Kinh doanh khó khăn, doanh nghiệp tăng đầu tư cho phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Theo đó, 75% các lãnh đạo (CxO) cho biết tổ chức của họ đã tăng đầu tư vào phát triển bền vững trong năm qua, gần 20% trong số đó cho biết các khoản đầu tư đạt mức “tăng đáng kể”.

>>>Tập đoàn Jardine mong muốn VCCI hỗ trợ kết nối đối tác và phát triển bền vững

Theo Báo cáo Phát triển bền vững từ kết quả khảo sát dành cho CxO 2023 với chủ đề Thúc đẩy chuyển đổi xanh vừa được Deloitte công bố, các lãnh đạo (CxO) toàn cầu nhận định biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu cho tổ chức của họ trong bối cảnh nhiều biến động xảy ra liên tiếp trên toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo còn cho biết khó khăn trong việc đo lường tác động đến môi trường và chi phí đầu tư vào phát triển bền vững là những rào cản.

Các nhà lãnh đạo cho biết khó khăn trong việc đo lường tác động đến môi trường và chi phí đầu tư vào phát triển bền vững là những rào cản.

Quan ngại về tác động của biến đổi khí hậu

Cùng với đó, phần lớn các CxO tham gia khảo sát cho biết doanh nghiệp của họ đã gặp phải tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu theo những cách nhất định trong năm qua, và 82% CxO cho biết cá nhân họ cũng đã bị ảnh hưởng. Các nhà lãnh đạo còn cho biết khó khăn trong việc đo lường tác động đến môi trường và chi phí đầu tư vào phát triển bền vững là những rào cản chính trong nỗ lực thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu.

Cụ thể, Báo cáo Phát triển bền vững của Deloitte cho thấy, khi được yêu cầu xếp hạng các vấn đề cấp bách nhất đối với tổ chức của họ, nhiều CxO đã xếp hạng “biến đổi khí hậu” trong nhóm “ba vấn đề hàng đầu”, xếp trên bảy yếu tố khác, bao gồm đổi mới sáng tạo, cạnh tranh nhân tài và thách thức đối với chuỗi cung ứng. Theo đó, chỉ có triển vọng kinh tế được xếp hạng cao hơn biến đổi khí hậu với tỷ lệ chênh lệch không đáng kể.

“Đáng lưu ý, 75% các CxO cho biết tổ chức của họ đã tăng đầu tư vào phát triển bền vững trong năm qua, gần 20% trong số đó cho biết các khoản đầu tư đạt mức “tăng đáng kể””, báo cáo của Deloitte nêu rõ.

Ông Joe Ucuzoglu, Tổng Giám đốc Deloitte Toàn cầu, cho biết, năm 2022 khép lại, xóa bỏ những hoài nghi và khẳng định biến đổi khí hậu là một vấn đề trọng yếu trong hoạt động kinh doanh. Trước bối cảnh  nhiều biến động, gián đoạn và thách thức cạnh tranh liên tiếp trong năm qua, các mối đe dọa do biến đổi khí hậu được các lãnh đạo nhận định là vấn đề hàng đầu.

“Hành trình hướng đến một tương lai phát thải thấp đòi hỏi những nỗ lực bền bỉ, cần có sự đầu tư từ các doanh nghiệp và cần được thúc đẩy bởi những cải tiến công nghệ, và phương pháp tiếp cận sáng tạo. Việc các lãnh đạo nhận định phát triển bền vững là một trong những ưu tiên và tăng đầu tư vào lĩnh vực này để tiên phong dẫn lối hướng đến phát triển bền vững là một tín hiệu đáng mừng”, Tổng Giám đốc Deloitte Toàn cầu nhấn mạnh.

75% các CxO cho biết tổ chức của họ đã tăng đầu tư vào phát triển bền vững trong năm qua, gần 20% trong số đó cho biết các khoản đầu tư đạt mức “tăng đáng kể”.

75% các CxO cho biết tổ chức của họ đã tăng đầu tư vào phát triển bền vững trong năm qua, gần 20% trong số đó cho biết các khoản đầu tư đạt mức “tăng đáng kể”.

Báo cáo của Deloitte dựa trên kết quả khảo sát hơn 2.000 CxO tại 24 quốc gia để tìm hiểu về mối quan tâm và hành động của lãnh đạo các doanh nghiệp liên quan đến biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Báo cáo cũng đưa ra một số khuyến nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thu hẹp khoảng cách giữa tham vọng của doanh nghiệp và những tác động mà doanh nghiệp tạo ra, nhằm thúc đẩy tiến trình hướng tới một nền kinh tế phát thải thấp. 

