Kinh tế xanh - động lực thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Sách trắng 2022 - 2023 đưa ra nhiều khuyến nghị liên quan ngành và lĩnh vực cụ thể nhằm tăng khả năng cạnh tranh, cởi mở và khả năng thu hút doanh nghiệp của Việt Nam.

>>>DỰ BÁO 2023: (Kỳ 3) Kinh tế xanh – động lực thu hút đầu tư

Sách trắng 2022-2023 với nội dung: "Nỗ lực hướng tới kinh tế xanh và phát triển bền vững, thực thi toàn diện EVFTA và hoàn tất phê chuẩn EVIPA" vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố, đã đưa ra nhiều khuyến nghị liên quan ngành và lĩnh vực cụ thể nhằm tăng khả năng cạnh tranh, cởi mở và khả năng thu hút doanh nghiệp của Việt Nam. 

Sách trắng 2022-2023 với nội dung:

Sách trắng 2022-2023 với nội dung: "Nỗ lực hướng tới kinh tế xanh và phát triển bền vững, thực thi toàn diện EVFTA và hoàn tất phê chuẩn EVIPA" vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố.

Động lực thúc đẩy

Theo đó, tập trung vào chăm sóc sức khỏe trong giai đoạn hậu đại dịch; kinh tế xanh và phát triển bền vững gồm: năng lượng và điện lực, quản lý chất thải, xử lý ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa, vấn đề cấp nước và nước thải, quản lý chất lượng môi trường không khí, khung pháp lý về công trình xanh…, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; thúc đẩy đổi mới và đầu tư gồm: quy định mới về thị thực và giấy phép lao động, điều chỉnh giá chuyển đổi trong khai báo hải quan, thuế tối thiểu toàn cầu…

Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho hay, việc ra mắt sách trắng và những cuộc đối thoại đi kèm mang lại cơ hội hiểu biết lẫn nhau cũng như mang lại giải pháp để phát triển các lĩnh vực.

Dựa trên những điểm chính trong sách trắng, các cơ quan, doanh nghiệp có thể đặt ra các tham vọng phát triển bền vững tại Việt Nam. Chương trình tập trung thảo luận vào nhiều vấn đề trọng tâm của Việt Nam như chăm sóc sức khỏe, kinh tế xanh và phát triển bền vững, thúc đẩy đổi mới và đầu tư.

"Chúng tôi sẽ đưa ra các khuyến nghị về quản lý nước chất thải, ưu tiên phát triển điện gió ngoài khơi, công trình xanh... Ngoài ra, còn có quy định mới về thị thực, giấy phép lao động để thu hút nhân lực nước ngoài, bởi với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), thu hút đầu tư nước ngoài không chỉ bao gồm dòng vốn mà còn nguồn nhân lực tốt nhất. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp châu Âu trình bày cho các bên liên quan trong nước những lợi ích và điểm nhấn mà doanh nghiệp và quốc gia Việt Nam nhận được khi hợp tác. Đồng thời, EuroCham cũng sẽ tạo điều kiện, phối hợp với Việt Nam, tạo ra cơ hội cho các bên", ông Alain Cany nói.

Chia sẻ thêm về Hiệp định EVFTA, Chủ tịch EuroCham cho biết, EVFTA là động lực thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy công nghệ và chuyên môn. Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực cho đến nay, nhưng vẫn có thể đạt được nhiều hơn nữa, đặc biệt nếu các khái niệm chính của Sách trắng được ghi nhớ.

Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho hay, việc ra mắt sách trắng và những cuộc đối thoại đi kèm mang lại cơ hội hiểu biết lẫn nhau cũng như mang lại giải pháp để phát triển các lĩnh vực.

Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho hay, việc ra mắt sách trắng và những cuộc đối thoại đi kèm mang lại cơ hội hiểu biết lẫn nhau cũng như mang lại giải pháp để phát triển các lĩnh vực.

Trong khi đó, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam ông Giorgio Aliberti nhận định, bất chấp các thách thức xảy ra trên toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển. Mức tăng trưởng GDP 8% vào năm 2022 là mức cao nhất trong thập kỷ qua.

"Khả năng chống chọi với các cơn bão kinh tế toàn cầu của Việt Nam phần lớn là nhờ tự do hóa thương mại và kinh tế đã được theo đuổi trong nhiều năm với sự hỗ trợ của EU. Hiệp định EVFTA là một trong những lý do đằng sau sự thành công của Việt Nam trong việc vượt qua những thách thức kinh tế trong bối cảnh hỗn loạn toàn cầu hiện nay, do sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng, giá nhiên liệu thế giới leo thang và tình trạng mất an ninh lương thực”, Đại sứ Giorgio Aliberti nhấn mạnh.

>>> Đà Nẵng chú trọng chuyển đổi mô hình kinh tế xanh

Nhiều vấn đề mới

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, nhiều khía cạnh như chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo, hydro carbon thấp, chuyển hóa rác thành năng lượng hay du lịch xanh… là những vấn đề còn mới.

Để thu hút đầu tư vào những lĩnh vực này, cần sớm đưa ra các biện pháp và chính sách cần thiết để cung cấp bối cảnh rõ ràng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu không sẽ khó để đạt được sự tăng trưởng vững chắc trong nhiều năm tới.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, nhiều khía cạnh như chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo, hydro carbon thấp, chuyển hóa rác thành năng lượng hay du lịch xanh… là những vấn đề còn mới.p/Để thu hút đầu tư vào những lĩnh vực này, cần sớm đưa ra các biện pháp và chính sách cần thiết để cung cấp bối cảnh rõ ràng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu không sẽ khó để đạt được sự tăng trưởng vững chắc trong nhiều năm tới.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI để thu hút đầu tư vào những lĩnh vực mới cần sớm đưa ra các biện pháp và chính sách cần thiết để cung cấp bối cảnh rõ ràng cho các nhà đầu tư nước ngoài. 

Bàn về vấn đề, đại diện Tập đoàn CIP Stuart Livesey cho biết, các nguồn năng lượng mới như điện gió ngoài khơi đòi hỏi hệ thống vận hành phải thích ứng với những đặc điểm cụ thể. Để đáp ứng yêu cầu này, mức đầu tư trung bình hàng năm vào lĩnh vực này sẽ cần hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, tính phức tạp trong thực hiện các dự án này, chủ yếu do sự thiếu hụt của khung pháp lý, làm chậm dòng vốn đầu tư cần thiết để đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết, trước tình hình kinh tế khó khăn của năm 2022 và những dự báo cho thấy sẽ còn nhiều thách thức trong năm 2023, chúng ta buộc phải có hành động quyết đoán để giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Sách Trắng mới phát hành đóng vai trò là công cụ quan trọng trong quá trình nỗ lực này.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất là quy trình xin thị thực làm việc phức tạp và khó đoán cho các chuyên gia nước ngoài. Hiện nay, các chuyên gia nước ngoài gặp rất nhiều trở ngại và phải nhận được sự chấp thuận của các cấp chính quyền mới được phép làm việc trong nước. Quá trình này thường gây khó chịu, lo lắng và không thể đoán trước. Nếu quy trình được đơn giản hóa và minh bạch hơn, các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài sẽ thấy Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn hơn rất nhiều.

“Để thực sự mang lại thay đổi tích cực, chúng tôi kêu gọi các quan chức chính phủ Việt Nam xem xét khắc phục không chỉ những vấn đề này mà còn nhiều thách thức khác mà chúng tôi đã nêu trong Sách Trắng của mình”, Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế xanh - động lực thu hút đầu tư tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714060137 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714060137 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10