Vụ đấu thầu tại TP.Kon Tum: “Gọt” hồ sơ cho “vừa” nhà thầu ruột

Diendandoanhnghiep.vn Một gói thầu do Phòng GD&ĐT TP.Kon Tum làm chủ đầu tư được cho là đấu thầu công khai, tuy nhiên nhiều nhà thầu cho rằng, chủ đầu tư đang “gọt” hồ sơ mời thầu cho “vừa” một nhà thầu ruột….

hihi

Nhiều nhà thầu đã kiến nghị làm rõ một số nội dung trong E-HSMT, thế nhưng, họ lại không hề nhận được bất cứ phản hồi nào từ bên mời thầu là Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum. Ảnh:Nguyễn Giang/DĐDN

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, hàng loạt tiêu chí trong hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu “Mua sắm trang bị bàn ghế học sinh cho các trường học” do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) làm chủ đầu tư có dấu hiệu làm khó, giới hạn nhà thầu tham gia, nhiều tiêu chí chỉ nhằm hướng đến một nhà thầu. Đáng nói, nhiều nhà thầu đã kiến nghị làm rõ một số nội dung trong E-HSMT, thế nhưng, họ lại không hề nhận được bất cứ phản hồi nào từ bên mời thầu là Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum.

Theo đó, tại phần bảo trì, bảo hành bên mời thầu yêu cầu chi tiết: Nhà thầu phải có trụ sở hoặc văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại tỉnh Kon Tum đang hoạt động trên 3 năm. Trong trường hợp nhà thầu không có trụ sở hoặc văn phòng đại diện hoặc chi nhánh Kon Tum và ký hợp đồng với đơn vị khác tại Kon Tum thì phải đáp ứng các yêu cầu: Có giấy phép kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh Kon Tum cấp phép; có văn phòng đại diện hoặc trụ sở chi nhánh còn hoạt động tại tỉnh Kon Tum; có chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015 còn giá trị hiệu lực; có chứng nhận hệ thống quản lý môi trường ISO 14001-2015 còn giá trị hiệu lực…

Đáng chú ý, phần trước đó tại Bảng dữ liệu trong E-HSMT cũng đã yêu cầu: Nhà sản xuất phải có chứng nhận đạt tiêu chuẩn TCVN 14001:2015, OHSAS 18001:2007, hoặc các chương trình tương đương.

Một số nhà thầu bức xúc cho rằng, tiêu chí này đang tạo nhiều “giấy phép con”, gây bất lợi cho những nhà thầu tham dự. Bên cạnh đó, việc cụ thể hóa địa phương để bắt buộc nhà thầu phải chứng minh có đại lý bảo hành, bảo trì đã tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng trong đấu thầu.

hihi

Hầu như các tiêu chí trong HSMT của Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum đang ngầm hướng đến một nhà thầu. Ảnh:Nguyễn Giang/DĐDN

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện một nhà thầu cho biết, hầu như các tiêu chí trong HSMT đang ngầm hướng đến một nhà thầu.

Chỉ có một nhà thầu đáp ứng đủ các tiêu chí này do mới thành lập đại lý ở Kon Tum. Chúng tôi là doanh nghiệp tỉnh ngoài, hoàn toàn không có cửa trong gói thầu này thì nộp hồ sơ làm gì nữa”, đại diện nhà thầu này chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong gói thầu này, yêu cầu tiêu chuẩn chứng minh tính hợp lệ của hàng hóa tại Bảng dữ liệu của E-HSMT quá cao, không cần thiết, mang tính định hướng. Đó là yêu cầu về phần chân, khung bàn học sinh của bàn ghế học sinh THCS tại số 03 bảng phạm vi cung cấp phải được mạ kẽm nhúng nóng có chứng nhận đạt tiêu chuẩn ASTM A123/A123M.

Theo nhà thầu này, tiêu chuẩn ASTM A123/A123M là tiêu chuẩn của Nhật Bản, chỉ là tiêu chuẩn về độ dày lớp mạ. Trong khi đó, tiêu chuẩn kỹ thuật của bàn ghế học sinh trong E-HSMT là: toàn bộ phần sắt được hàn bởi các mối hàng chắc chắn, sơn tĩnh điện.

Tại sao phần khung sắt đã sơn tĩnh điện lại đưa ra tiêu chuẩn độ dày lớp mạ. Chúng tôi không hiểu bên mời thầu đưa ra yêu cầu tiêu chuẩn này để làm gì. Trong khi đó, khi chúng tôi liên hệ với các tập đoàn lớn như Tôn Hoa Sen, hay Hòa Phát…Họ cũng cho biết không hề có loại chứng nhận tiêu chuẩn này”, đại diện nhà thầu này chia sẻ thêm.

Một số chuyên gia về đấu thầu cho rằng, việc đưa vào hồ sơ mời thầu các tiêu chí nhằm ưu tiên cho doanh nghiệp thân hữu, sân sau làm méo mó hoạt động đấu thầu, làm xấu đi môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến động lực phát triển của các doanh nghiệp trong nền kinh tế, đặc biệt là tính cạnh tranh, công bằng, bình đẳng giữa các nhà thầu.

Cần phải nói, khoản 2 Điều 34 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định: “HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đấu thầu tại TP.Kon Tum: “Gọt” hồ sơ cho “vừa” nhà thầu ruột tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713288193 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713288193 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10