...Nhưng vẫn giữ thái độ lạc quan

Phần lớn các CxO tham gia khảo sát cho biết biến đổi khí hậu đã tác động đến tổ chức của họ trong năm qua. Các CxO cho biết những vấn đề hàng đầu ảnh hưởng đến công ty của họ: “tình trạng khan hiếm/chi phí tài nguyên tăng cao” (46%), thay đổi mô hình/sở thích tiêu dùng liên quan đến biến đổi khí hậu” (45%) và “các quy định liên quan đến phát thải” (43%). Bên cạnh đó, khoảng 1/3 CxO cho biết biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất (37%) và sức khỏe tinh thần của nhân viên (32%). 

Bên cạnh tác động đến hoạt động kinh doanh và các nhóm hữu quan, 82% số lãnh đạo tham gia khảo sát cho biết cá nhân họ bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng khí hậu, trong đó nhiệt độ khắc nghiệt là vấn đề xảy ra thường xuyên nhất, và 62% cho biết họ luôn luôn hoặc thường xuyên trong trạng thái quan ngại về tình trạng biến đổi khí hậu.  

>>>Gắn đầu tư với phát triển bền vững

Mặc dù có những quan ngại, 78% các lãnh đạo “tương đối” hoặc “cực kỳ” lạc quan rằng thế giới sẽ có những biện pháp cần thiết để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, 84% đồng ý/rất đồng ý với nhận định rằng nền kinh tế toàn cầu có thể tăng trưởng đồng thời đạt được các mục tiêu về biến đổi khí hậu đã đề ra.

Bà Jennifer Steinmann, Lãnh đạo dịch vụ Quản trị Biến đổi Khí hậu & Phát triển bền vững, Deloitte Toàn cầu cho biết: “Theo khảo sát của chúng tôi, CxO tin rằng tổ chức của họ và nền kinh tế toàn cầu có thể tiếp tục phát triển, đồng thời đạt được các mục tiêu về khí hậu và giảm lượng phát thải khí nhà kính. Các nhà lãnh đạo cũng nên tận dụng sự tích cực để kiến tạo những tác động bền vững và có thể đo lường được, theo đó, cần tăng cường những nỗ lực thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm đảm bảo chuyển đổi công bằng cho tất cả các bên hữu quan.”

Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng

Theo khảo sát của Deloitte, các tổ chức đang gặp phải áp lực phải hành động từ tất cả các nhóm hữu quan. 68% CxO tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy áp lực ở mức độ tương đối đến cao từ các nhóm sau: Thành viên Hội đồng quản trị và ban điều hành, cơ quan quản lý và chính phủ, và nhóm người tiêu dùng & khách hàng. Các nhóm cũng gặp phải áp lực từ các cổ đông và nhà đầu tư (66%), nhân viên (64%), và cộng đồng xã hội (64%).

Sự quan tâm tích cực của nhân viên cũng đặc biệt thúc đẩy nỗ lực tăng cường thực hiện các hành động, với hơn 50% CxO cho biết áp lực từ phía nhân viên đã giúp tổ chức của họ tăng cường thực hiện các hành động thúc đẩy phát triển bền vững trong năm qua; 24% trong số đó cho biết có sự gia tăng “đáng kể”. Quy định cũng có ảnh hưởng: 65% CxO cho biết những thay đổi trong quy định liên quan đến môi trường đã định hướng các tổ chức tăng cường thực hiện những hành động chống biến đổi khí hậu trong năm qua.

Tương tự như kết quả báo cáo năm 2022, các CxO cũng chọn “mức độ nhận diện và danh tiếng của Thương hiệu”, “sự hài lòng của khách hàng”, “sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của nhân viên’ là ba trong số bốn lợi ích hàng đầu mà nỗ lực thúc đẩy phát triển bền vững mang lại. Có thể thấy CxO nhìn nhận các hành động vì khí hậu là một phương thức mang lại lợi ích cho các bên hữu quan. Các lợi ích được xếp hạng thấp nhất (tất cả đều liên quan đến tài chính) cho biết CxO tiếp tục gặp khó khăn trong việc xác định các cơ hội tài chính dài hạn mà các giải pháp bền vững mang lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh khó khăn, doanh nghiệp tăng đầu tư cho phát triển bền vững tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714060577 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714060577 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10