Chính thức triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng dành cho người lao động

Diendandoanhnghiep.vn Ký kết 3 bên được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với mức lãi suất ưu đãi dành cho công nhân, đẩy lùi tín dụng đen.

>> Mở rộng kênh vay hỗ trợ công nhân, đẩy lùi tín dụng đen

Ngày 07/10/2022, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) thuộc HDBank và công ty tài chính FE Credit thuộc VPBank để triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng dành cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên toàn quốc. Đây là lần đầu tiên trên thị trường, một gói vay có trị giá lớn trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng được triển khai dành riêng cho đối tượng này.  

 Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) thuộc HDBank và công ty tài chính FE Credit thuộc VPBank để triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng dành cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên toàn quốc (ảnh: Diễm Ngọc)

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng dành cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên toàn quốc (ảnh: Diễm Ngọc)

Sự kiện có sự chứng kiến của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú. Ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ), ông Nguyễn Đình Đức Phó Tổng Giám đốc HD SAISON cùng Tổng Giám đốc Fe Credit đã thực hiện ký kết.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Phan Văn Anh cho biết, tháng 6/2022, Thủ tướng chính phủ đã gặp gỡ đối thoại với công nhân tại Bắc Giang, trong đó có một nội dung quan trọng là kiến nghị của người lao động về việc làm sao hạn chế được tín dụng đen. Sau khi gặp gỡ, TLĐLĐ Việt Nam đã có buổi làm việc với NHNN về chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và được giới thiệu 2 công ty tài chính hàng đầu Việt Nam là HD SAISON và FE Credit, các bên đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện để ký thoả thuận hợp tác.

Với cam kết của 2 công ty tài chính đều thống nhất mức lãi suất ưu đãi giảm từ 50-70% cho công nhân, người lao động khi vay tiêu dùng. Để thoả thuận đi vào cuộc sống, TLĐLĐ đề nghị hai công ty tài chính một số vấn đề như:

Thứ nhất, trên cơ sở thoả thuận hợp tác, cần nghiêm túc thực hiện các nội dung đã ký. Ví dụ điều kiện cho vay, hạn mức, lãi suất và nhiều cam kết mở như càng cung cấp nhiều thông tin, hạn chế rủi ro thì lãi suất càng thấp.

Thứ hai, các công ty cần chủ động giải pháp, tiếp cận người lao động, công đoàn cơ sở và công đoàn trên cơ sở để tạo ra sự hiểu biết giữa các bên. Đặc biệt, các phương tiện thông tin vừa qua đã nêu rất nhiều về hoạt động tín dụng đen tiếp cận đến người lao động, dẫn đến sự thiệt hại cho người dùng, vì vậy các công ty tài chính cần hạn chế tối đa rủi ro, tránh tình trạng giả danh công ty để lừa người lao động, gây mất uy tín, ảnh hưởng đến chương trình này.

“Trong thời gian tới, TLĐLĐ sẽ cam kết thực hiện nghiêm các điều khoản và có chỉ đạo các cấp công đoàn với một số nội dung đặc biệt về ưu đãi, điều kiện của gói vay để người lao động nhận biết được nội dung chương trình cụ thể. Đồng thời mong NHNN sẽ tiếp tục phối hợp cùng TLĐLĐ Việt Nam có tổng kết để nhân rộng điển hình, ngoài gói 20.000 tỷ ban đầu thì sẽ gia hạn hạn mức cho vay, hỗ trợ các ngân hàng có chính sách cho người lao động vay với lãi suất càng thấp càng tốt”, ông Phan Văn Anh nói.

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Lễ ký kết (ảnh: Diễm Ngọc)

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Lễ ký kết (ảnh: Diễm Ngọc)

Về phía Ngân hàng Nhà nước, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh, tín dụng đen đã để lại nhiều hệ luỵ xã hội, nhiều câu chuyện đáng buồn cho người dân nên cần phải tìm cách đẩy lùi. Tuy nhiên, trong nền kinh tế có cầu sẽ có cung, người lao động cần vay mà không biết vay ở đâu thì sẽ xuất hiện tín dụng đen. Vì vậy để người dân tiếp cận được tín dụng chính thức thì sẽ không còn tín dụng đen, nhưng cũng cần các biện pháp mạnh từ phía cơ quan quản lý Nhà nước để đẩy lùi hiện tượng này.

“Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã nhận diện được vấn đề trên và đề xuất nhiều giải pháp để phổ cập tín dụng chính thức cho người dân có nhu cầu vay vốn. Đã có nhiều gói tín dụng ưu đãi từ các ngân hàng và đạt được kết quả tích cực, đồng thời triển khai mạng lưới ngân hàng chính sách xã hội và các công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng.

Có thể thấy, ở nhiều địa phương với nhiều khu công nghiệp, công nhân nhu cầu vay vốn vẫn rất cao, vay không cần thế chấp, thì rủi ro sẽ lớn với tổ chức cho vay, dẫn đến lãi suất cao. Vì vậy, nếu chúng ta tổ chức một mô hình cho vay với nhiều thành phần, tổ chức chính trị, đoàn thể tham gia sẽ giúp kết nối người vay và cho vay, quản lý được dòng tiền, mục đích vay tiền, thân nhân người vay tiền, từ đó giúp giảm thiểu rủi ro vào tạo cầu nối tốt hơn, giá cả lãi suất vay giảm đi.

Với mô hình ký kết hôm nay là sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, TLĐLĐ, chính quyền kết hợp với hai công ty tài chính lớn, hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng; tôi đánh giá cao sự nỗ lực của các bên với sự chỉ đạo kịp thời của TLĐLĐ và trách nhiệm của hai bên. Đây là bước đầu để tạo tiền đề cho các hoạt động về sau với hướng tích cực hơn, có nhiều cải tiến hơn. Trong 3 tháng, 6 tháng, chậm nhất là 1 năm tới, chúng ta sẽ có tổng kết đánh giá, để có những bổ khuyết cho chương trình một cách hiệu quả để tiếp tục nhân rộng.

Tới đây, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho mô hình tài chính vi mô, để có cơ chế tín dụng tích cực, tạo điều kiện cho các công ty tăng cường mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng”, ông Đào Minh Tú cho biết.

>> Vững tâm tài chính với gói vay tiêu dùng lên đến 130 triệu từ HD SAISON

Được biết, HD SAISON cung cấp giải pháp tài chính dành cho đoàn viên công đoàn và người lao động với mức ưu đãi lãi suất giảm 50% so với lãi suất dành cho khách hàng thông thường qua các sản phẩm cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và thẻ tín dụng.

Ông Đặng Đình Đức, Phó Tổng giám đốc HD SAISON ký kết hợp tác với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai gói vay ưu đãii cho công nhân, người lao động trên toàn quốc

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Tổng giám đốc HD SAISON ký kết hợp tác với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai gói vay ưu đãii cho công nhân, người lao động trên toàn quốc (ảnh: Diễm Ngọc)

Đồng thời, HD SAISON thường xuyên cập nhật, ưu tiên áp dụng các chương trình khuyến mại, ưu đãi đối với đoàn viên công đoàn và người lao động. Bên cạnh đó, dựa vào hiệu quả chương trình, HD SAISON sẽ tiếp tục đồng hành với các Liên đoàn Lao động, đặc biệt hỗ trợ công đoàn cơ sở qua các hoạt động, sự kiện để tăng cường các hoạt động phúc lợi xã hội.

Trao đổi với phóng viên, đại diện HD SAISON cho biết, thông qua mạng lưới hơn 24.000 điểm giới thiệu dịch vụ và danh mục sản phẩm cho vay đa dạng, HD SAISON đáp ứng nhanh nhu cầu tài chính tiêu dùng cá nhân cho nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân có thu nhập trung bình và thấp, lao động tự do, có nhu cầu vay vốn cao nhưng chưa đáp ứng được điều kiện vay từ ngân hàng. Trong đó, đối tượng công nhân và lao động phổ thông cũng là nhóm khách hàng mà HD SAISON đã và đang tập trung phục vụ. HD SAISON luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ người dân nhất là trường hợp người yếu thế dễ bị tổn thương khi nền kinh tế bị tác động do các yếu tố ngoại vi.

