Kiên Giang: Đẩy mạnh thu hút đầu tư lĩnh vực lợi thế

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung huy động nguồn lực đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư các lĩnh vực có lợi thế.

Đó là khẳng định của ông Giang Thanh Khoa, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Theo ông Khoa, đến nay tỉnh đã thu hút trên 749 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư 588.725,61 tỷ đồng. Hiện có hơn 371 dự án đã đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 111.024,537 tỷ đồng, trong đó có 54 dự án FDI đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.761.773.200 USD, vốn thực hiện chiếm trên 31%.

- Từ kết quả trên, theo ông đâu là những thách thức hiện hữu trong thu hút đầu tư vào Kiên Giang?

Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh ủy, HĐND đặc biệt UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác, thường xuyên chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức các cuộc họp, đối thoại, làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính (TTHC), thủ tục đầu tư...

Đến nay, nhiều dự án lớn đi vào hoạt động đã tạo ra giá trị, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có của tỉnh bởi một số bất cập như: Quy định thủ tục đầu tư còn chồng chéo, mâu thuẫn giữa các quy định của pháp luật; Hạ tầng giao thông kết nối chưa đồng bộ; công tác cập nhật, điều chỉnh quy hoạch có lúc chưa kịp thời nên ảnh hưởng đến việc phát triển một số dự án về xử lý rác thải, điện mặt trời, điện gió, khai thác khoáng sản, nông nghiệp, mở rộng dự án…

- Để hóa giải những “rào cản” này, đâu là những giải pháp thưa ông?

Sở đã tham mưu kịp thời cho tỉnh về các giải pháp cụ thể, đồng thời phối kết hợp với các ngành các cấp tháo gỡ những vướng mắc, bất cập nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư. Trong đó, chú trọng các thủ tục đầu tư mới, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, các dự án đầu tư công có kết nối đến vị trí các dự án đã, đang kêu gọi đầu tư để sớm kết nối với các tỉnh, thành…

Tập trung rà soát, hoàn chỉnh trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh trong năm 2023, nhằm tạo cơ sở pháp lý các các ngành, địa phương triển khai các bước tiếp theo, cũng như rà soát đề xuất, trình phê duyệt và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư.

 Kiên Giang phê duyệt 55 dự án kê gọi đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025

Kiên Giang phê duyệt 55 dự án kê gọi đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025

- Ngoài yếu tố địa lý, hạ tầng giao thông thì TTHC trong đó con người là yếu tố cốt lõi góp phần “hút” nhà đầu tư. Với Kiên Giang vấn đề này đã được chú trọng như thế nào?

Thời gian qua, công tác cán bộ của Sở đã đạt được những một số tiến bộ và có nhiều đổi mới, đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ. Nhưng trong bối cảnh hội nhập CN 4.0 hiện nay, đòi hỏi Sở phải luôn đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự vừa có đức vừa có tài để phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.

Chính vì vậy, hàng năm Sở đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo, luân chuyển cán bộ ở vị trí phù hợp, phát huy năng lực chuyên môn cũng như rèn luyện, thử thách trong thực tiễn. Ngoài ra, Sở quy hoạch đội ngũ cán bộ kết hợp nhiều hình thức và phương pháp đào tạo, thông qua thực tiễn công tác, kết hợp chặt chẽ đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng những cán bộ đủ tiêu chuẩn.

Đồng thời, kiên quyết đưa ra khỏi cương vị lãnh đạo, quản lý, loại bỏ những cán bộ công chức năng lực yếu, suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống để kịp thời ngăn chặn những hành vi tiêu cực, nhũng nhiểu người dân, doanh nghiệp…

Bên cạnh việc đẩy mạnh siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, cơ chế thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, sáng tạo; phân công, rằng buộc trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát và xử lý nghiêm những công chức sai phạm trong thi hành công vụ.

- Được biết, mới đây Kiên Giang có điều chỉnh quy hoạch tổng thể cụm công nghiệp. Ông có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Theo điều chỉnh quy hoạch CCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 -2020 và có xét đến năm 2025 được UBND tỉnh phê duyệt thì Kiên Giang có 14 CCN, với diện tích 607,97 ha. Tuy nhiên, theo Quy hoạch tỉnh đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 139/2023, đang hoàn chỉnh trình Chính phủ phê duyệt thì đến năm 2030 toàn tỉnh quy hoạch tổng số là 12 CCN, với tổng diện tích là 595,21ha.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Đẩy mạnh thu hút đầu tư lĩnh vực lợi thế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1716789956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1716789956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10