Kiếm tiền kiểu McDonald

Diendandoanhnghiep.vn Như mọi thương hiệu toàn cầu khác, “ông trùm” thức ăn nhanh đến từ Mỹ - McDonald luôn xuất hiện với hình ảnh hào nhoáng. Vậy lợi nhuận của tập đoàn này có đến từ ẩm thực?

Biên lợi nhuận của McDonald đã tăng trưởng mạnh từ 22,8% năm 2017 lên đến 26,8% cuối năm 2019. Báo cáo tài chính 2020 của doanh nghiệp này chưa công bố nhưng nhiều khả năng kết quả kinh doanh của McDonald vẫn tích cực bất chấp đại dịch COVID-19.

“Bật mí" lợi nhuận

Từ khi thế giới kinh doanh biết đến khái niệm “thương hiệu”, “bản quyền” thì cái tên, logo,… trở thành tài sản vô hình của doanh nghiệp. Và khi nhiều doanh nghiệp cố gắng giữ chặt thương hiệu như bảo bối sống còn thì cũng có trường hợp ngược lại - nhượng quyền khai thác thương hiệu để kiếm tiền.

Đó chính là McDonald! Nhờ nhượng quyền thương hiệu, McDonald không cần phải trực tiếp ra tay mở rộng quy mô địa lý. Thay vào đó, các startups, doanh nghiệp nhỏ sẽ thuê cái tên McDonald để kinh doanh dựa vào khung khổ pháp lý chặt chẽ.

Tại Mỹ, mỗi hợp đồng nhượng quyền thương hiệu từ gã khổng lồ ẩm thực thường có giá 1 đến 2 triệu USD, cộng với chi phí gia nhập hệ thống khoảng 50.000 USD. Từ một cửa hàng gia đình phục vụ đồ ăn rất nhỏ, McDonald đã phát triển thành một hệ thống các cửa hàng phục vụ nhanh với giá trị hàng chục tỷ USD.

Song, không phải ai cũng được McDonald nhượng quyền thương hiệu. Bên được nhượng quyền phải đảm bảo ít nhất 2 yếu tố, đó là đủ khả năng thanh khoản trên 750 nghìn USD, và nơi đặt cửa hàng phải là vị trí đắc địa.

Từ các vị trí đắc địa, McDonald sử dụng uy tín của mình để lôi kéo thêm các ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính lớn tài trợ vốn để mua mặt bằng kinh doanh. Gốc và lãi vay hàng tháng sẽ được thanh toán cho ngân hàng bằng nguồn lợi nhuận kinh doanh và phí nhượng quyền thương hiệu. Như vậy, chỉ sau vài năm, McDonald dần trả hết nợ ngân hàng và sở hữu được các địa điểm kinh doanh này.

Như vậy, sau khi sở hữu được các địa điểm kinh doanh, ngoài khoản phí nhượng, bên được nhượng quyền phải trả cho McDonald tiền thuê địa điểm kinh doanh. Đó là chưa kể, giá bất động sản sẽ tăng theo thời gian.

Khi danh tiếng và tổng tài sản ngày một lớn, McDonald sẽ nhận được những khoản vay ngày càng ưu đãi từ các ngân hàng và cứ thế công ty này liên tục mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh bất động sản dưới vỏ bọc nhượng quyền thương hiệu.

Các cửa hàng nhượng quyền McDonald tại Việt Nam thường có vị trí đẹp và diện tích rộng.

Các cửa hàng nhượng quyền McDonald tại Việt Nam thường có vị trí đẹp và diện tích rộng.

Đâu là bản chất?

Mô hình nhượng quyền thương hiệu không mới, nhưng để khai thác triệt để lợi thế thì chỉ McDonald mới làm được. Nói cách khác, đó là cách thức kinh doanh bằng việc bán “vốn tự có”.

Sở dĩ McDonald khai thác đối đa thế mạnh này là do hãng này sở hữu thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn, đủ sức hút để tạo ra lợi nhuận thứ cấp cho nhà đầu tư. Chuỗi fastfood của McDonald đang là một trong những biểu tượng của văn hóa Mỹ, đồng thời là mốt ẩm thực thời thượng ở các quốc gia đang phát triển.

Hơn nữa, nhà sáng lập Ray Kroc - một trong 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 là chuyên gia hàng đầu về quản lý dòng tiền trong kinh doanh. Với việc “ép” đối tác trong khung khổ hợp đồng nhượng quyền thương hiệu, Ray nhảy múa kiếm lợi nhuận từ chính sự lưu thông của dòng tiền.

Nếu chia khoản đầu tư vào một cửa hàng McDonald thành 3 khoản thì Ray chỉ góp 1/3 để cuối cùng có tất cả, 1/3 tiếp theo được kêu gọi từ ngân hàng và 1/3 còn lại do đối tác nhận nhượng quyền chi trả.

Trên thực tế, 1/3 của Ray cũng chính là khoản tiền vay từ ngân hàng và cơ sở vật chất có sẵn của hệ thống, ông cũng không móc hầu bao thêm đồng nào để chi trả, mà hoàn toàn dựa vào phần lợi nhuận từ cửa hàng.

Mô hình kinh doanh của McDonald như chiếc nón úp, Ray Kroc ở trên đỉnh chóp, đối tác tài chính và đối tác được nhượng quyền là các chân trụ phía dưới. Đến chừng nào cái tên “McDonald” còn nổi tiếng thì Ray còn thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiếm tiền kiểu McDonald tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714190648 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714190648 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10