Kinh nghiệm đưa doanh nghiệp công nghệ Việt ra thị trường quốc tế

THU DUYÊN 12/12/2023 02:00

Tại sao Việt Nam có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghệ chất lượng, nhưng lại chưa thể cung cấp được vào các thị trường quốc tế?

Cùng ông Phạm Thái Sơn, Tổng giám đốc NTQ Solution, doanh nghiệp vừa được Bộ Thông tin & Truyền thông trao giải Vàng trong hạng mục “Top 10 Sản phẩm số xuất sắc cho thị trường nước ngoài” tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 5 chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. 

Ông Phạm Thái Sơn, Tổng giám đốc NTQ Solution

Ông Phạm Thái Sơn, Tổng giám đốc NTQ Solution

- Trước tình hình thị trường quốc tế sôi động và tiềm năng khai thác rộng lớn, theo nhận định của ông, doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng cơ hội này như thế nào?

Có thể nói chưa bao giờ các doanh nghiệp số Việt Nam lại có nhiều cơ hội thuận lợi để vươn ra toàn cầu đến như vậy. Nhờ những chương trình xúc tiến tiến thương mại cùng việc tham gia các hiệp định thương mại tự do, nhiều lĩnh vực cốt lõi tại Việt Nam, bao gồm công nghệ thông tin, cũng dần tạo được vị trí quan trọng tại nhiều quốc gia trên toàn cầu. 

Xét riêng lĩnh vực công nghệ, tôi nhận thấy phong trào các doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường nước ngoài đang rất mạnh mẽ. Số lượng các doanh nghiệp đăng ký mở rộng, thành lập chi nhánh tại các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ & EU gia tăng không ngừng, cùng với đó là các hoạt động xúc tiến thương mại, tuyển dụng nguồn lực chất lượng cao đang được nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh với tốc độ khẩn trương. Chỉ tính riêng tại Nhật, số doanh nghiệp Việt cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin tại thị trường này đã lên tới gần 500. 

Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp mở rộng ra nước ngoài vẫn quá ít so với tổng số hơn 75,000 doanh nghiệp ICT hiện tại. Mặc dù chúng ta có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng, nhưng chưa thể cung cấp được vào các thị trường quốc tế. Tôi tin rằng việc này có thể thay đổi nếu các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào việc phát triển thị trường, nâng cao năng lực, sử dụng nguồn lực hiệu quả và xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp. 

- NTQ Solution vinh dự nhận giải vàng trong hạng mục “Top 10 Sản phẩm số xuất sắc cho thị trường nước ngoài” .  Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm và chiến lược của NTQ Solution tại các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Châu Âu và Mỹ?

Đại diện Trần Hồ Phương - Phó Tổng gđ NTQ Solution

Công ty NTQ Solution nhận giải Vàng trong hạng mục “Top 10 Sản phẩm số xuất sắc cho thị trường nước ngoài”

Ngay từ những ngày đầu thành lập, NTQ Solution đã xác định chiến lược cốt lõi là hướng đến quy mô của một doanh nghiệp toàn cầu. Do đó mà chúng tôi đã ngay lập tức nghiên cứu, tìm tòi các mô hình hoạt động của các doanh nghiệp nước ngoài, đúc kết những kinh nghiệm tốt nhất nhằm đưa ra chiến lược phù hợp cho NTQ Solution. 

Đánh giá thị trường quốc tế là một “miếng bánh lớn”, nhưng đồng thời có tính cạnh tranh rất khốc liệt, chúng tôi xác định việc vươn ra toàn cầu là cả một quá trình dài hơi, đòi hỏi doanh nghiệp phải rất thấu hiểu đặc thù về nhu cầu, xu hướng và quy mô của từng thị trường. Với những doanh nghiệp mới bắt đầu vào thị trường, các doanh nghiệp nên xác định các chiến lược sản phẩm, dịch vụ cho ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. 

Đặc biệt trong ngắn hạn các doanh nghiệp nên có trước chiến lược sản phẩm dịch vụ hướng tới mục tiêu nhanh chóng thiết lập quan hệ hợp tác quốc tế, thu hút các đơn hàng đầu tiên. Từ đó các doanh nghiệp có thể bắt đầu hình thành hồ sơ năng lực, tạo dựng niềm tin để tiếp tục hợp tác và sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong trung và dài hạn. 

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng những lợi thế rất lớn đến từ chính những thế mạnh nội tại của Việt Nam. Chúng ta đều biết Việt Nam là quốc gia có hạ tầng công nghệ thông tin đang được chú trọng đầu tư, nguồn lực dồi dào, có tinh thần cầu tiến chăm chỉ và rất nhanh nhạy nắm bắt những xu hướng công nghệ mới. Như tôi đã trình bày trong chương trình VFTE 2023, chúng ta cũng tham gia rất nhiều hiệp định thương mại, thiết lập quan hệ hợp tác kéo dài nhiều thập kỷ cùng rất nhiều quốc gia lớn như Hàn Quốc, Mỹ & Nhật Bản. Đó là những thuận lợi mà các doanh nghiệp cần biết cách tận dụng để có thể chinh phục thị trường quốc tế hiệu quả.  

