Đấu thầu tại TP.Kon Tum: Chủ đầu tư "cài" hàng loạt tiêu chí để hạn chế nhà thầu

Diendandoanhnghiep.vn Gói thầu “Mua sắm trang bị bàn ghế học sinh cho các trường học” do Phòng GD&ĐT TP Kon Tum làm chủ đầu tư bị phản ánh có hàng loạt tiêu chí “lạ” nhằm hạn chế các nhà thầu tham dự…

hihih

Trụ sở Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Gửi đơn phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp, một số doanh nghiệp tham gia dự thầu (nhà thầu) cho biết, gói thầu “Mua sắm trang bị bàn ghế học sinh cho các trường học” do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) làm chủ đầu tư có hàng loạt các tiêu chí với dấu hiệu làm khó, giới hạn nhà thầu tham gia. Một số nhà thầu cho rằng, nhiều tiêu chí tại gói thầu này nhằm hướng đến nhà thầu tại địa phương. Đáng nói, một số nhà thầu đã có văn bản kiến nghị làm rõ, đề nghị loại bỏ những tiêu chí trái pháp luật, thế nhưng đến nay vẫn không hề nhận được bất cứ phản hồi nào từ bên mời thầu là Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum.

Đại diện một nhà thầu (đề nghị giấu tên) cho biết, tại Bảng dữ liệu, E-HSMT đã yêu cầu: Nhà sản xuất phải có chứng nhận đạt tiêu chuẩn TCVN 14001:2015, OHSAS 18001:2007, hoặc các chương trình tương đương. Nhưng tại mục bảo hành, bảo trì, E-HSMT tiếp tục yêu cầu: Nhà thầu hoặc đại lý hoặc đại diện bảo hành, bảo trì có năng lực đang hoạt động và có hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015… Như vậy là tạo nhiều “giấy phép con”, gây bất lợi cho những nhà thầu tham dự.

Theo đó, tại mục này, chủ đầu tư (Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum) yêu cầu chi tiết: Nhà thầu phải có trụ sở hoặc văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại tỉnh Kon Tum đang hoạt động trên 3 năm. Trong trường hợp nhà thầu không có trụ sở hoặc văn phòng đại diện hoặc chi nhánh Kon Tum và ký hợp đồng với đơn vị khác tại Kon Tum thì phải đáp ứng các yêu cầu: Có giấy phép kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh Kon Tum cấp phép; có văn phòng đại diện hoặc trụ sở chi nhánh còn hoạt động tại tỉnh Kon Tum; có chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015 còn giá trị hiệu lực; có chứng nhận hệ thống quản lý môi trường ISO 14001-2015 còn giá trị hiệu lực…

Theo nhà thầu này, việc đưa yêu cầu nhà thầu có chứng chỉ ISO 9001-2015 là đúng, nhưng yêu cầu đại lý hoặc đại diện bảo hành, bảo trì có năng lực đang hoạt động và có hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015 là không đúng.

Vì công tác bảo hành, bảo trì theo quy trình quản lý chất lượng của nhà thầu chứ không phải theo đại lý hoặc đại diện”, nhà thầu này phân tích.

hihi

Cụ thể hóa địa phương để bắt buộc nhà thầu phải chứng minh có đại lý bảo hành tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Đối với việc yêu cầu phải có đại lý, chi nhánh của nhà thầu đóng trên địa bàn tỉnh Kon Tum, một số chuyên gia về đấu thầu cho rằng: không thể tùy tiện đưa tiêu chí này vào để cản trở sự tham gia của các nhà thầu. Việc bảo hành, bảo trì nhà thầu thực hiện theo đúng cam kết để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ theo yêu cầu bên mời thầu. 

Cụ thể hóa địa phương để bắt buộc nhà thầu phải chứng minh có đại lý bảo hành tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, một nhà thầu cũng cho biết, nhiều tiêu chuẩn chứng minh tính hợp lệ của hàng hóa tại Bảng dữ liệu của E-HSMT quá cao, không cần thiết mang tính định hướng dẫn đến làm hạn chế nhà thầu. Điển hình như yêu cầu về phần chân, khung bàn học sinh của bàn ghế học sinh THCS tại số 03 bảng phạm vi cung cấp phải được mạ kẽm nhúng nóng có chứng nhận đạt tiêu chuẩn ASTM A123/A123M.

Theo nhà thầu này, tiêu chuẩn ASTM A123/A123M là tiêu chuẩn của Nhật Bản, chỉ là tiêu chuẩn về độ dày lớp mạ. Trong khi đó, tiêu chuẩn kỹ thuật của bàn ghế học sinh trong E-HSMT là: toàn bộ phần sắt được hàn bởi các mối hàng chắc chắn, sơn tĩnh điện.

Tại sao phần khung sắt đã sơn tĩnh điện lại đưa ra tiêu chuẩn độ dày lớp mạ, rõ ràng đây là một tiêu chuẩn không cần thiết”, đại diện nhà thầu này nói.

hihi

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum làm việc cùng phóng viên .Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Để đa chiều thông tin, Diễn đàn  Doanh nghiệp đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum. Trao đổi với phóng viên, ông Thái Khắc Hòa – Trưởng phòng GD&ĐT thành phố xác nhận thông tin và cho biết, đơn vị thuê bên tư vấn là Công ty TNHH TV ĐT XD Phúc Nhân Lộc. Đơn vị đã sửa đổi một số nội dung trong hồ sơ mời thầu theo kiến nghị từ các nhà thầu và đã gia hạn thời gian đóng thầu thêm 3 ngày (đến 8h ngày 28/1/2021).

Đối với việc yêu cầu phải có đại lý, chi nhánh của nhà thầu đóng trên địa bàn tỉnh Kon Tum, ông Hòa cho rằng cần thiết yêu cầu như vậy để buộc nhà thầu phải cung cấp dịch vụ sau bán hàng trong 24 giờ.

Bên tư vấn đã tham khảo nội dung này theo một số bài báo đăng trên báo Đấu thầu rồi”, ông Hòa nói.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Mân – Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum thông tin, có biết gói thầu này.

Trên tinh thần cầu thị trước phản ánh của cơ quan báo chí, tôi sẽ yêu cầu ngay Phòng GD&ĐT phải xem xét và báo cáo lại. Sai thì phải sửa theo đúng quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum nói.

Theo một diễn biến khác, cuối buổi sáng cùng ngày 25/1, một số nhà thầu tiếp tục phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp, toàn bộ kiến nghị của các nhà thầu được công khai trên hệ thống đã bị xóa, đồng thời họ không thể gửi kiến nghị.

Chúng tôi không hề nhận được văn bản phản hồi từ bên mời thầu, việc sửa đổi một số nội dung trong hồ sơ mời thầu so với trước không có gì thay đổi. Hơn nữa thông báo được phát ra vào buổi tối ngày 24/1, có nghĩa là đúng 8h sáng ngày hôm sau chúng tôi phải hoàn thiện hồ sơ dự thầu… thế thì khác gì đánh đố nhà thầu”, đại diện một nhà thầu bức xúc.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đấu thầu tại TP.Kon Tum: Chủ đầu tư "cài" hàng loạt tiêu chí để hạn chế nhà thầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714001299 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714001299 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10