Kiên Giang “xây cầu” kết nối sản phẩm OCOP

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 16/12 vừa qua tại TP Buôn Ma Thuột, Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Kiên Giang phối hợp với Sở Công thương tỉnh Đắc Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương...

>> Kiên Giang: Lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Rạch Giá đến năm 2040

 Tại Hội nghị kết nối giao thương giữa Kiên Giang và Đắc Lắk có 25 doanh nghiệp ký kết ghi nhớ và hợp đồng giao thương.

Tại Hội nghị kết nối giao thương giữa Kiên Giang và Đắc Lắk có 25 doanh nghiệp ký kết ghi nhớ và hợp đồng giao thương.

Ngày 16/12 vừa qua tại TP Buôn Ma Thuột, Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Kiên Giang phối hợp với Sở Công thương tỉnh Đắc Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, kết quả có 25 biên bản ghi nhớ và hợp đồng tiêu thụ các sản phẩm OCOP và tiêu biểu đặc trưng của hai tỉnh được các doanh nghiệp ký kết.

Tại hội nghị, 25 doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối, siêu thị, hệ thống bán lẻ, điểm bán hàng OCOP của 2 tỉnh Đắk Lắk và Kiên Giang cùng tham dự, giới thiệu sản phẩm, khả năng cung ứng, tiêu thụ hàng hóa và nhu cầu kết nối với đối tác.

Xây cầu kết nối giao thương

Các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, năng lực sản xuất sản phẩm, thế mạnh đặc trưng của địa phương; đề xuất xây dựng chính sách chiến lược phát triển chung về thương mại. Theo đó các doanh nghiệp của hai tỉnh cũng đã ký kết 25 biên bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ các sản phẩm OCOP của nhau. Cụ thể như các sản phẩm OCOP về đặc sản thực phẩm như: gạo, chả lụa, cá khô, tôm khô, nước mắm, hồ tiêu, rượu sim…

>> Kiên Giang: Hình thành vùng nguyên liệu tập trung

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Kiên Giang, bà Nguyễn Duy Linh Thảo cho biết, tại Hội nghi kết nối giao thương này, Sở Công Thương Đắk Lắk và Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Kiên Giang đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm đẩy mạnh, mở rộng hợp tác toàn diện trong tất cả lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư.

Theo đó chương trình kết nối giao thương giữa các địa phương sẽ giúp lan tỏa từ các sản phẩm OCOP đến các sản phẩm khác. Cụ thể như Sở Công Thương Đắk Lắk hợp tác với Kiên Giang sẽ đưa một số sản phẩm vào cửa hàng phục vụ cho du khách quốc tế và Việt Nam tại đảo Phú Quốc. Chương trình này sẽ được triển khai từ nay đến đầu năm 2023, bà Nguyễn Duy Linh chia sẻ.

“Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, Kiên Giang xác định lấy các doanh nghiệp, hợp tác xã làm chủ thể chính để cùng người dân xây dựng sản phẩm OCOP. Đây là các đơn vị đủ năng lực để tập hợp và đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gắn với xây dựng chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao đối với các vùng nguyên liệu để phát triển sản phẩm OCOP ngày một vươn xa”, bà Thảo chia sẻ.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay Kiên Giang có 150 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao. Cùng với sự nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm của các chủ thể, các sở, ngành, địa phương còn tích cực hỗ trợ công tác xúc tiến tiêu thụ, giúp sản phẩm OCOP Kiên Giang nâng tầm thương hiệu.

Nâng tầm thương hiệu

Giám đốc Công ty CP Điền Tín (ở TP Rạch Giá), ông Ngô Thành Khuyên cho biết, nhiều năm qua ông đến các vùng tôm - lúa trên địa bàn huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) để thu mua lúa. Và đây là vùng nguyên liệu được công ty liên kết với nông dân thực hiện trong nhiều năm qua. Theo đó Công ty CP Điền Tín liên kết với nông dân các huyện vùng U Minh Thượng để tham gia chuỗi sản xuất, tiêu thụ lúa trên nền đất nuôi tôm với diện tích hàng trăm ha đất. Sản lượng gạo cung ứng ra thị trường 20.000 tấn/năm.

>> Kiên Giang quyết tâm “lội ngược dòng” giải ngân vốn đầu tư công

"4 sản phẩm của công ty vừa được xếp hạng OCOP 4 sao là ST25 lúa - tôm, gạo hương sữa R20, gạo R24, gạo R21 Chim Rơi. Lợi thế của công ty là có vùng nguyên liệu sản xuất lúa - tôm tại một số huyện đã liên kết trước đây. Toàn bộ quy trình sản xuất đến khâu đóng gói đều thực hiện khép kín nên đảm bảo các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như hàm lượng dinh dưỡng cao. Công ty đang phối hợp với các cơ quan hữu trách tỉnh Kiên Giang để tăng cường xúc tiến nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ", ông Khuyên cho biết.

Ông Lê Thế Sua, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Thuận Phát ở ấp Mười Huỳnh, xã Đông Hưng huyện An Minh (Kiên Giang) cho biết, con tôm sạch nuôi quảng canh của quê mình bị đánh đồng với tôm nuôi công nghiệp và nhiều kiểu khác nhau trên thị trường. Vì vậy thúc đẩy ông Sua tìm đầu ra ổn định cho con tôm khô sạch. Không chỉ vậy, ông Sua cùng các thành viên HTX sản xuất sản phẩm chả cá với nguyên liệu 100% từ cá rô phi tự nhiên trong vuông tôm - lúa hữu cơ. Kết quả năm 2021, sản phẩm chả cá phi của ông được UBND tỉnh Kiên Giang công nhận là OCOP 3 sao và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, đồng thời nhận được nhiều đơn hàng bán cho nhiều tình thành trong dịp Tết này.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Kiên Giang, ông Trần Công Danh cho biết, đầu tháng 12 này Hội đồng đánh giá OCOP tỉnh đã phân hạng sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2022, với tổng số 26 sản phẩm của 18 chủ thể thuộc 7 huyện, thành phố trong tỉnh Kiên Giang đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Trong đó huyện Vĩnh Thuận có 3 sản phẩm; Tân Hiệp 1 sản phẩm; Châu Thành 4 sản phẩm; TP. Phú Quốc 5 sản phẩm; Gò Quao 10 sản phẩm; TP. Hà Tiên 2 sản phẩm; Kiên Lương 1 sản phẩm.

Riêng một số sản phẩm tiềm năng được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có khả năng đạt 4 sao như: bạch tuộc đông lạnh của Công ty TNHH Thủy sản Mekong ấp Tân Điền, xã Giục Tượng (huyện Châu Thành); nước mắm cốt truyền thống Huỳnh Khoa 45 độ đạm của Công ty TNHH kinh doanh nước mắm Huỳnh Khoa (TP. Phú Quốc); nước mắm Phú Quốc Quốc Vị 40 độ đạm của Công ty TNHH Quốc Vị (TP. Phú Quốc).
Đợt đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP lần này Kiên Giang dự kiến có thêm 26 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 176 sản phẩm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang “xây cầu” kết nối sản phẩm OCOP tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714262716 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714262716 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10