L’arlesienne và trào lưu indie

QUÂN BẢO 30/10/2023 03:00

Những chiếc túi thuộc thương hiệu thời trang L’arlesienne xuất hiện trong chương trình Shark Tank thuộc phong cách indie, một trào lưu đang rất được ưa chuộng trong làng lời trang hiện nay.

>>Xây dựng sản phẩm trên nền tảng người khác liệu có bền?

Đến với chương trình Shark Tank mùa 6 tập 4, hai du học sinh trung học phổ thông tại Mỹ là Đinh Phúc Khang (18 tuổi) và Nguyễn Ngọc Khánh Linh (16 tuổi) đã giới thiệu thương hiệu túi L’arlesienne của mình. L’arlesienne chuyên sản xuất những chiếc túi da thật với thiết kế độc đáo.

Về tinh thần của L’arlesienne, Phúc Khang từng chia sẻ rằng những chiếc túi L’arlesienne mang tính nghệ thuật cao, giúp chủ sở hữu trân trọng hội họa, cũng như thể hiện được cá tính của họ. Hay nói cách khác, bằng túi L’arlesienne, người dùng có thể định vị bản thân một cách chân thật nhất.

Phúc Khang cho biết hiện L’arlesienne đang kinh doanh qua những kênh chính là website, Facebook, Instagram, cũng như bán trực tiếp tại cửa hàng của chị gái. Với bộ sưu tập đầu tiên, thương hiệu bán được 95% sản phẩm sau 6 tháng, thu về hơn 500 triệu đồng, tỷ suất lợi nhuận đạt 28%.

Xuất hiện tại Shark Tank, Phúc Khang và Khánh Linh kêu gọi các Shark đầu tư 300 triệu đồng cho 15% cổ phần để sản xuất bộ sưu tập tiếp theo. Hai bạn trẻ cho biết bộ sưu tập mới có khoảng 400 sản phẩm, mức bán lẻ tầm 6 triệu đồng/chiếc, doanh thu ước tính 2,4 tỷ đồng.

Kế hoạch này của Phúc Khang ngay lập tức nhận về nhiều câu hỏi từ các Shark. Shark Bình thắc mắc liệu ai có thể đồng ý bỏ ra 6 triệu để mua một chiếc túi không phải đến từ thương hiệu nổi tiếng. Phản hồi lại, Phúc Khang chia sẻ rằng L’arlesienne có tệp khách hàng riêng biệt. Họ hầu hết là những người có thu nhập ổn định từ 20 triệu đồng trở lên, không thể chi tiêu quá nhiều vào một chiếc túi hàng hiệu, nhưng vẫn muốn sở hữu một chiếc túi thiết kế độc đáo và chất lượng cao.

Với nhiều e ngại về tiềm năng thị trường và độ tuổi của 2 bạn trẻ, đa số các Shark đều không đầu tư. Họ cho rằng ở thời điểm hiện tại, 2 bạn nên tập trung chính vào việc học. Tuy nhiên Shark Hưng đi ngược lại với mọi người, đồng ý đầu tư 300 triệu đồng đổi lấy 34% cổ phần của L’arlesienne, cũng như hỗ trợ 2 bạn tìm kiếm thêm các nhà đầu tư cùng lĩnh vực. Đây có thể xem là một thương vụ gọi vốn thành công của một startup non trẻ như L’arlesienne.

Những chiếc túi như kiểu L’arlesienne là theo phong cách indie. Theo nguyên bản, indie là viết tắt của independence - độc lập và có nguồn gốc từ âm nhạc. Những nghệ sĩ indie là những người tự do và độc lập trong việc phát hành các bài hát, không phụ thuộc vào bất kỳ hãng đĩa hoặc các công ty nào. Do đó, phong cách của họ đôi khi sẽ rất phóng khoáng và phá cách.

Tương tự như vậy, indie trong thời trang cũng chỉ các thương hiệu từ một nhà thiết kế độc lập, không trực thuộc bất kỳ một thương hiệu hoặc một tập đoàn, công ty lớn nào. Phong cách indie trong thời trang cũng rất phá cách, độc đáo, không theo khuôn mẫu thông thường, giúp người dùng khẳng định cá tính rất mạnh. Chính vì vậy các thiết kế indie rất hợp để chụp ảnh khoe mạng xã hội.

Trên thực tế, chính trào lưu mạng xã hội là thứ đưa các thương hiệu túi xách indie trở nên phổ biến và được yêu thích như hiện nay.

Những năm 2000s, nhiều người thường nghĩ các thương hiệu túi indie là một phiên bản “rep” của những thương hiệu nổi tiếng, chẳng hạn Rebecca Minkoff, Botkier hoặc Kooba là phiên bản thay thế giá mềm hơn của Balenciaga, (Yves) Saint Laurent hoặc Chloe.

Từ năm 2013, các thương hiệu indie bắt đầu được chú ý nhiều hơn trong cộng đồng thời trang, vì người ta dần chuyển sang yêu thích các sản phẩm đơn giản, thu hút nhiều người, đa công năng. Đồng thời các thương hiệu indie cũng có một công cụ để họ trở mình, đó là Instagram.

Nhờ có Instagram và lượng người dùng mạng xã hội ngày càng tăng, các thương hiệu indie dễ dàng hơn trong việc ra mắt, tồn tại và tiếp thị bản thân đến người tiêu dùng.

Mansur Gavriel có lẽ là một trong những thương hiệu indie tận dụng Instagram sớm nhất. Họ đã thực hiện chiến dịch tặng túi cho những người có sức ảnh hưởng, để đổi lại được xuất hiện rộng rãi hơn, tiếp cận nhiều người hơn.

Không chỉ tăng khả năng tiếp thị, mạng xã hội còn giúp các thương hiệu indie tạo nên xu hướng. Chẳng hạn, Mansur Gavriel thúc đẩy sự hồi sinh của bucket bag. Rag & Bone khiến thời trang bền vững dễ tiếp cận hơn. By Far thì tiên phong trong phong trào baguette bag.

Với việc đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về phong cách và tính năng của người dùng, cũng như có trong tay những công cụ để tiếp thị dễ dàng đến người dùng, các thương hiệu indie đang ngày càng củng cố vị thế của mình. Và L’arlesienne, với việc đi theo phong cách indie, có vẻ là một sản phẩm hợp thời và có tiềm năng phát triển tốt, nếu chưa bàn đến mức giá khá cao, 5 triệu, của sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm

  • Khởi động Shark Tank Việt Nam mùa 6

    Khởi động Shark Tank Việt Nam mùa 6

    18:05, 19/09/2023

  • Shark Tank Việt Nam mùa 6 sẽ đem lại nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng khởi nghiệp

    Shark Tank Việt Nam mùa 6 sẽ đem lại nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng khởi nghiệp

    15:06, 28/11/2022

  • Khởi động Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6

    Khởi động Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6

    10:28, 28/11/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
L’arlesienne và trào lưu indie
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO