Kỳ vọng tân Thủ tướng Phạm Minh Chính

Diendandoanhnghiep.vn Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính là chính khách có nhân tố đặc biệt được chọn, với sự kỳ vọng sẽ kế thừa và đưa ra thêm nhiều chiến lược, đưa kinh tế đất nước phát triển đột phá hơn nữa trong 5 năm tới.

Tân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tuyên thệ nhậm chức.

Tân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tuyên thệ nhậm chức

Chiều 5/4, Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đã được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, ông Phạm Minh Chính trở thành Trưởng ban Tổ chức Trung ương đầu tiên được bầu làm Thủ tướng, và là người đứng đầu Chính phủ thứ 9 trong lịch sử kể từ năm 1945. Trong 466 đại biểu tham gia biểu quyết (chiếm 97,08% tổng số đại biểu), có 462 người tán thành (96,25%), không tán thành 4 người (0,83%).

“Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào và cử tri cả nước, tôi – Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó”, tân Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên thệ.

Dĩ nhiên, người dân Việt Nam, cộng đồng Quốc tế đang quan tâm nhiều nhất đến người nắm chức vụ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Bởi Thủ tướng Chính phủ là cơ quan hành pháp, điều hành phát triển đất nước, là cơ quan thực thi các chính sách của Quốc hội và Chính phủ ban hành. Là nơi trực tiếp cọ sát từng giây, từng phút với người dân và doanh nghiệp, đối nội – đối ngoại trong tình hình mới.

Từ đó, sự quan tâm của cộng đồng ngày càng lớn hơn, sức ép từ mọi phía càng mạnh hơn. Điều cần thiết là người đứng đầu phải đủ bản lĩnh, đủ nghị lực, đủ uyên thâm, đủ tài kinh bang tế thế trong nước, nội khối và toàn cầu.

Quảng Ninh đã duy trì 3 năm liên tiếp xếp ở vị trí quán quân PCI và 7 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Quảng Ninh đã duy trì 3 năm liên tiếp xếp ở vị trí quán quân PCI và 7 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Có điều nhân dân yên tâm vì nhắc đến ông Phạm Minh Chính, người ta nhớ đến thành công của ông trên cương vị Bí thư tỉnh Quảng Ninh – một người đầu tàu cải cách hành chính, quyết liệt xóa bỏ cơ chế “xin – cho”, chuyển dịch cơ cấu, xây dựng trung tâm phục vụ hành chính công, để phục vụ người dân, nhà đầu tư một cách hiệu quả, đưa Quảng Ninh phát triển vũ bão.

Từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, nhưng sau một năm, Quảng Ninh “lột xác”, chuyển từ “nâu sang xanh”, vươn lên top các tỉnh phát triển năng động nhất cả nước, “trở thành điểm đến lý tưởng, là nơi đáng sống, đáng đến để đầu tư và phát triển kinh doanh, gắn bó lâu dài”.

Nói cách khác, để từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, bằng những bước phi chiến mã trong phát triển kinh tế, du lịch, Quảng Ninh đã “lột xác”, vươn lên trở thành trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước. Chính “nghĩ lớn, làm lớn”, đổi mới tư duy, sáng tạo đột phá chính xác là bí kíp giúp Quảng Ninh giải phóng tiềm năng thế mạnh, giúp tỉnh này mở rộng không gian phát triển trong bối cảnh cơ chế chính sách còn hạn hẹp.

Mặt khác, sau nhiệm kỳ 5 năm làm Trưởng ban Tổ chức Trung ương, việc quy tụ được các cán bộ trẻ, năng lực và nhiệt huyết mong muốn được cống hiến, được phục vụ đã và đang lấy lại niềm tin của người dân trong nước và nhà đầu tư nước ngoài…

Nhà quan sát Australia Giáo sư Thayer nhận định: “Rõ ràng là ông Chính xứng đáng được ghi nhận công lao. Đó là một điển hình về năng lực lãnh đạo cấp tỉnh vượt trội, không chỉ là việc phát triển của tỉnh, mà còn là sự khuyến khích, và vận dụng viện trợ nước ngoài vào đầu tư hiệu quả… Việc ông Chính được tín nhiệm bầu vào chức Thủ tướng chứng tỏ ông có được sự ủng hộ rộng lớn. Đó là điều rất quan trọng, chứng tỏ vị thế riêng của ông”.

Còn nhớ, ông Lý Quang Diệu đã khẳng định trong cuốn sách “Bí quyết hóa rồng” của mình rằng: “Nếu có vị trí số một ở Đông Nam Á thì đó phải là Việt Nam. Bởi so sánh về địa chính trị, tài nguyên, con người, Việt Nam không thể xếp sau nước nào trong khu vực”.

Chúng ta tin tưởng với phong cách quyết liệt, đổi mới “cái gì đã rõ, đã chín, đã được thực tế kiểm nghiệm đúng thì cứ thế mà làm. Cái gì chưa có trong quy định, chúng ta có thể mạnh dạn làm thí điểm, vừa làm vừa hoàn thiện” của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từng quán triệt trên cương vị Thủ tướng Chính phủ khóa XIV sẽ được tiếp nối.

Không những vậy, ông Phạm Minh Chính cùng cộng sự đã không chỉ nỗ lực hoàn thiện khung đánh giá các tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quy định nêu gương mà còn dần định hình “cái lồng” để nhốt quyền lực mà như ông Chính đã hơn một lần khẳng định: “Dứt khoát phải kiểm soát quyền lực”.

Có thể nói, thành công rực rỡ hay thành công ở mức độ nào đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố “thiên thời – địa lợi – nhân hoà”. Nhưng một lần nữa chúng ta tin tưởng rằng ông Phạm Minh Chính và bộ máy Chính phủ sẽ thành công, khi họ biết lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tôn chỉ, lấy hạnh phúc và quyền lợi của người dân là tối thượng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng tân Thủ tướng Phạm Minh Chính tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597714 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597714 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10