Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai vi phạm pháp luật đấu thầu

Diendandoanhnghiep.vn Như DĐDN đã thông tin, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai không chỉ áp dụng sai các tiêu chí chấm thầu, mà còn khống chế thời gian kinh nghiệm của đơn vị tham gia dự thầu...

LTS: Trong số báo 91 ngày 11/11/2020, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai: Nhiều sai phạm đấu thầu dự án phản ánh nhiều sai phạm trong đấu thầu dự án tại Ban Quản lý dự án đầu tư tỉnh Đồng Nai khi đơn vị ngày không chỉ áp dụng sai các tiêu chí chấm thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, mà việc quy định nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, khống chế thời gian kinh nghiệm của đơn vị tham gia dự thầu… trong hồ sơ mời thầu đã đi ngược lại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP về minh bạch trong đấu thầu và tạo điều kiện cho tất cả các nhà thầu có đủ năng lực tham gia. Sau  khi báo ra, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề này. Xin giới thiệu đến bạn đọc ý kiến của Luật sư Phạm Văn Thanh – Đoàn Luật sư Quảng Nam.

 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai

Theo Điều 89 Luật Đấu thầu 2013 quy định các hành vi bị cấm trong đấu thầu, việc “Nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế” là hành vi bị cấm quy định tại điểm i khoản 6 Điều này.

Do vậy, quy định chỉ dẫn kỹ thuật của hồ sơ mời thầu (E-HSMT): “Van điều khiển phân phối dòng phải được cung cấp bởi nhà sản xuất có trên 40 năm kinh nghiệm sản xuất Van và Van cửa phải được cung cấp bởi nhà sản xuất thuộc khối các nước Châu Âu hoặc G7, có xuất xứ chính quốc và nhà sản xuất phải có trên 20 năm kinh nghiệm sản xuất thiết bị” là thực hiện không đúng pháp luật, là hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Ngoài ra, việc hồ sơ mời thầu không quy định tiêu chí đánh giá về kỹ thuật của thiết bị phải căn cứ vào đặc tính, thông số kỹ thuật, công nghệ, tiêu chuẩn sản xuất chế tạo, mức độ bảo hành, bảo trì,… là làm trái quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu: “Hồ sơ mời thầu phải quy định về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu bao gồm tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm; tiêu chuẩn đánh giáí đánh giá về kỹ thuật của thiết bị về kỹ thuật; xác định giá thấp nhất (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá thấp nhất); tiêu chuẩn xác định giá đánh giá (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá đánh giá). Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”.

Như vậy, BQLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt hồ sơ dự thầu có những nội dung không đúng quy định pháp luật, do đó, việc lựa chọn nhà thầu dựa trên những tiêu chí không đúng đó cũng không đảm bảo đúng quy định pháp luật và đương nhiên kết quả lựa chọn nhà thầu là không đúng pháp luật đấu thầu.

Việc BQLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai phê duyệt hồ sơ mời thầu có các yêu cầu không đúng quy định và nêu các yêu cầu là hành vi bị cấm trong đấu thầu rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật đấu thầu, không đảm bảo nguyên tắc đấu thầu là trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế đã được minh định tại khoản 12 Điều 4 Luật Đấu thầu 2013 hiện hành.

Căn cứ khoản 1 Điều 91 Luật Đấu thầu 2013, với nội dung vụ việc như trên, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, theo tôi, các nhà thầu khác tham gia cuộc thầu này có quyền gửi kiến nghị đến Chủ Đầu tư là BQLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, Người có thẩm quyền là UBND tỉnh Đồng Nai để yêu cầu dừng cuộc thầu, huỷ bỏ quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và quyết định phê duyệt hồ sơ dự thầu. Các nhà thầu còn có quyền khởi kiện tại toà án vào bất kỳ thời gian nào kể cả đang trong quá trình giải quyết kiến nghị hoặc sau khi có kết quả kiến nghị. Lưu ý rằng, khi đã gửi đơn khởi kiện thì không gửi kiến nghị, trường hợp đang trong quá trình giải quyết kiến nghị mà gửi đơn khởi kiện thì việc giải quyết kiến nghị xem như chấm dứt.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai vi phạm pháp luật đấu thầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713248102 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713248102 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10