Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XV đã hoạt động hết “công suất”

Diendandoanhnghiep.vn Với khối lượng công việc rất lớn nhưng Quốc hội, chủ toạ kỳ họp, đại biểu Quốc hội, các cơ quan phục vụ cho Quốc hội đã làm việc rất hiệu quả và… hết "công suất”.

>>Ngày 24/6, Quốc hội thảo luận Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp về kết quả của Kỳ họp thứ 5 Khoá XV.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên.

Kỳ họp thứ 5 Khoá XV diễn ra trong 4 tuần, dư luận, cử tri và cá nhân Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải đã 3 khoá là đại biểu Quốc hội nhận thấy, với khoảng thời gian và khối lượng công việc rất lớn, nhưng Quốc hội, chủ toạ kỳ họp, đại biểu Quốc hội, các cơ quan phục vụ cho Quốc hội đã làm việc hết "công suất”.

“Không khí kỳ họp, sự chuẩn bị tài liệu, phát biểu của đại biểu Quốc hội trong các phiên thảo luận về kinh tế, xã hội, dự án luật, đặc biệt là tổ trưởng tổ thảo luận gồm 4 đoàn đại biểu Quốc hội, tôi đánh giá các đại biểu Quốc hội phát biểu tại tổ rất chất lượng, có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, thời gian thảo luận ở tổ thường đến hết giờ”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải bày tỏ.

Tại các kỳ họp trước, đại biểu thường mong muốn đưa nội dung ra hội trường thảo luận. Nhưng vì việc tập hợp ý kiến của các đại biểu Quốc hội ở tổ rất tốt và được tiếp thu nên việc thảo luận ở tổ tại kỳ họp này rất hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đánh giá: “Trong tổ của tôi có đoàn Thái Nguyên, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An. Tôi đều nhận thấy nhiều ý kiến phát biểu tại tổ đã được tổng hợp, giải trình và tiếp thu”.

Bên cạnh đó, phát biểu về các luật tại hội trường cũng rất chất lượng, điều này thể hiện các đại biểu Quốc hội đã có sự nghiên cứu sâu sắc và có tính tranh luận, phản biện. Tuy nhiên, lần tranh luận, phản biện giữa các đại biểu Quốc hội không nhiều như các kỳ họp trước, nhưng các ý kiến khác nhau của các đại biểu đã được giải trình.

Điều này cho thấy việc chuẩn bị của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan phục vụ cho Quốc hội như cơ quan trình, cơ quan thẩm tra về tài liệu, thông tin đi kèm rất đầy đủ. Việc này đã giúp cho các đại biểu Quốc hội có được một “hệ sinh thái” đầy đủ để chuẩn bị phát biểu.

>>Ngày 23/6, Quốc hội họp về Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

>>Ngày 22/6, Quốc hội thảo luận dự án Luật Viễn Thông (sửa đổi)

Vẫn theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải, Kỳ họp thứ 5 có một số điểm “đặc biệt”.

Thứ nhất, chưa kỳ họp Quốc hội nào có một tuần nghỉ giữa kỳ. “Là người đứng đầu địa phương, đây là phương pháp giúp cho chúng tôi vừa đảm bảo công việc họp Quốc hội chất lượng, hiệu quả. Nhưng vẫn đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của địa phương một cách kịp thời”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải nói.

Thứ hai, khoảng thời gian nghỉ một tuần cũng đảm bảo cho các cơ quan tham mưu giúp việc của Quốc hội và cơ quan trình văn bản lập pháp, nghị quyết của Quốc hội được tiếp thu một cách đầy đủ, thấu đáo, thận trọng đối với các ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

Thứ ba, là đại biểu 3 khoá XIII, XIV, XV nhưng đây là lần đầu tiên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải được "nghỉ họp giữa kỳ". Đó là cách làm rất hiệu quả giúp cho các cơ quan thẩm tra, các cơ quan trình dự án luật, tiếp thu có điều kiện, thời gian để giải trình thấu đáo và tìm được sự đồng thuận thống nhất cao đối với dự án luật.

Thứ tư, báo cáo kiến nghị cử tri lần đầu tiên được đưa ra Quốc hội thảo luận. Trước đây, chỉ báo cáo trước phiên chất vấn để làm đề dẫn cho các đại biểu Quốc hội căn cứ vào những ý kiến tổng hợp kiến nghị cử tri sau đó chất vấn “trưởng ngành”.

Việc dành thời lượng một buổi họp Quốc hội thảo luận báo cáo hết sức hiệu quả. Về mặt chuyên môn, với gần 500 đại biểu Quốc hội đi tiếp xúc hàng triệu cử tri theo hình thức trực tiếp và trực tuyến thì tất cả các ý kiến của các cử tri là “nguyên liệu đầu vào" để Quốc hội thông qua, gần 500 đại biểu Quốc hội “cô đọng” trong báo cáo tập hợp kiến nghị cử tri cũng như giải quyết kiến nghị cử tri  mang ra Quốc hội thảo luận.

Điều này có ý nghĩa chính trị rất lớn, người dân khi có ý kiến, kiến nghị thấy được ý kiến của mình đã được tập hợp, giải quyết và còn có những vấn đề chưa được giải quyết hoặc còn có khó khăn gì trong giải quyết thì đã được mang ra thảo luận, “mổ xẻ”. Điều này khẳng định, Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất đại diện cho tiếng nói của người dân thông qua thảo luận đã mang một ý nghĩa chính trị rất lớn.

“Cử tri nhận thấy tiếng nói nhỏ bé của mình từ một buôn, làng, xã hẻo lánh nhưng đã được mang đến Nhà Diên Hồng để thảo luận và từng vị trưởng ngành phải trả lời. Điều này mang ý nghĩa hết sức quan trọng”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XV đã hoạt động hết “công suất” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714287434 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714287434 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10