúc đẩy chuyển đổi số, kết nối hạ tầng thương mại quốc tế. Đồng thời, hoàn thiện hành lang pháp lý minh bạch; xây dựng sàn giao dịch nông sản B2B chuẩn quốc tế cho các mặt hàng thế mạnh như gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy sản.

Mục tiêu cuối cùng là đưa Việt Nam vào nhóm thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu theo xếp hạng Kearney GRDI, góp phần khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kích cầu tiêu dùng 2025: Mở rộng bán lẻ, ưu tiên hàng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO