Kỳ vọng từ những đổi mới

Diendandoanhnghiep.vn Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) và Tân Phó Chủ tịch không thường trực của VCCI, trò chuyện đầu Xuân cùng Doanh Nhân - DĐDN.

 

Ông Phạm Quang Dũng đã chia sẻ cùng Doanh Nhân những kỳ vọng, mục tiêu với trọng trách mới. Ảnh: VCB

Mục tiêu chiến lược của Vietcombank là đứng đầu ngân hàng số

- Thưa Chủ tịch HĐQT Vietcombank, 2021 là một năm đặc biệt, đầy thách thức không chỉ với Vietcombank, ngành ngân hàng mà cả nền kinh tế. Một năm đại dịch đã đi qua và Vietcombank đã ghi được nhiều thành công cả về kinh doanh lẫn đóng góp cho sự phát triển của kinh tế - xã hội của đất nước. Ông có thể chia sẻ về điều này?

Năm 2021, chúng ta đã trải qua những biến cố chưa từng có tiền lệ: đại dịch COVID-19 tiếp tục càn quét trên phạm vi toàn cầu với các biến chủng nguy hiểm; nhiều địa phương bị phong tỏa, giãn cách kéo dài làm gián đoạn sản xuất, đứt gẫy chuỗi cung ứng… Trong bối cảnh khó khăn, thách thức đó, Vietcombank đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu kép: đảm bảo hoạt động an toàn và hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh doanh đề ra; đồng thời hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp và cộng đồng vượt qua dịch bệnh.

Thứ nhất, Vietcombank đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên và duy trì hoạt động kinh doanh liên tục, từ đó góp phần duy trì huyết mạch tài chính cho nền kinh tế. Vietcombank đã tổ chức tiêm phủ vắc-xin nhanh và sớm cho toàn bộ cán bộ nhân viên và người thân theo tinh thần “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin tiêm sớm nhất”, triển khai linh hoạt các phương thức làm việc và cung ứng dịch vụ phù hợp với tình hình mới.

Thứ hai, Vietcombank đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch được giao; cơ cấu kinh doanh chuyển dịch tích cực theo đúng định hướng hiệu quả, bền vững. Huy động vốn, tín dụng tăng trưởng vượt kế hoạch đã đề ra và ở mức cao so với hệ thống ngân hàng. Chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ; Vietcombank đã trích lập đầy đủ 100% dự phòng cho dư nợ cơ cấu theo Thông tư 03/2021/TT-NHNN trước 02 năm so với thời hạn quy định. Lợi nhuận vượt kế hoạch, các chỉ số sinh lời được cải thiện. Doanh số thanh toán quốc tế lần đầu tiên cán mốc 100 tỉ đô la Mĩ, giúp thị phần tiếp tục được mở rộng. Với kết quả kinh doanh vượt trội, Vietcombank tiếp tục là doanh nghiệp niêm yết đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước với quy mô gần 11 ngàn tỷ đồng.

Thứ ba, Vietcombank đã nỗ lực cắt giảm chi phí, tiết kiệm nguồn lực để chung sức, đồng lòng cùng cả nước chống dịch. Vietcombank đã đóng góp gần 430 tỷ đồng cho ngành y tế và các lực lượng tuyến đầu chống dịch; giảm lãi vay cho khách hàng trên toàn hệ thống với qui mô hơn 7.100 tỷ đồng. Vietcombank cũng đã tiên phong thực hiện cơ cấu và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng theo đúng hướng dẫn của NHNN để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp duy trì sản xuất, vượt qua giai đoạn khó khăn. Đặc biệt, trong những ngày cuối cùng của năm 2021, Vietcombank đã triển khai chính sách miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ trên kênh Digibank cho hàng triệu khách hàng.

Với những kết quả vượt trội, toàn diện đã đạt được trong năm 2021, Vietcombank đã giữ vững và khẳng định vị trí số 1 trong hệ thống Ngân hàng tại Việt Nam. Thương hiệu Vietcombank tiếp tục được vinh danh với nhiều giải thưởng và danh hiệu uy tín trong và ngoài nước. Vietcombank củng cố vững chắc vị trí ngân hàng niêm yết có quy mô vốn hóa lớn nhất thị trường (khoảng 16,5 tỷ USD).

