TP HCM: 27 năm mỏi mòn chờ cấp "sổ đỏ"

Diendandoanhnghiep.vn 17.000 m2 đất với giá 556 cây vàng được mua bán hợp pháp từ năm 1992, thế nhưng ông Ngô Mạnh Hân không thể xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ, mặc dù thời gian đã trôi qua 27 năm.

Khu đất 17.000 m2 đất được mua bán hợp pháp với giá hơn 500 cây vàng vào năm 1992, thế nhưng ông Ngô Mạnh Hân không thể xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ,

Khu đất 17.000 m2 đất được mua bán hợp pháp với giá hơn 556 cây vàng vào năm 1992, thế nhưng suốt 27 năm qua, ông Ngô Mạnh Hân không thể xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Đất mua bán hợp pháp...  vẫn không được cấp "sổ đỏ"?

Theo đơn thư của ông Ngô Mạnh Hân, có địa chỉ 211A, phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM, gửi cho báo DĐDN phản ánh: Trong suốt 27 năm qua ông không thể xin cấp giấy chủ quyền hợp pháp với diện tích 17.000 m2 đất tại quận Thủ Đức, TP HCM, mặc dù việc mua bán trên là hoàn toàn hợp pháp, có giấy tờ mua bán, chứng nhận của bên bán, bên mua, các giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất hợp lệ. Thế nhưng không hiểu lý do gì, UBND Quận Thủ Đức lại từ chối không cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Hân, trong khi những người lấn chiếm đất của của ông thì lại được hợp thức hóa và cấp giấy chứng nhận QSDĐ đang là vấn đề hết sức khó hiểu.

Trao đổi với DĐDN về vụ việc nêu trên, ông Ngô Mạnh Hân, cho biết: "Năm 1992, tôi đã nhận chuyển nhượng của ông Đào Hồng Tài, địa chỉ 76 Nguyên Hồng, phường 1, quận Gò Vấp, TP HCM, với khu đất có diện tích 17.000m2 thuộc lô 159, 161,162, tờ bản đồ số 04 (tài liệu cũ), và nay thuộc Tờ bản đồ số 101 bộ địa chính phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Giá chuyển nhượng năm 1992 với giá là 556 cây vàng (lượng vàng). Sau khi nhận chuyển nhượng, tôi đã đến UBND quận Thủ Đức nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ khu đất nêu trên, tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà UBND quận Thủ Đức vẫn không đứng ra giải quyết" – ông Hân nói.

Cũng theo ông Hân, trong suốt thời gian từ năm 1992 – 1996, ông thường xuyên lên quận Thủ Đức để hỏi về việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng chỉ nhận được những lời hứa suông từ phía các cán bộ của quận này.

Giấy mua bán của ông Hân từ năm 1992 trước thời điểm quy hoạch khu dân cư của Công ty thuốc lá Sài Gòn.

Giấy mua bán đất của ông Hân từ năm 1992 trước thời điểm quy hoạch khu dân cư của Công ty thuốc lá Sài Gòn.

Đến năm 1997, ông Hân tiếp tục làm đơn xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì được UBND quận Thủ Đức cho biết “không thể cấp giấy chứng nhận QSDĐ vì khu đất nằm trong diện quy hoạch theo Quyết định số 190/TTg ngày 29/03/1997 của Thủ tướng chính phủ giao đất cho Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn (sau này là Nhà máy thuốc lá Vĩnh Hội), sử dụng để đầu tư xây dựng khu Nhà ở cán bộ công nhân viên nên ngừng việc cấp giấy chứng nhận cho khu đất và toàn bộ phần đất quy hoạch trong dự án”.

Chính quyền có… tiếp tay?

"Trước những thông tin trên, tôi chỉ biết chờ đợi nhà nước đền bù thiệt hại. Và trong quá trình chờ giải tỏa đền bù, tôi đã làm hàng rào ranh giới để quản lý đất của mình để khỏi thất thoát, thế nhưng lúc này, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã đến ngăn cản không cho xây, khiến cho việc bảo vệ tài sản gặp khá nhiều khó khăn và đã xảy ra tình trạng thất thoát" – ông Hân nói.

Cũng theo ông Hân, sau khi dựng hàng rào không thành, ông tiếp tục làm “lều tạm” để quản lý đất, nhưng chính quyền địa phương lại tiếp tục ngăn cản, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Đồng thời chính quyền địa phương cũng cho biết “sắp tới khu đất sẽ có Quyết định thu hồi để thực hiện Dự án theo Quyết số 190/TTg ngày 29/03/1997 của Thủ tướng Chính phủ".

trong suốt 27 năm qua, dự án không hề được triển khai, tiền đền bù vẫn chưa được nhận. Thế nhưng, chính quyền lại tiếp tay và tạo điều kiện cho một số hộ lấn chiếm đất, đồng thời cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho những người này trên đất của tôi là điều không thể chấp nhận. Chưa dừng lại ở đó, sau khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, các hộ này ngang nhiên xây nhà cao tầng, thậm chí giao bán qua tay nhiều đời chủ là điều hết sức khó hiểu – ông Hân bức xúc.

Trong suốt 27 năm qua, dự án không hề được triển khai, tiền đền bù ông Hân vẫn chưa được nhận. Thế nhưng, chính quyền lại tiếp tay và tạo điều kiện cho một số hộ lấn chiếm đất, đồng thời cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho những người này. 

"Tuy nhiên, trong suốt 27 năm qua, dự án không hề được triển khai, tiền đền bù vẫn chưa được nhận. Thế nhưng, chính quyền lại tiếp tay và tạo điều kiện cho một số hộ lấn chiếm đất, đồng thời cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho những người này trên đất của tôi là điều không thể chấp nhận. Chưa dừng lại ở đó, sau khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, các hộ này ngang nhiên xây nhà cao tầng, thậm chí giao bán qua tay nhiều đời chủ là điều hết sức khó hiểu" – ông Hân bức xúc.

Với sự việc nêu trên, dư luận đặt ra nhiều cầu hỏi về sự yếu kém của chính quyền địa phường trong công tác quản lý để người dân lấn chiếm đất vô tội vạ? và có hay không những vấn đề tiêu cực, sự mập mờ chính quyền địa phương trong việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho một số đối tượng lấn chiếm đất của người dân?

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: 27 năm mỏi mòn chờ cấp "sổ đỏ" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714188173 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714188173 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10