Kiên quyết xử nghiêm hành vi “găm” xăng dầu trục lợi

Diendandoanhnghiep.vn Hầu hết các cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng do lấy nguồn hàng từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ. Ngoài ra, một số doanh nghiệp có hiện tượng hạn chế bán hàng để chờ tăng giá…

Tạm ngưng hoạt động, nhiều cây xăng trên địa bàn An Giang bị lực lượng QLTT kiểm tra. Ảnh: DMS

Tạm ngưng hoạt động, nhiều cây xăng trên địa bàn An Giang bị lực lượng QLTT kiểm tra. Ảnh: DMS

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chính thức đưa ra tại cuộc họp chiều ngày 8/2 tại trụ sở Chính phủ, liên quan tới việc có hiện tượng nhiều cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng với lý do thiếu nguồn cung khiến dư luận quan tâm những ngày qua…

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, các Bộ, ngành, doanh nghiệp đầu mối khẳng định, tình trạng thiếu hụt xăng dầu chỉ xảy ra cục bộ tại cửa hàng đại lý của các doanh nghiệp nhỏ, do tâm lý găm hàng nhằm trục lợi.

Chúng ta có đủ công cụ, bộ máy để bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu như quy định dự trữ xăng dầu bắt buộc của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong 20 ngày…" - Thứ trưởng Hải cho biết.

Thông tin thêm về tình hình nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, lãnh đạo Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí cho biết, những vướng mắc trước mắt của nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn hiện đã được tháo gỡ. Nhà máy sẽ dần khôi phục lại sản xuất như bình thường.  Cùng với đó, từ trước Tết, Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn đã nâng công suất lên 103% và từ ngày 7/2 đã nâng công suất lên 105%.

Theo Bộ Công Thương, hiện nguồn cung xăng dầu trong nước đáp ứng khoảng 75% nhu cầu thị trường, còn lại 25% là nhập khẩu. Tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn (chiếm trên 90% thị phần), việc bán hàng vẫn được duy trì liên tục từ trước Tết Nguyên đán đến nay.

Liên quan tới thông tin thiếu hụt xăng dầu những ngày qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh khi kết luận cuộc họp, xăng dầu là mặt hàng dự trữ chiến lược đặc biệt quan trọng, có tác động lớn đến đời sống và nền kinh tế, do đó phải được quản lý, điều hành một cách khoa học, chặt chẽ.

Hiện nay, dự trữ trong nước đủ lớn, đồng thời, Việt Nam có đầy đủ các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách để bình ổn, đáp ứng đủ xăng dầu cho tiêu dùng và sản xuất. Chính phủ đã giao Bộ Công Thương có đủ thẩm quyền thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ quản lý của mình.

Bộ cần chủ động hơn trong điều hành, tuyệt đối không được để thiếu xăng dầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ Bộ Công Thương cần thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi găm hàng nhằm trục lợi.

>>Nghị định 95/2021: Đưa giá xăng dầu sát hơn với thực tế

hihihi

Hầu hết các cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng do lấy nguồn hàng từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ. Ngoài ra, một số doanh nghiệp có hiện tượng hạn chế bán hàng để chờ tăng giá…

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công Thương phải đảm bảo cân đối giữa sản xuất và nhập khẩu xăng dầu, có kế hoạch chi tiết, chính xác hơn, đảm bảo chủ động, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính, Công Thương, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp rà soát kỹ cơ chế, chính sách hiện hành, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp. Bởi đây là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, lưu thông, phân phối hàng hoá và đời sống nhân dân nên bắt buộc phải quản lý chặt chẽ, khoa học.

Theo báo cáo của Tổng cục QLTT, từ ngày 28/1/2022 đến nay, lực lượng QLTT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, tại một số địa phương (Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang) có phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân (không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng).

Tình trạng khan hiếm xăng dầu xuất hiện sau khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, đơn vị chiếm 35% nguồn cung trong nước, phải cắt giảm công suất từ 105% xuống 80% do những khó khăn về tài chính. Sau đó, nhà máy này đã đạt được thỏa thuận hỗ trợ tài chính để duy trì hoạt động song nhà máy vẫn chưa hoạt động tối đa công suất. Trong khi đó, giá xăng dầu thế giới tăng cao trong những ngày qua và giá xăng dầu trong nước không “bắt nhịp kịp”.

Theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu thì giá xăng dầu sẽ được điều hành vào ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Tuy nhiên, do kỳ điều hành vừa qua rơi vào ngày mùng 1 Tết nên thời gian điều hành bị hoãn lại, nghĩa là giá xăng dầu trong nước đang bị kìm hãm tăng trong gần 20 ngày qua.

Nhiều khả năng, ở kỳ điều hành tới (ngày 11/2), giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục tăng.

Trước đó, trả lời báo chí bên lề họp báo Chính phủ ngày 28/1/2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định sẽ bảo đảm tốt các nguồn cung xăng dầu nói riêng cũng như an ninh năng lượng trong mọi tình huống.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, Bộ Công Thương trước đó đã có văn bản trực tiếp liên quan đến một số đầu mối xăng dầu, nhất là các đầu mối có thị trường lớn như Petrolimex, PV Oil để có sự phối hợp chỉ đạo bảo đảm chủ động tìm nguồn cung. Việc bảo đảm an ninh năng lượng, trực tiếp là mặt hàng xăng dầu là hết sức quan trọng không chỉ cho đời sống người dân mà đây còn là đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh.

Trong ngày 28/1/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có Công điện chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng một số đơn vị kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu găm hàng, tạo khan hiếm hàng. Công điện nêu rõ, có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiên quyết xử nghiêm hành vi “găm” xăng dầu trục lợi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714718425 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714718425 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10