Vietcombank đã triển khai chính sách miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ trên kên Digibank cho hàng triệu khách hàng

Vietcombank đã triển khai chính sách miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ trên kên Digibank cho hàng triệu khách hàng. Ảnh: VCB

- COVID-19 có tác động như thế nào đến chiến lược của Vietcombank? Năm 2021 đã chứng kiến sự bùng nổ của chuyển đổi của ngành ngân hàng và Vietcombank tiếp tục dẫn đầu trong kết nối số, kết nối xanh và ngân hàng số. Xin ông chia sẻ về hành trình số hóa của Vietcombank hiện tại và tương lai?

Định hướng chiến lược của Vietcombank đến năm 2025 và tầm nhìn 2030 là giữ vững vị trí số 1 tại Việt Nam, đứng trong 100 Ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới, 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu có đóng góp lớn cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Một trong các mục tiêu chiến lược của Vietcombank là đứng đầu về ngân hàng số. Để thực hiện mục tiêu đó, Vietcombank luôn chú trọng đầu tư cho chuyển đổi số trong các năm qua.

Đại dịch COVID-19 đã đóng vai trò như một yếu tố xúc tác giúp Việt Nam đẩy nhanh tiến độ số hóa nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Trong bối cảnh đó, Vietcombank đã triển khai mạnh mẽ các sáng kiến chuyển đổi số, cung cấp các giải pháp dịch vụ ngân hàng không tiếp xúc, tiện lợi, nhanh chóng cho khách hàng. Trong hai năm qua, Vietcombank đã tập trung hoàn thiện, bổ sung và nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để tạo lập nền tảng công nghệ tốt nhất cho hành trình số; đồng thời từng bước đổi mới, cải tiến các sản phẩm, dịch vụ số hiện tại; phát triển và cung cấp các sản phẩm dịch vụ số mới. Trong thời gian tới, Vietcombank sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp, sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số; tạo điều kiện thuận lợi nhất để nâng cao khả năng tiếp cận và đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu đa dạng về vốn và dịch vụ ngân hàng của người dân và doanh nghiệp.

Nỗ lực đóng góp cho một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh

- Xin được chúc mừng ông với một cương vị khác cũng vô cùng đặc biệt: Tân Phó Chủ tịch không chuyên trách của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Với sự tín nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và VCCI đã bầu ông, đi cùng hẳn sẽ là trọng trách, trách nhiệm. Ông đã có kế hoạch, mục tiêu, dự định gì để cùng sẻ chia, đóng góp cho sự phát triển của VCCI, của cộng đồng doanh nghiệp trên cương vị mới?

Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn sự tín nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp đã bầu tôi vào một vị trí hết sức thách thức là Phó Chủ tịch không chuyên trách của VCCI. Đây là một vinh dự lớn đối với Vietcombank nói chung và cá nhân tôi nói riêng. Trên cương vị còn khá mới mẻ này, tôi sẽ nỗ lực đóng góp xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh; tham gia tích cực vào quá trình xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp thông qua các kênh đối thoại giữa VCCI và Chính phủ. Tôi cũng mong muốn sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy sự kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước cũng như giữa các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong nước với các đối tác nước ngoài.

- Ông kỳ vọng như thế nào về VCCI trong nhiệm kỳ mới; cũng như, về cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại Chuyển đổi xanh và Kinh tế số?

Trong thời đại của Chuyển đổi xanh và Kinh tế số, tôi kỳ vọng VCCI sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ, thúc đẩy việc ban hành các cơ chế, chính sách hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tôi mong VCCI sẽ giúp chia sẻ, lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp các kinh nghiệm, mô hình triển khai thành công.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tôi kỳ vọng sẽ xuất hiện nhiều hơn những sáng tạo, đột phá làm thay đổi cơ bản phương thức kinh doanh truyền thống từ đó lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển chung cho toàn bộ cộng đồng, cũng như góp phần cho sự phát triển bền vững của đất nước. Tôi tin từ những nỗ lực như vậy chúng ta sẽ có thêm các “kỳ lân” công nghệ thuần Việt trong thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn và chúc ông hoàn thành các mục tiêu, kỳ vọng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng từ những đổi mới tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714264123 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714264123 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10