Kỳ vọng từ việc thành lập khu kinh tế thứ 2 tại Hải Phòng

Diendandoanhnghiep.vn Việc thành lập một KKT mới tại Hải Phòng sẽ tận dụng được dư địa phát triển của KKT Đình Vũ – Cát Hải, tạo thêm không gian phát triển với khả năng thu hút đầu tư các dự án, công trình quy mô lớn.

 KKT Đình Vũ- Cát Hải được đánh giá là hoạt động hiệu quả và có sức hấp dẫn đặc biệt

KKT Đình Vũ- Cát Hải được đánh giá là hoạt động hiệu quả và có sức hấp dẫn đặc biệt

Trong số 18 KKT ven biển trên địa bàn cả nước đã được thành lập, KKT Đình Vũ - Cát Hải được đánh giá hội tụ đầy đủ các điều kiện phát triển như có hệ thống cảng biển đồng bộ, đặc biệt là cảng nước sâu Lạch Huyện; kết nối thuận tiện với Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và mạng lưới giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường sắt tỏa đi khắp các tỉnh, thành phố trong vùng, cả nước.

Từ thành công…

Năm 2008, KKT Đình Vũ – Cát Hải được thành lập. Khi đó, khu vực này còn khá hoang sơ, giống như một “hoang đảo” với vùng đầm lầy ven biển, cây lau, sậy, sú, vẹt mọc khắp nơi. Nhưng những năm gần đây, bức tranh hoang sơ ấy đã được “lấp đầy” bằng nhiều công trình, dự án cùng hàng loạt nhà máy có vốn đầu tư hàng trăm triệu USD.

Theo BQL KKT Hải Phòng, từ một khu vực tuyệt nhiên không có người ở, ngày nay, KKT Đình Vũ - Cát Hải đã và đang trở thành KKT tổng hợp, năng động, đa ngành, đa lĩnh vực với lĩnh vực chủ yếu là phát triển kinh tế hàng hải, trọng tâm là phát triển dịch vụ cảng; một trong những trung tâm kinh tế biển của vùng biển Bắc bộ và cả nước, giao thương quốc tế hiện đại ở Bắc Bộ. KKT Đình Vũ – Cát Hải hiện có diện tích là 22.540ha, với 9/14 KCN đang hoạt động nằm trong KKT này.

Ông Nguyễn Văn Thuận – nguyên Bí thư Thành uỷ Hải Phòng chia sẻ: “Hải Phòng đã có một nỗ lực rất lớn trong việc đề nghị Chính phủ đồng ý cho thành lập KKT Đình Vũ – Cát Hải. Những năm gần đây, chúng ta mới thấy được những đột phá, phát triển của KKT này. Nhưng trước đó, TP Hải Phòng đã phải vượt qua vô vàn khó khăn để tích luỹ được cả về cơ sở hạ tầng, tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm phát triển để có được kết quả như hiện nay. Và khi có những ưu đãi về thu hút đầu tư, đặc biệt là việc miễn, giảm thuế, các doanh nghiệp FDI đã tìm đến và đầu tư một lượng vốn lớn tại đây”.

Việc áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù đã tạo nên lợi thế hiếm có và là lực hút để thu hút đầu tư vào KKT Đình Vũ – Cát Hải khi một loạt các KCN nằm trong KKT Đình Vũ - Cát Hải có tốc độ lấp đầy nhanh chưa từng có. Như tại KCN Tràng Duệ giai đoạn 1 và 2 đã không còn chỗ trống. Các KCN DEEP C, Nam Đình Vũ, MP Đình Vũ, VSIP… cũng dần được lấp đầy. Mới đây nhất là sự hiện diện của KCN và Khu phi thuế quan Xuân Cầu với diện tích hơn 700 ha, tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, được coi là một ưu thế đặc biệt nổi trội để thu hút đầu tư vào KKT này.

Hiện KKT Đình Vũ – Cát Hải đã thu hút đạt trên 30 tỷ USD. Trong đó, có trên 400 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 22 tỷ USD và 203 dự án trong nước với 13,68 tỷ USD, tạo việc làm cho khoảng 200.000 lao động.

Đến hình thành KKT thế hệ mới

Tương lai của Hải Phòng là phát triển ra biển, với kinh tế biển là nòng cốt. KKT Đình Vũ – Cát Hải chính là “chìa khoá” mở cánh cửa ra biển cho Hải Phòng, cho miền Bắc và cho cả nước. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để TP Hải Phòng nghĩ tới việc phát triển KKT ven biển thứ 2.

Trong Quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt cũng xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá phát triển của TP Hải Phòng. Trong đó có việc thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng. Việc này hoàn toàn phù hợp với các định hướng phát triển TP Hải Phòng về phía nam, để cùng với KKT Đình Vũ - Cát Hải tạo thành thế đứng vững chắc, hội đủ các ưu thế, tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Theo BQL KKT Hải Phòng, KKT mới được đề xuất có diện tích khoảng 20.000ha. KKT này sẽ có các công trình hạ tầng quan trọng như sân bay Tiên Lãng, cảng Nam Đồ Sơn, hệ thống cảng dọc sông Văn Úc, trung tâm logistics Kiến Thụy, trung tâm logistics Tiên Lãng... cùng các tuyến giao thông chính gồm đường cao tốc ven biển; quốc lộ 37 và các tuyến đường giao thông khác...

KKT mới dự kiến thành lập hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện cả về cơ sở pháp lý cũng như quy mô, diện tích, tính chất, chức năng. Việc thành lập KKT thứ 2 này nhằm tận dụng những dư địa phát triển của các KCN và KKT Đình Vũ – Cát Hải hiện tại; khai thác hiệu quả hạ tầng logistics trong khu vực, kết nối với các KKT lân cận như Thái Bình, Quảng Yên, Vân Đồn để tạo thành chuỗi KKT ven biển, trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Đồng bằng Sông Hồng. Đề án KKT mới sẽ được vận dụng chính sách, cơ chế theo các khu thương mại tự do đã thành công trên thế giới.

PGS.TS Bùi Tất Thắng - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: “KKT này được hình thành sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng đồng bằng Sông Hồng. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là một KKT dẫn dắt toàn bộ các khu vực kinh tế của toàn tuyến ven biển phía Bắc".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng từ việc thành lập khu kinh tế thứ 2 tại Hải Phòng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714309720 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714309720 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10