Kỳ vọng VN-Index duy trì xu hướng tăng chậm rãi

Diendandoanhnghiep.vn VNDIRECT kỳ vọng chỉ số VN-Index duy trì xu hướng tăng chậm rãi và hướng tới vùng 1.080-1.100 điểm. Nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng nhất định và hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao.

>> Sóng tăng lan toả thị trường chứng khoán

Sau 2 tuần tăng điểm liên tiếp, thị trường chứng khoán tuần này đã rung lắc mạnh do áp lực chốt lời ngắn hạn. Cụ thể, sau thông tin Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ một số lãi suất điều hành cuối tuần trước, chỉ số VN-Index đã bắt đầu tuần này bằng một phiên bùng nổ 14,6 điểm lên mức 1.079,3 điểm.

a

Dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân sẽ dần quay trở lại thị trường chứng khoán trong bối cảnh chi phí cơ hội giảm xuống, điều kiện tín dụng dần nới lỏng và chi phí tài chính hạ nhiệt

Tuy nhiên, sau nhiều phiên tăng điểm liên tiếp, chỉ số VN-Index đã gặp áp lực chốt lời ngay sau đó với 3 phiên giảm và một phiên tăng. Áp lực chốt lời diễn ra mạnh vào phiên thứ 5 ngày 6/04 với mức giảm 0,9% cùng với thanh khoản gần gấp đôi trung bình 20 tuần.

Đến phiên cuối tuần áp lực bán đã suy yếu, đưa chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1.069,7 điểm, tăng 0,5% so với tuần trước. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index và UPCOM-Index tiếp tục tăng mạnh lên mức 211,6 điểm, tăng 2,0% so với tuần trước và 78,2 điểm, tăng 1,8%.

Thị trường tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ về thanh khoản với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 34,4% lên mức 15.787 tỷ đồng/phiên. Trong bối cảnh chỉ số VN-Index hồi phục, khối ngoại tiếp tục gia tăng giá trị bán ròng trên sàn HOSE lên mức 736 tỷ đồng, tăng 405,8% sv tuần trước. Tương tự, khối ngoại cũng bán ròng 44 tỷ đồng trên sàn HNX-Index, tăng 406,6% và 3 tỷ đồng trên sàn UPCOM-Index so với mức mua ròng 13 tỷ đồng tuần trước.

>> Chính sách tiền tệ nới lỏng, thị trường chứng khoán hưởng lợi

Tuần qua, mặc dù tiếp tục tăng điểm tuần thứ 3 liên tiếp, chỉ số VN-Index lại chứng kiến sự phân hóa giữa các nhóm ngành. Cụ thể, các cổ phiếu ngân hàng vốn hóa lớn đã hứng chịu sự điều chỉnh, bao gồm VCB giảm 1,5%, BID giảm 1,2% và VPB giảm 0,7%. Trong khi đó, những ngân hàng có vốn hóa thấp hơn lại chứng kiến đà tăng giá tích cực như TCB tăng 4,2%, TPB tăng 4,1% và SHB tăng 7,9%.

Tương tự với ngành bất động sản, VHM và VIC đều giảm trong khi các cổ phiếu bất động sản vốn hóa nhỏ hơn lại tăng giá khà mạnh như NLG tăng 9,3%, DIG tăng 25,9%, NVL tăng 5,5% và BCG tăng 25,5%. Trên bối cảnh thanh khoản được cải thiện, nhóm chứng khoán cũng có đà tăng ấn tượng như BSI tăng 15,6% và SSI tăng 4,7%.

Đúng như kỳ vọng của thị trường, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục có một đợt cắt giảm lãi suất điều hành vào chiều ngày 31/3. Đồng thời, áp lực tỷ giá hạ nhiệt giúp Ngân hàng Nhà nước mua thêm được khoảng 800 triệu USD dự trữ ngoại hối trong tuần qua. Những thông tin này cho thấy xu hướng đảo chiều của chính sách tiền tệ đã rõ nét.

Chúng tôi kỳ vọng, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân sẽ dần quay trở lại thị trường chứng khoán trong bối cảnh chi phí cơ hội giảm xuống, điều kiện tín dụng dần nới lỏng và chi phí tài chính hạ nhiệt, giúp cải thiện triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong những quý tới.

Đối với xu hướng giao dịch tuần tới, VNDIRECT kỳ vọng chỉ số VN-Index duy trì xu hướng tăng chậm rãi và hướng tới vùng kháng cự 1.080-1.100 điểm. Trước vùng cản mạnh, nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng nhất định và hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao. Chỉ xem xét mua vào cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh, trong đó, ưu tiên những ngành có câu chuyện tăng trưởng rõ nét trong năm nay như đầu tư công, ngân hàng hoặc ngành ở đầu chu kỳ phục hồi như thép, vật liệu xây dựng, chứng khoán.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng VN-Index duy trì xu hướng tăng chậm rãi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714278597 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714278597 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10