KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Doanh nghiệp vận tải mong "gỡ khó" để vượt bão

Diendandoanhnghiep.vn Với mong muốn được tạo điều kiện và hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An, TP. Hải Phòng đề xuất nhiều kiến nghị với Thủ tướng.

Theo đó, Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An đề xuất ý kiến cho rằng, hiện tại các hoạt động logisstics, vận tải XNK hàng hóa của các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn và vướng mắc vì những thủ tục quản lý chồng chéo và chưa hợp lý, hợp thời điểm nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã khiến những doanh nghiệp này “gặp bão”.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp Logistics gặp nhiều khó khăn.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp Logistics gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Đặng Thế Lưỡng - Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp quận Hải An, TP.Hải Phòng cho biết: “Do lưu lượng hàng hóa không đều, cũng như do tình hình dịch bệnh phức tạp nên việc vận hành doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, các chi phí phát sinh như xét nghiệm, cách ly, hoặc các phụ yếu phẩm hoàn toàn do doanh nghiệp tự chi trả. Tuy nhiên việc hỗ trợ của nhà nước chưa thiết thực và còn nhiều vấn đề mang tính thủ tục”.

Cũng theo ông Lưỡng, trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn chồng chất, nhưng lại có rất nhiều những quy định mới khiến cho doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí rất lớn trong hoạt động kinh doanh vận tải (cụ thể việc lắp đặt camera giám sát cabin đơn giá khoảng 7tr cho lắp đặt, phí duy trì hàng tháng 100 nghìn đồng).

Ngoài ra, Hiệp hội Doanh nghiệp Quận Hải An còn đưa ra một số vấn đề khác liên quan đến thủ tục Hải Quan.

Theo đó, các quy định mới của việc phạt và xử phạt theo nghị định 128 của Hải Quan gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cũng như các doanh nghiệp làm dịch vụ này, gây ra áp lực không nhỏ đến người lao động. Việc quy định xử phạt thiếu chặt chẽ chỉ làm thêm việc dễ phát sinh các vấn đề chi “không chính thống”.

Gần đây, việc tăng giá cước vận chuyển quốc tế một cách bất thường và ban hành hàng loạt các phụ phí như LSS, EMC do một số hãng tàu bị cắt giảm chuyến và tuyến vận chuyển đã gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc cắt giảm các đường bay quốc tế đã dẫn đến việc hủy bỏ các đơn hàng khiến cho giá Local charges hãng tàu tăng mạnh, trong khi đó các doanh nghiệp xuất nhập khẩu bắt buộc phải đóng không có cơ hội thương lượng đối với cả hàng xuất lẫn hàng nhập.

Thêm vào đó, phí sửa chữa container nhiều hãng tàu thu cao, nhiều lỗi không phải do nhà nhập khẩu nhưng hãng tàu vẫn thu trừ vào tiền cược container, nhà nhập khẩu bắt buộc phải nộp gây bức xúc và tăng chi phí logistics trong giá thành.

Thêm vào đó nhiều thủ tục đã gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp.

Thêm vào đó nhiều thủ tục đã gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp. Ảnh VOV.

Không những vậy, về phía động thái của các cảng biển, kho bãi cũng khiến cho các doanh nghiệp vận tải gặp những khó khăn nhất định. Các loại giá nâng hạ và lưu bãi hoàn toàn do cảng / bãi định đoạt, các nhà xuất nhập khẩu không có cơ hội thương thảo, chính điều này đã gây ra nhiều bức xúc và tăng chi phí logistics trong giá thành sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp.

Trước những khó khăn trên, Hiệp hội doanh nghiệp quận Hải An kiến nghị Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải và các ngành có liên quan một số nội dung như việc giảm thuế giá trị gia tăng về 0% cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đến khi hết dịch.

Bên cạnh đó, Hiệp hội doanh nghiệp còn đề xuất việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải. Đồng thời cho phép các doanh nghiệp kinh doanh vận tải được ngừng đóng (không phải đóng) BHXH đến hết năm 2021.

Cũng trong kiến nghị, Hiệp hội Doanh nghiệp mong muốn được Thủ tướng chỉ đạo hệ thống ngân hàng nhà nước, áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho DN. Thí dụ như việc giảm lãi xuất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ. Cho vay mới để doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Doanh nghiệp vận tải mong "gỡ khó" để vượt bão tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704161 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704161 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10