Kỳ vọng "bứt phá" hạ tầng giao thông TP.HCM

Diendandoanhnghiep.vn Giao thông không đơn thuần phục vụ nhu cầu đi lại mà còn tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng năng suất lao động xã hội, vận chuyển hàng hóa…

>> Kỳ vọng bứt phá trong triển khai dự án hạ tầng giao thông phía Nam

TP.HCM là nơi năng động, sáng tạo, phát triển, làm đầu tàu kinh tế cho cả nước. Năm 2021, dù trải qua giãn cách xã hội hơn 4 tháng, TP.HCM vẫn đạt tăng trưởng chiếm gần 23% GDP và đóng góp khoảng 27% thu ngân sách cả nước.

Đối diện nhiều khó khăn, phần lớn doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch bệnh và đình trệ sản xuất, người lao động mất việc làm… Đó không phải do thị trường mà vì mục đích quan trọng hơn bắt buộc phải chọn là phòng chống dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tinh thần chung cả nước là “sẵn sàng hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất an toàn sức khỏe cho nhân dân, du khách”.

Dịch bệnh diễn biến khó lường, không loại trừ nguy cơ có thể bùng phát trở lại, chính quyền vẫn cố gắng mở cửa thận trọng, “an toàn tới đâu mở cửa tới đó”.

Thành tựu mà thành phố đạt được trong bối cảnh hoàn thành mục tiêu kép vừa chống dịch bệnh vừa duy trì sản xuất an toàn, phục hồi kinh tế là rất lớn, không ai có thể phủ nhận điều đó. Song vẫn còn một tồn tại nhiều năm liền, dù chính quyền có quan tâm nhưng chưa giải quyết được khiến ta chạnh lòng là kẹt xe.

TP. HCM sẽ khởi động hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trong năm 2022 (ảnh minh họa)

TP. HCM sẽ khởi động hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trong năm 2022 (ảnh minh họa)

Nhiều năm qua, chính quyền có nỗ lực triển khai dự án giao thông để tăng diện tích mặt đường cho xe chạy nhưng xem ra khả năng đạt chuẩn giao thông đô thị còn khá lâu. Theo thống kê tính đến nay, tỷ lệ đất dành cho giao thông chỉ trên dưới 8% trong khi yêu cầu cần thiết là từ 24-26%, tổng chiều dài các tuyến đường và cầu của TP.HCM chỉ khoảng 2km/1km2 (trong khi theo tiêu chuẩn là 10-13km/1km2). Đáng chú ý, trong tổng chiều dài 4.044 km đường, chỉ có khoảng 1.800 km có lòng đường rộng khoảng 7m. Số liệu này cho thấy mức độ đầu tư về quỹ đất và kinh phí dành cho giao thông còn thiếu rất nhiều.

Còn nhiều dự án giao thông quan trọng mà thành phố phải ưu tiên như vành đai 2, 3, 4, nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú với đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Hoàng Hữu Nam. Các dự án giao thông khu vực bay Tân Sơn Nhất, mở rộng đường Tân Sơn, Tân Kỳ Tân Quý. Xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 50, quốc lộ 22… Về metro, chỉ tuyến số 1 đang được thi công nhưng nhiều lần lỗi hẹn về đích và mới đây lùi tiến độ hoàn thành đến 2023, chuẩn bị triển khai tuyến số 2, những tuyến còn lại vẫn loay hoay với các thủ tục đầu tư.

Giao thông luôn giữ vai trò quan trọng không đơn thuần phục vụ nhu cầu đi lại mà còn tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng năng suất lao động xã hội, vận chuyển hàng hóa để hạ giá thành sản phẩm, phục vụ người dân.

>> Cần hoàn thiện hạ tầng giao thông thuỷ, bộ để kết nối nội vùng và liên vùng ĐBSCL

Hạ tầng giao thông còn thiếu không chỉ thành phố mà quốc gia mất đi cơ hội phát triển, chưa phát huy hết tiềm năng. Sản phẩm, hàng hóa chậm luân chuyển. Doanh nghiệp bị ảnh hưởng, mất cơ hội trong kinh doanh, tốn kém nhiều hơn với chi phí logistics. Hàng triệu người dân đi lại khó khăn, vất vả. Vì vậy, một đồng cho tăng trưởng đang phải trả giá bằng nhiều đồng vốn cho đầu tư phát triển.  

TPHCM còn nhiều việc cấp thiết khác phải làm như đảm bảo an sinh xã hội, hệ thống y tế và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, chuyển đổi số, ngành dịch vụ và công nghiệp trọng yếu tạo nền tảng cho việc tăng năng suất.

TP HCM đã có những kế hoạch cụ thể để hoàn thiện hạ tầng giao thông. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

TP HCM đã có những kế hoạch cụ thể để hoàn thiện hạ tầng giao thông. Ảnh: Hoàng Triều

Hạ tầng giao thông thành phố đã được quy hoạch cơ bản, bên cạnh đề xuất sử dụng ngân sách, có 210 dự án với nhu cầu vốn lên đến 923.630 tỉ đồng (gần 42 tỉ USD) được mời gọi đầu tư. Đây còn là hình thức hợp tác công - tư, mời nhà đầu tư làm dự án PPP, ngân sách còn hạn chế, không thể hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông cùng các dịch vụ khác nếu chỉ dựa vào đầu tư công.

Đầu tư cho giao thông cũng chính là một trong các giải pháp quan trọng phục hồi kinh tế, nâng cao chất lượng sống cho người dân. Các dự án đường vành đai khiếp kín sẽ tạo kết nối liên vùng giúp thông suốt, giảm chi phí logistics.

Triển khai các dự án lớn đi kèm phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân. Còn làm đồng bộ các công việc liên quan như tăng phí trông giữ xe, hạn chế đỗ xe máy trong trung tâm, mở rộng không gian đi bộ, đẩy mạnh phát triển xe buýt, thu phí xe cơ giới vào nội đô... Sắp xếp nơi sinh sống, làm việc cho người dân, kết nối giao thông nhà ga, bến cảng, phố đi bộ, khu buôn bán.

Trong khi ngân sách còn hạn chế, không thể dàn trải tất cả, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn vốn lớn. Ngoài khai thác quỹ đất tiềm năng, bên cạnh đầu tư công, cần chính sách “đột phá” sao cho tập hợp đủ nguồn lực.

Các dự án giao thông đã nêu, làm các tuyến đường vành đai cùng với hệ thống đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không chỉ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, giải quyết kẹt xe mà còn là kỳ vọng của nhân dân TP.HCM. Đầu tư cho giao thông cũng là giải pháp song hành thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh sau dịch COVID-19. Năm mới chắc nhiều người cũng giống như tôi mong muốn đi lại thuận lợi mỗi khi ra đường, kỳ vọng thành phố phát triển hạ tầng giao thông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng "bứt phá" hạ tầng giao thông TP.HCM tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626182 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626182 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10