Kuaishou “thay tướng mong đổi vận”?

Diendandoanhnghiep.vn Tiếp nối một làn sóng “thay tướng để đổi vận”, Kuaishou - đối thủ lớn nhất của TikTok tại Trung Quốc đã công bố một trong những thay đổi lãnh đạo quan trọng nhất của mình vào tuần trước.

Su Hua đã từ chức Giám đốc điều hành từ ngày 29 tháng 10, và Cheng Yixiao, người đồng sáng lập sẽ là người ngồi vào chiếc “ghế nóng” của một trong những công ty truyền thông xã hội hàng đầu của Trung Quốc.

Su Hua (người bên phải) đã nhường chức CEO Kuaishou cho Cheng Yixiaotừ ngày 29 tháng 10.

Su Hua (người bên phải) đã nhường chức CEO Kuaishou cho Cheng Yixiaotừ ngày 29 tháng 10.

Kuaishou là một công ty do “gã khổng lồ” Tencent hậu thuẫn, tên có nghĩa là "nhanh tay" trong tiếng Trung Quốc, sở hữu một ứng dụng phát trực tiếp video đoạn ngắn với khoảng 300 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Kuaishou đã niêm yết cổ phiếu tại Hồng Kông với trị giá 5,3 tỷ USD vào đầu năm nay, đánh dấu một đợt IPO lớn nhất thế giới kể từ năm 2019.

Nhưng giờ đây, Su Hua sẽ lui về hậu trường, giành nhiều thời gian hơn để tập trung vào chiến lược dài hạn và tìm kiếm các hướng phát triển mới. Trong khi đó, Cheng Yixiao, với tư cách là giám đốc điều hành mới, phụ trách hoạt động hàng ngày và phát triển kinh doanh và báo cáo lại với Su Hua.

Sự thay đổi này diễn ra không lâu sau cuộc tái cấu trúc của Kuaishou vào hồi tháng 9 mới đây. Theo kế hoạch tổ chức lại cho thấy công ty sẽ duy trì cơ cấu lãnh đạo cốt lõi gồm hai người, trong đó Su Hua lãnh đạo các lĩnh vực thương mại hóa và quốc tế hóa của công ty, trong khi Cheng tập trung vào phát triển sản phẩm và công nghệ.

Gần đây, Kuaishou đã phải vật lộn với khoản lỗ ngày càng lớn và giá trị vốn hóa thị trường giảm mạnh.

Gần đây, Kuaishou đã phải vật lộn với khoản lỗ ngày càng lớn và giá trị vốn hóa thị trường giảm mạnh.

Thông báo này cũng đã xác nhận một số tin đồn về sự đi xuống của doanh thu công ty. Gần đây, Kuaishou đã phải vật lộn với khoản lỗ ngày càng lớn và giá trị vốn hóa thị trường giảm mạnh.

Trong quý 2 năm nay, khoản lỗ ròng đã điều chỉnh của Kuaishou đã lên đến 742,5 triệu USD, chủ yếu do chi tiêu nhằm duy trì lòng trung thành của người dùng. Chi phí bán hàng và tiếp thị của công ty cũng đã tăng gấp đôi lên hơn 1,7 tỷ USD trong quý II, trong đó các doanh nghiệp ở nước ngoài chiếm khoảng một phần ba trong số đó.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, Su Hua dường như vẫn chưa nghỉ hưu ở công ty nơi ông đã làm CEO kể từ năm 2013. Sau tất cả, sự thay đổi lãnh đạo cho thấy một kỷ nguyên cơ cấu bộ đôi lãnh đạo của Kuaishou trong hơn bảy năm đã kết thúc.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, sự “thoái vị” của Su là một ví dụ khác về việc một số các gã khổng lồ” công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đã được làm mới trong bối cảnh chính sách thắt chặt quy định ngày càng mở rộng.

Vào tháng 9, gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com cho biết CEO Richard Liu sẽ chuyển một số trọng tâm sang chiến lược dài hạn khi công ty tiếp nhận một chủ tịch mới để giúp quản lý các công việc hàng ngày của mình.

Đầu năm nay, Zhang Yiming, người sáng lập ByteDance, chủ sở hữu TikTok, cũng tuyên bố rằng ông sẽ từ chức CEO để đảm nhận một vai trò kém nổi bật hơn trong công ty.

Kuaishou - đối thủ lớn nhất của TikTok tại Trung Quốc với 300 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Kuaishou - đối thủ lớn nhất của TikTok tại Trung Quốc với 300 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Và người sáng lập Pinduoduo, Colin Huang cũng đã tiết lộ vào tháng 3 rằng ông từ chức chủ tịch của một công ty thương mại điện tử mới nổi, đối thủ nặng ký của Alibaba. Huang đã rời vị trí Giám đốc điều hành vào mùa hè năm ngoái.

Zhang và Huang cho biết họ đang khởi hành để “đón nhận những thử thách mới, để tập trung vào những công việc chính về lâu dài như chiến lược dài hạn, văn hóa doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội”. Tuyệt nhiên không ai trong số họ đề cập đến cuộc đàn áp của chính phủ trong các thông báo của họ. Mặc dù vậy, có lẽ bất kỳ ai cũng đã mường tượng ra một điều gì đó...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kuaishou “thay tướng mong đổi vận”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713468787 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713468787 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10