Kiên Giang duy trì sức hấp dẫn nhà đầu tư lâu dài

Diendandoanhnghiep.vn Những năm vừa qua tăng trưởng kinh tế của tỉnh Kiên Giang khá tốt, từ 1,21% (năm 2021) đến năm 2023 ước đạt 6,79%.

Kéo theo đó vào ngày 23/12 vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang đã trao thêm 11 chủ trương đầu tư với tổng số vốn đầu tư khoảng 4.289 tỉ đồng và 18 biên bản ghi nhận nghiên cứu đầu tư.

 Ngày 23/12, tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư.

Ngày 23/12, tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư.

Chung tay vượt khó

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Kiên Giang, năm 2023 kinh tế của tỉnh phục hồi và phát triển mạnh, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 106,79% so cùng kỳ. Hầu hết các ngành, lĩnh vực và hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục phát triển ổn định. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2023 của tỉnh ước đạt 135.940 tỷ đồng, vượt hơn 16% kế hoạch và tăng 18,18% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước 860 triệu USD, đạt 100% kế hoạch, tăng 7,23% so cùng kỳ.

Về du lịch, trong năm nay tổng lượng du khách đến tỉnh ước khoảng 8,535 triệu lượt khách, vượt 2,8% kế hoạch, tăng 15,3% so cùng kỳ. Riêng khách du lịch quốc tế đạt 573 ngàn lượt khách, vượt 63,8% kế hoạch, tăng 2 lần so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt 17.479 tỷ đồng, vượt 34,5% so với kế hoạch tăng hơn 65% so với cùng kỳ.

Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Kiên Giang, bà Quảng Xuân Lụa cho biết, đây là kết quả mang lại từ các chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất đã phát huy tác dụng. Đồng thời, các doanh nghiệp tích cực mở rộng, tìm kiếm thị trường, lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, doanh thu tăng cao so cùng kỳ. Trong đó vài trò công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ kết nối tiêu thụ, phát triển thị trường được Trung tâm quan tâm thực hiện thường xuyên.

Qua đó đã hỗ trợ tích cực doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm, duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh. Song song đó, nhiều giải pháp kích cầu gắn với tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch, kết hợp triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch phát huy hiệu quả. Tất cả đã tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh, với điểm sáng là lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch được ghi nhận có sự bứt phá mạnh mẽ.

Trong năm 2023, Trung tâm đã tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch với tinh thần chủ động, hoàn thành 41/30 chương trình theo kế hoạch, đạt 137% chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trung tâm đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, và du lịch, hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu...tại các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa du lịch, sản phẩm đặc trưng và các thế mạnh, tiềm năng của tỉnh để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và phát triển du lịch.

“Có thể nói, thông qua các hoạt động trên, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đến tỉnh tìm hiểu tiềm năng thế mạnh, cơ hội đầu tư, thương thảo, thỏa thuận, nhiều hợp đồng giao thương hàng hóa được ký kết. Qua đó tạo sức lan tỏa rộng lớn đến các cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước để thu hút đầu tư và phát triển thương mại, du lịch”, bà Lụa chia sẻ.

Niềm tin chiến lược

Theo quy hoạch vừa được Chính phủ phê duyệt đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, tỉnh Kiên Giang sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia và có chất lượng sống cao ở vùng ĐBSCL. Với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 127 triệu đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2021-2030 đạt 7%/năm. Đặc biệt, phát triển tam giác kinh tế TP Rạch Giá - TP Hà Tiên - TP Phú Quốc theo hướng thương mại và dịch vụ hướng biển. Trong đó, TP Phú Quốc là trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, tầm cỡ quốc gia và quốc tế. TP Rạch Giá là thành phố thương mại và dịch vụ xanh và TP Hà Tiên là đô thị di sản. Theo đó đến năm 2050, Kiên Giang phát triển mở rộng không gian hướng biển và trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia. Bởi Kiên Giang sở hữu vùng biển rộng khoảng 63.000km², bờ biển dài hơn 200km nên có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển và giàu lên từ biển.

Bà Quảng Xuân Lụa – Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Kiên Giang cho biết, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đang tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai quy hoạch trên. Trong đó, tập trung xây dựng hệ thống các quy hoạch ngành, địa phương đồng bộ với quy hoạch tỉnh và phải đồng bộ với cả quy hoạch vùng ĐBSCL. Từ đó, tạo sự “đồng bộ” giữa tất cả các quy hoạch với nhau để kết nối và phát triển bền vững.
"Quy hoạch tỉnh Kiên Giang là sự khởi đầu cho giai đoạn mới. Địa phương mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng đồng hành với tỉnh Kiên Giang, sớm hiện thực hóa các dự án đã được xác định trong quy hoạch tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội bền vững", bà Lụa nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang duy trì sức hấp dẫn nhà đầu tư lâu dài tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714235403 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714235403 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10