Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tính đến nay, tổng khối lượng thực hiện Dự án tuyến Metro số 1 đã đạt khoảng 62%.
Đến nay, TP.HCM đã tạm ứng cho Dự án 3.273 tỷ đồng và được hoàn trả 600 tỷ đồng. Để đảm bảo thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng, BQL kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương tiếp tục tạm ứng từ ngân sách thành phố để thanh toán cho các nhà thầu.
Liên quan đến vấn đề tạm ứng vốn nêu trên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, việc tạm ứng theo đề nghị của BQL phải hoàn thiện các thủ tục cần thiết để Thành phố xem xét giải quyết sớm nhất. BQL cũng đã gặp gỡ các nhà thầu để lắng nghe ý kiến, tìm cách tháo gỡ và động viên các nhà thầu tiếp tục thi công ngay sau dịp Tết Nguyên đán 2019. Dự kiến, đến năm 2020 Dự án sẽ hoàn thành để đưa vào sử dụng.
Có thể bạn quan tâm
Trước đó, BQL cho biết, Metro số 1 “cầu cứu” vì cần 1.000 tỉ đồng trả các nhà thầu. Nguyên nhân là vào cuối năm 2017, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã ban hành quyết định số 1972/QĐ-BKHĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước, thế nhưng dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) đã không được bố trí vốn.
Lý do Bộ Kế hoạch và đầu tư đưa ra là do Quốc hội chưa có ý kiến về điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định và chưa xác định giá trị vay lại nguồn vốn ODA, dẫn đến chưa có cơ sở xác định phần vốn kế hoạch ngân sách trung ương cấp phát trong tổng mức đầu tư. Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, dự án tuyến metro số 1 đã được UBND TP trình cấp thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 1,3 tỉ USD lên 2,4 tỉ USD và thời gian dự kiến đưa vào sử dụng công trình là năm 2020.
Theo tính toán, nếu sau khi đưa vào vận hành (năm 2020), mỗi ngày tuyến metro này có thể vận chuyển 620.000 khách. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi ngày địa phương này sẽ cắt bỏ chừng 10.000 lượt xe buýt. Vì rất quan trọng như vậy nên từ năm 2010, dự án được bấm nút cho khởi động, dự kiến đến năm 2015 đưa vào khai thác tuyến metro đầu tiên.
Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án trên đã được UBND TP.HCM điều chỉnh vốn từ 17.388 tỉ lên 47.325 tỉ đồng, đồng thời kéo giãn thời gian hoàn thành đến năm 2018. Tuy nhiên, tiến độ dự án tiếp tục bị chậm trễ. Lý do là chậm trễ trong công tác giải tỏa và lập lại thiết kế kỹ thuật nhà ga ngầm Bến Thành (Q.1), cũng như việc tích hợp nhà ga này với các tuyến metro số 1, 2, 3a và 4. Như vậy, dự án metro số 1 đành phải lùi thời gian vận hành vào năm 2020. Đây là lần lỗi hẹn thứ ba.