“HD SAISON hy vọng gói vay này sẽ có những đóng góp tích cực đến đời sống người lao động, giúp người công nhân sẽ giải quyết khó khăn trước mắt, đủ để trang trải cuộc sống trong thời buổi “bão giá” và dần ổn định sinh hoạt hằng ngày. Điều này cũng tạo điều kiện để người lao động yên tâm làm việc và hạn chế việc công nhân vướng mắc vào “tín dụng đen”, hướng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội lâu dài.

HD SAISON vinh dự khi được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tin tưởng trao nhiệm vụ triển khai gói vay 10.000 tỷ dành cho công nhân. HD SAISON cam kết thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Trong thời gian gói hỗ trợ triển khai, HD SAISON sẽ điều tiết công tác quản trị để ưu tiên cho việc thẩm định và giải ngân liên quan đến gói vay này”, đại diện công ty chia sẻ.

Như vậy, thông qua gói vay, các công nhân sẽ được tiếp cận gần hơn tới hình thức vay tiêu dùng chính thống, để từ đó, khi có nhu cầu vay, người lao động sẽ vay với tổ chức tài chính tiêu dùng hợp pháp. Hoạt động này giúp tài chính tiêu dùng phát huy được hết vai trò và nạn “tín dụng đen” được hạn chế triệt để. Đây cũng là định hướng của Thủ tướng Chính phủ về chính sách cũng như đáp ứng nguyện vọng về đời sống, việc làm, giảm bớt gánh nặng cho công nhân khi bước vào giai đoạn bình thường mới.

Thông qua gói vay, các công nhân sẽ được tiếp cận gần hơn tới hình thức vay tiêu dùng chính thống, để từ đó, khi có nhu cầu vay, người lao động sẽ vay với tổ chức tài chính tiêu dùng hợp pháp (ảnh: HD SAISON)

Thông qua gói vay, các công nhân sẽ được tiếp cận gần hơn tới hình thức vay tiêu dùng chính thống, để từ đó, khi có nhu cầu vay, người lao động sẽ vay với tổ chức tài chính tiêu dùng hợp pháp (ảnh: HD SAISON)

HDBank là ngân hàng tiên phong thực hiện chương trình này, căn cứ trên cơ sở nền tảng với nguồn lực tài chính mạnh mẽ và chi phí vốn được cơ cấu phù hợp. Thời gian qua, HDBank đã đi đầu áp dụng công nghệ số hiện đại với các sản phẩm dịch vụ online tiện ích, an toàn, nhất là dịch vụ vay qua App, qua đó hỗ trợ giúp công nhân tiếp cận được các gói vay ưu đãi rất dễ dàng và hưởng mức lãi suất thấp.

Tuy nhiên, HDBank không triển khai giải ngân trực tiếp mà sẽ thông qua HD SAISON, công ty tài chính sở hữu mạng lưới dịch vụ rộng lớn nhất thị trường với hơn 24.000 điểm giao dịch tại 63 tỉnh thành để thực hiện, giúp công nhân, người lao động ở các khu vực vùng sâu vùng xa tiếp cận dễ dàng hơn nữa các nguồn vốn vay ưu đãi.

Ngay khi nhận được nhiệm vụ triển khai gói vay, HD SAISON đã làm việc khẩn trương và luôn bám sát theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. Cùng với đó, HD SAISON tích cực phối hợp và trao đổi với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhằm tạo cơ sở xây dựng gói vay tiêu dùng phù hợp với nhu cầu thiết thực của người lao động, công nhân.

Với việc hợp tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, HD SAISON đang giúp đoàn viên công đoàn, người lao động gia tăng phúc lợi, lợi ích cũng như giúp nâng cao vị thế uy tín của tổ chức Công đoàn. Đồng thời, thương hiệu HD SAISON có thêm phương tiện tiếp cận đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính thức triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng dành cho người lao động tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714035915 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714035915 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10