Kiểm toán tiếp tục nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục, HAG nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Năm thứ 6 liên tiếp HAG bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục do khoản lỗ lũy kế hơn 3.341 tỷ đồng và nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 1.179 tỷ đồng…

>>>HAG lên tiếng về việc hoãn thanh toán gốc và lãi trái phiếu

Theo báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán vừa công bố, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 5.111 tỷ đồng, tăng hơn 29 tỷ đồng so với báo cáo tài chính tự lập. Giá vốn hàng bán cũng tăng 21 tỷ đồng, lên 3.937 tỷ đồng. Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp về của HAG đạt 1.173 tỷ đồng, tăng 11 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.

Năm thứ 6 liên tiếp, HAG bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Năm thứ 6 liên tiếp, HAG bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Mặc dù sau kiếm toán, doanh nghiệp cắt giảm được 4% chi phí quản lý doanh nghiệp, xuống còn 1.350 tỷ đồng, nhưng chi phí tài chính tăng lên 1% so với báo cáo tự lập, tương ứng 14 tỷ đồng, lên 1.649 tỷ đồng, trong đó, chi phí lãi vay chiếm hơn 793 tỷ đồng, cũng tăng 2% so với báo cáo tự lập, khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này giảm 4% so với báo cáo tự lập, xuống còn 1.108 tỷ đồng.

Kết quả, sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của HAG giảm 5% so với báo cáo tự lập, xuống còn 1.125 tỷ đồng, tương ứng với giảm 56 tỷ đồng. Mặc dù, lợi nhuận giảm sau kiểm toán, nhưng so với năm 2021 (127,6 tỷ đồng), mức lợi nhuận này vẫn tăng 781%.

Đáng chú ý, tại báo cáo tài chính kiểm toán, kiểm toán viên một lần nữa nhấn mạnh đến khoản lỗ lũy kế hơn 3.341 tỷ đồng và nợ ngắn hạn của Tập đoàn đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là hơn 1.179 tỷ đồng. Ngoài ra, tại ngày này, Tập đoàn cũng đang vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay và trái phiếu như được trình bày tại Thuyết minh số 23. Những điều kiện này cho thấy có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

Giải trình ý kiến nhấn mạnh trên của kiểm toán, HAG cho biết, trong năm 2023, doanh thu từ bán trái cây và heo tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu và đem lại nguồn tiền chính cho Tập đoàn. Tại ngày lập bao cáo tài chính hợp nhất, Tập đoàn đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

Nợ vay của HAG tính đến cuối năm 2022.

Nợ vay của HAG tính đến cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay có liên quan. Theo đó, Tập đoàn có thể hoàn trả các khoản nợ khi đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo. Dựa trên các cơ sở này, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn tiến hành lập báo cáo tài chính hợp nhất trên cơ sở đáp ứng giả định hoạt động liên tục.

Liên quan đến các khoàn nợ của HAG, hiện Tập đoàn này đang còn 1.200 tỷ đồng nợ vay dài hạn với các chủ nợ gồm các ngân hàng Eximbank, TPBank, Lao-Viet Bank, Sacombank. Ngoài ra, HAG cũng đang vay một số tổ chức, cá nhân bên ngoài với số tiền hơn 300 tỷ đồng.

Nợ ngắn hạn của HAG trong năm 2022 cũng tăng từ 500 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân hàng Sacombank tăng mức cho vay đối với HAG lên hơn 700 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng VPBank cũng cho HAG vay 300 tỷ đồng vốn ngắn hạn.

Về nợ trái phiếu, trong năm 2022, HAG đã tất toán được một phần nợ trái phiếu, nhưng hiện doanh nghiệp này vẫn còn hơn 5.739 tỷ đồng. Trong đó, hơn 3.681 tỷ đồng trái phiếu dài hạn và hơn 2.058 tỷ đồng trái phiến dài hạn đến hạn trả trong vòng 1 năm.

Bầu Đức khẳng định, giá chuối chắc chắn sẽ tăng trong năm 2023.

Bầu Đức khẳng định, giá chuối chắc chắn sẽ tăng trong năm 2023.

Tại cuộc gặp gỡ với nhà đầu tư vào cuối tháng 2 vừa qua, Chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) cho biết, vào giai đoạn cuối năm 2022, giá heo giảm xuống thấp dẫn đến kết quả không như kỳ vọng, nhưng may mắn với HAG là giá chuối tăng. Ông cũng cho rằng, HAG may mắn hơn các doanh nghiệp khác là tập dụng chuối thải để nuôi heo, nên không những không lỗ mà vẫn có lãi. Bầu Đức khẳng định, nếu không có chuối, heo của HAG chắc chắn sẽ lỗ.

Theo bầu Đức, hiện 70% lượng cung heo trên thị trường đến từ các hộ nông dân. Khi họ bỏ chuồng, thì giá heo sau đó sẽ tăng lại do hụt cung và dự kiến tháng 4-5/2023 sẽ hồi phục. Tuy nhiên, bầu Đức cho rằng, đó chỉ là kỳ vọng. Bởi theo ông, thị trường luôn không nói trước được điều gì. Do đó, HAG sẽ xây dựng kế hoạch thận trọng để cố duy trì mảng heo “không lãi không lỗ”.

Ngược lại, đối với mảng trái cây, bầu Đức khẳng định, giá chuối chắc chắn sẽ tăng. Ông cho biết, khi Trung Quốc mở cửa giá loại trái cây gì cũng tăng. Giá chuối hiện là 11 USD/thùng và sắp tới sẽ tăng lên 13 USD/thùng.

Ngoài ra, năm 2023, HAG sẽ trồng thêm 2.000ha bắp và trồng rau củ quả của Đà Lạt. Trong đó, 60 loại rau củ quả sẽ cung ứng cho chuỗi BapiFood. Bầu Đức cũng chia sẻ, HAG đang xây dựng nhà máy bao bì, dự kiến 15/4 sẽ ra mắt thị trường sản phẩm rau củ quả của HAG. Với những kế hoạch trên, Chủ tịch HAG tự tin, lợi nhuận năm 2023 của HAG sẽ tăng khoảng 20-30%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm toán tiếp tục nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục, HAG nói gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714655942 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714655942 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10