Một trong những chiến lược mà NTQ Solution đã thành công trong việc tận dụng là áp dụng phương thức "mồi câu thị trường Việt Nam". Thị trường này được coi là một môi trường phát triển sôi động với dân số đông, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và nhiều ưu điểm hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài. NTQ Solution đã khéo léo tận dụng những ưu thế này để xây dựng mối liên kết hợp tác với khách hàng. 

Ngoài ra, khi NTQ Solution đã củng cố vị thế ở các thị trường quốc tế khác, chúng tôi cũng tận dụng triệt để có thêm những cơ hội và đa dạng hóa các phương thức hợp tác như "mồi câu" để hợp tác với các đối tác mới, tăng thêm giá trị cho các mối quan hệ hiện có. Nhờ đó mà NTQ Solution có thể không ngừng mở rộng hợp tác cùng khách hàng, đồng thời liên tục củng cố chất lượng giải pháp, dịch vụ của mình, mang đến những giá trị thiết thực cho hoạt động kinh doanh, phát triển doanh nghiệp của khách hàng.

- Ông nhận định thế nào về phong trào chuyển đổi số của các ngành tại Việt Nam trong thời gian qua? 

Có thể nói chuyển đổi số đang diễn ra rất tích cực trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế tại Việt Nam. Việc Chính phủ ban hành nhiều nghị định, chính sách hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế số hàng đầu đã góp phần thúc đẩy phong trào này mạnh mẽ hơn tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực đa dạng. 

Một trong những ví dụ rõ nhất cho điều này chính là ở lĩnh vực hành chính công. Thông qua cổng thông tin điện tử, người dân có thể nhanh chóng đăng ký, thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, nhờ đó mà thời gian xử lý giấy tờ tại các cơ quan hành chính cũng đã giảm thiểu đáng kể. 

Chuyển đổi số cũng đang tạo được giá trị trong hầu hết các hoạt động, lĩnh vực quen thuộc trong đời sống xã hội. Đơn cử như với lĩnh vực y tế, nhiều trung tâm chăm sóc sức khỏe, bệnh viện & cơ sở khám chữa bệnh đã có thể ứng dụng thành công dịch vụ khám chữa bệnh từ xa, nhờ đó mà người bệnh trên khắp các tỉnh thành có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao, mặt khác còn giúp giảm tải đáng kể công tác khám chữa bệnh. Hay như với lĩnh vực giáo dục, việc giảng dạy đã trở nên linh hoạt với sự hỗ trợ từ các nền tảng giáo dục trực tuyến, cho phép học viên có thể tiếp cận với học tập mọi lúc mọi nơi. 

Tôi cho rằng chuyển đổi số không còn là phong trào mà đã thực sự trở thành xu thế tất yếu trong hầu hết các lĩnh vực ngày nay.

- Ông có đề xuất kiến nghị gì để thúc đẩy việc chuyển đổi số cho các ngành tại Việt Nam một cách hiệu quả?

Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ tiếp tục duy trì hiệu quả các chính sách thúc đẩy, tuyên truyền hiệu quả như hiện nay để có thể tiếp tục thúc đẩy phong trào số hóa mạnh mẽ hơn nữa trong các ngành nghề, lĩnh vực. Chúng ta cũng cần nhạy bén, nhanh chóng nắm bắt những xu thế công nghệ mới, và hơn hết có những chiến lược để biến chúng trở thành những ứng dụng có giá trị cao trong đời sống. 

Bên cạnh đó, rất cần thiết hình thành những hiệp hội doanh nghiệp, các chương trình hỗ trợ để các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể được đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm thực tế nhằm giúp các doanh nghiệp có thể ứng dụng số hóa hiệu quả trong các hoạt động vận hành, sản xuất.

- NTQ Solution sẽ hỗ trợ được gì trong việc phát triển kinh tế số Việt Nam, thưa ông?

NTQ Solution là một “global IT service provider” - nhà cung cấp dịch vụ IT toàn cầu - với sứ mệnh đồng hành cùng khách hàng toàn cầu chuyển đổi số hiệu quả, Mục tiêu chuyển đổi số của NTQ Solution là giúp các doanh nghiệp, tổ chức gia tăng số lượng khách hàng mới, tối ưu vận hành, cũng như tận dụng được sức mạnh công nghệ để phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới. Với những giá trị này NTQ Solution sẽ không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm mà còn kỳ vọng tạo được những ảnh hưởng tích cực tại cho các quốc gia, nền kinh tế khác trong khu vực & trên toàn cầu. Đó cũng là mục tiêu mà chúng tôi muốn cùng đồng hành cùng các doanh nghiệp số Việt Nam hướng đến, từ đó nền CNTT của Việt Nam vươn ra thế giới, tạo được vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu.

Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Ai sẽ thúc đẩy chuyển đổi số cho các ngành hiệu quả?

    Ai sẽ thúc đẩy chuyển đổi số cho các ngành hiệu quả?

    13:00, 11/12/2023

  • [TRỰC TIẾP] Logistics và Chuyển đổi số cho Đồng bằng sông Cửu Long

    [TRỰC TIẾP] Logistics và Chuyển đổi số cho Đồng bằng sông Cửu Long

    08:19, 02/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kinh nghiệm đưa doanh nghiệp công nghệ Việt ra thị trường quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO