Kon Tum: Định hướng kinh tế vùng biên mậu

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm thúc đẩy Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y thành cửa ngõ giao thương hàng hoá quốc tế, tỉnh Kon Tum đã vạch ra những định hướng rõ ràng nhằm phát triển kinh tế vùng biên mậu.

>>Cửa khẩu vùng biên ở Tây Nguyên: Đạt kết quả nhưng còn nhiều thách thức

Ý thức được nhiệm vụ trọng tâm, tỉnh Kon Tum triển khai rất quyết liệt các chính sách ưu đãi doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào khu kinh tế của tỉnh tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y. Các khu công nghiệp: Hòa Bình, Sao Mai được xác định là các vùng kinh tế động lực của tỉnh gắn liền với cửa khẩu. Từ giai đoạn 2016 đến giai đoạn 2020, khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã thu hút đầu tư với 68 dự án được triển khai với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 1.052,161 tỷ đồng, vốn đầu tư đã thực hiện 902,665 tỷ đồng.

Tính chung trên địa bàn các khu kinh tế, khu công nghiệp liên kết có 112 dự án, với tổng số vốn đăng ký 4.169,109 tỷ đồng, tổng vốn thực hiện 2.016,770 tỷ đồng. Với tổng số lao động 1.802 người, nộp ngân sách nhà nước năm 2021 ước khoảng 78,780 tỷ đồng. Các doanh nghiệp khi đầu tư vào đây theo danh mục ngành nghề kêu gọi của tỉnh được ưu đãi tiền thuê đất, thuế, và một số chính sách khác.

1.	Người dân thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y

Người dân thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y

Lĩnh vực đầu tư, ngành nghề kinh doanh mà tỉnh Kon Tum đang thu hút như: Kho ngoại quan, kinh doanh thương mại, buôn bán hàng miễn thuế, nông nghiệp công nghệ cao, khoáng sản, chăn nuôi, chế biến mủ cao su, chế biến lâm sản…. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1889/KH-UBND ngày 09/6/2021 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó đã xác định: Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển hạ tầng thương mại biên giới; Rà soát, tích hợp các quy hoạch liên quan đến hạ tầng thương mại biên giới vào quy hoạch tỉnh; thu hút, huy động nguồn lực phát triển hạ tầng thương mại biên giới; Kết nối hạ tầng thương mại biên giới với Lào và Campuchia; Phát triển đội ngũ thương nhân tham gia hoạt động kinh doanh trong các loại hình hạ tầng thương mại biên giới; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác phát triển và quản lý hạ tầng thương mại biên giới.

Phó trưởng Ban BQL Khu kinh tế tỉnh Kon Tum- ông Huỳnh Quốc Trung cho hay “phát huy thành quả đạt được trong 5 năm qua, chúng tôi đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong thu hút đầu tư, tiếp tục đẩy nhanh phát triển vùng kinh tế động lực Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y theo định hướng Chính Phủ”.

Trong năm 2021, hành khách xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đạt 38.222 lượt (bằng 45,62 % s

2.	Hàng hoá xuất nhập qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y .

 Hàng hoá xuất nhập qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y .

o với cùng kỳ 2020); 19.689 lượt phương tiện xuất nhập cảnh đạt bằng 88,39 % so với cùng kỳ 2020. Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 250 triệu USD, các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước đạt 272,1 tỷ đồng tăng 43,11% so với cùng kỳ 2020.

Ngoài ra ông Trung cũng cho hay “Hoạt động xuất khẩu qua Lào chủ yếu là các mặt hàng như sắt thép, vật tư, xi măng, vôi sống, phân bón, hàng bách hóa, cây giống, máy móc thiết bị,..Ngoài ra Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đã triển khai thủ tục hải quan điện tử theo lộ trình cải cách và hiện đại hóa ngành hải quan, qua đó giảm thiểu thời gian thông quan và chi phí cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu”.

Điều này cho thấy, mặt hàng sản phẩm nông sản tiêu thụ qua các nước Đông Dương nói riêng và khối ASEAN là rất ít. Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định điểm mấu chốt là cần phải có giải pháp thực hiện sớm để thúc đẩy khoa học, công nghệ, chuỗi liên kết vào trong sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm và xuất khẩu. Có như vậy mới chinh được thị trường trong khu vực, vùng và các quốc gia lân cận. Đặc biệt là đầu tư, khai thác có trọng tâm trọng điểm các Khu kinh tế cửa khẩu thì mới thúc đẩy được giao thương hàng hoá của khu vực Tây Nguyên ngày một mạnh lên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Định hướng kinh tế vùng biên mậu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715090351 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715090351 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10