Kiến nghị giảm thuế, phí tháo gỡ khó khăn cho vận tải biển

Diendandoanhnghiep.vn Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đơn vị vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc về rà soát, đánh giá tình hình, xu thế biến động giá nhiên liệu và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải biển…

Tàu hàng hóa tại cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Tàu hàng hóa tại cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: K.N

Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành, Chính phủ xem xét kiểm soát mức tăng giá nhiên liệu ở mức vừa phải bằng các biện pháp như: giảm thuế bảo vệ môi trường từ 2.000-3.000 đồng/lít, thời gian áp dụng từ tháng 3/2022; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 10% xuống 5-6%; sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để điều tiết giá một cách khoa học, hợp lý trong trong đoạn giá tăng cao như hiện nay.

Cùng với đó, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính xem xét chính sách hỗ trợ giảm 50% phí và lệ phí của phương tiện ra vào các vùng nước để giao nhận hàng hóa tại khu vực cảng biển và các bến thủy nội địa, thời gian thực hiện từ tháng 4/2022 đến hết 31/12/2022; tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải từ 8 xuống 5% và xem xét điều tiết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vận tải từ 20% xuống 15%.

Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề này, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản gửi Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam và các hiệp hội chủ tàu địa phương và các doanh nghiệp vận tải biển lấy ý kiến về đánh giá tác động của giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải biển và đề xuất các kiến nghị, giải pháp kiểm soát giá dịch vụ, các giải pháp tháo dỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

>>Giá cước tăng cao, nhiều doanh nghiệp vận tải biển lãi lớn

Trên cơ sở ý kiến góp ý của hiệp hội, các doanh nghiệp, Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá tác động của giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải hàng hải như sau: Từ năm 2021, giá dầu trên thế giới bắt đầu gia tăng, mức tăng trung bình khoảng 67,3% so với năm 2020, đến đầu năm 2022 giá dầu tiếp tục tăng cao đỉnh điểm do căng thẳng chính trị của một số nước trên thế giới, đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Đối với lĩnh vực vận tải, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí của doanh nghiệp, khoảng 35-50% trong cơ cấu giá thành, do vậy giá nhiên liệu tăng sẽ tác động lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và giá vận tải.

Về xu hướng biến động giá nhiên liệu, hầu hết các tổ chức quốc tế đều dự báo giá nhiên liệu sẽ còn tăng, do một số các nguyên nhân như, tác động của chiến tranh quân sự giữa một số nước trên thế giới, chiến tranh kinh tế giữa các cường quốc kinh tế sẽ ảnh hưởng đến giá nhiên liệu, nền kinh tế của các nước phục hồi sau khi kiểm soát được bệnh dịch, nhu cầu tiêu thụ tăng lên cũng là một trong số các nguyên nhân tăng giá nhiên liệu. Với mắc tăng cao của giá nhiên liệu, chỉ số giá cước tàu hàng khô quốc tế BDI cũng đã có sự điều chỉnh tăng giá, tuy nhiên mức độ tăng thấp hơn mức tăng của giá nhiên liệu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị giảm thuế, phí tháo gỡ khó khăn cho vận tải biển tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714124649 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714124649 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10