KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Các doanh nghiệp tiếp vận cần một kế hoạch rõ ràng

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp mong muốn có được phương án mở cửa, phục hồi kinh tế đi kèm các điều kiện, tiêu chí rõ ràng, thông suốt trong thực thi.

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đã vừa gửi văn bản tới Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải về vấn đề bất cập trong quy định vận chuyển hàng hóa ở mỗi địa phương.

Trọng tâm của kiến nghị vẫn là chuyện xét nghiệm cho lái xe vận chuyển hàng hóa không đúng với chỉ đạo của Chính phủ về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19.

Theo VLA, với Cửa khẩu Móng Cái, mỗi chuyến xe ngoại tỉnh đến giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc, lái xe phải xét nghiệm 3 lần (1 lần vào Quảng Ninh, 1 lần vào khu vực cửa khẩu và lần ra khỏi cửa khẩu). Và vấn đề bất cập là sự thiếu thống nhất lại tái diễn khi thực thi các quy định của Chính phủ, của Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Y tế về các vấn đề liên quan đến phòng chống dịch bệnh trong hoạt động vận tải đường bộ. Sự không thống nhất trong thực thi và không rõ ràng trong các điều kiện, trong các kịch bản chống dịch khiến doanh nghiệp cảm thấy mệt mỏi, khó khăn hơn.

Tình trạng này không chỉ diễn ra ở khâu đoạn vận tải, lưu thông hàng hóa. Trong Báo cáo tình hình doanh nghiệp gửi Thủ tướng Chính phủ đầu tháng 9/2021 của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), doanh nghiệp hiện lúng túng, khó xử vô cùng trước các quy định về hàng hóa thiết yếu, trước các điều kiện được thực hiện sản xuất 3 tại chỗ, các quy định về tiêm vắc - xin cho người lao động, trước các tiêu chí, điều kiện tiếp cận chính sách hỗ trợ của Nhà nước… được hướng dẫn, thực hiện không thống nhất.

Có lẽ phải nhắc đến tỷ lệ 45% trong 15.000 doanh nghiệp tạm đóng cửa khi tham gia khảo sát của Ban IV đã cho biết rằng, họ không dự tính được thời gian tạm dừng trong bao lâu. Tỷ lệ trên là cao nhất, vượt xa nhóm doanh nghiệp xác định được thời gian đóng cửa.

Các hiệp hội, doanh nghiệp đang cảm nhận rất rõ hiện trạng này. Trong các kiến nghị, đề xuất gửi Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương từ đầu tháng 9/2021 trở lại đây, mong muốn có được phương án mở cửa, phục hồi kinh tế của các địa phương, các ngành và tổng thể cả nước cùng tiến độ kiểm soát dịch bệnh đi kèm các điều kiện, tiêu chí rõ ràng, thông suốt trong thực thi… chiếm tỷ trọng lớn hơn các đề xuất cứu trợ.

Các doanh nghiệp cũng nhấn mạnh, chỉ có cách này mới hóa giải được nỗi ám ảnh bị động khi dịch bệnh phức tạp, rất khó kiểm soát và không thể dự liệu được đang ngày càng tăng. Đây cũng là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp thiết lập kế hoạch phục hồi cho chính mình, coi đó là cơ sở để làm việc với các đối tác, bạn hàng…

Trong khi đó, các quốc gia trong khu vực cũng bắt đầu công bố các kế hoạch trên một cách khá rõ ràng. Ví như Thái Lan đang chuẩn bị bước vào giai đoạn III, thời gian từ ngày 1/10 đến 31/12/2021 qua việc mở rộng Chương trình Sandbox Phuket tới 5 điểm đến, theo đó, du khách được di chuyển tiếp sau 7 ngày. Trong kế hoạch mà Thái Lan đã công bố, nước này dự kiến mở cửa hoàn toàn vào năm tới, đồng thời miễn yêu cầu cách lý cho khách du lịch tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Với Indonesia, điều kiện mở cửa trở lại là số ca nhiễm mới theo tuần phải giảm xuống dưới 40/100.000 người, số ca điều trị tuần dưới 5/100.000 dân và tỷ lệ lấp đầy giường bệnh bình quân tuần nhỏ hơn 60%.

Kuala Lumpur (Malaysia) lên kế hoạch mở cửa trở lại theo 4 giai đoạn với các tiêu chí về tỷ lệ tiêm vắc-xin, số ca nhiễm mới và số giường bệnh ICU được xác định rõ ràng.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang mong mỏi những kế hoạch công khai tương tự.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Các doanh nghiệp tiếp vận cần một kế hoạch rõ ràng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713868290 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713868290 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10