Lai Châu: Nhiều cơ hội để du lịch “cất cánh”

Diendandoanhnghiep.vn Lai Châu đã và đang hoàn thiện Đề án Xây dựng bản nông thôn mới gắn với du lịch nông thôn đoạn 2020 - 2025. Trong đó, lựa chọn 11 bản nông thôn kiểu mẫu để phát triển du lịch.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam rất thích thú khi trải nghiệm dù lượn

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam rất thích thú khi trải nghiệm dù lượn tại Lai Châu

Là tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc Việt Nam, Lai Châu nằm trên cung đường Tây Bắc, giữa 2 khu du lịch nổi tiếng gồm di tích lịch sử Điện Biên phủ (Điện Biên) và khu du lịch Sa Pa (Lào Cai).

Mảnh đất ấy hội tụ đa dạng trong bản sắc văn hoá của 20 dân tộc anh em, với những lễ hội truyền thống độc đáo (Lễ Hạn Khuống, Lễ hội mừng măng mọc, Lễ hội Then Kin Pang, Hội Hoa Ban,… cùng với đó, sự ưu đãi của thiên nhiên với những phong cảnh đẹp, những bản làng còn nguyên sơ đầy sức hút đã tạo cho Lai Châu tiềm năng du lịch qúy giá để phát triển các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng chữa bệnh, mạo hiểm...

Được sự quan tâm đầu tư, hiện, hệ thống giao thông trong tỉnh tương đối thuận lợi, quốc lộ 4D nối Lai Châu với Lào Cai, có cửa khẩu quốc gia đường bộ Ma Lù Thàng tiếp giáp với Trung Quốc nên khả năng đón khách du lịch của Lai Châu trong tương lai rất lớn và thuận tiện kể cả khách du lịch nội địa và khách du lịch quốc tế trực tiếp từ Trung Quốc khi tuyến đường Xuyên Á và hệ thống giao thông liên tỉnh được đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh. Bởi vậy, du lịch của Lai Châu có nhiều cơ hội hơn để ”cất cánh”.

Mảnh đất nơi miền biên viễn có rất nhiều điểm đến đầy sức hút, trong đó nổi bật như: Thác Tình (huyện Tam Đường) nằm giữa một vùng núi non trùng điệp, nhìn từ xa thác giống như một dải lụa mềm mại đang thả mình trong không gian bao la của núi rừng hùng vĩ; Lai Châu có Bản Nà Khương và khu Du lịch Phiêng Tiên, xã Bản Bo (Tam Đường) với hơn 60 hộ dân là đồng bào dân tộc Thái có bản sắc văn hóa vô cùng độc đáo. Không những vậy, địa danh này có rừng, có núi, có những cánh đồng lúa xanh mướt và dòng suối Nậm Mu uốn lượn bao quanh. Đặc biệt, từ tập quán canh tác lúa nước, bà con đã chế tạo ra những cọn nước (guồng nước ); Bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ (xã Sin Súi Hồ) cách thành phố Lai Châu 30km. Nằm ở độ cao khoảng trên 1500m, bản Sin Súi Hồ là nơi sinh sống của hơn 100 hộ dân là người Mông. Sin Suối Hồ được ví như một bức tranh thủy mặc với những cánh rừng nguyên sinh xanh tốt, những thác nước bọt tung trắng suốt bốn mùa, những ngôi nhà trình tường, những vườn địa lan, vườn đào rực rỡ.

Lai Châu được biết đến là có cao nguyên Dào San là những cánh rừng xanh ngút ngàn, những đồi thảo quả trải dài đến vô tận, những con đường nhiều tầng xuyên qua mây trắng những dòng suối róc rách chảy, những thửa ruộng bậc thang leo lên đỉnh núi. Cùng với đó, cao nguyên Sìn Hồ nằm trên độ cao hơn 1500m, được ví như Sa Pa thứ hai của khu vực Tây Bắc, thời tiết trong ngày ở đây mang đặc điểm của 4 mùa trong năm, nhiệt độ trung bình năm khoảng 18 độ C. Tới đây, du khách sẽ có dịp được ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng, được khám phá những phong tục tập quán độc đáo trong đời sống sinh hoạt của bà con dân bản và đặc biệt là được thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị của núi rừng như thịt trâu quấn lá lốt, lợn bản, cá suối, thắng cố, xôi nếp nương...

Lai Châu còn nổi tiếng với Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử (xã Sin Súi Hồ, Phong Thổ) với  độ cao 3.045m so với mực nước biển, là một trong 5 ngọn núi cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Không những thế, nếu Fansipan được ví là “nóc nhà của Đông Dương” thì Pu Ta Leng chính là nóc nhà thứ hai mà những du khách ham mê thách thức muốn chinh phục dù chỉ một lần bởi có cả vẻ đẹp của thiên nhiên cùng các loại hoa rừng đặc biệt là hoa đỗ quyên nở rộ từ khắp sườn núi lên tới đỉnh.

Thiên nhiên cũng ban tặng cho Lai Châu quần thể hang động Pu Sam Cap, nơi được ví là “Tây Bắc đệ nhất động”. Hiện Pu Sam Cap có hai động đang đón khách du lịch là động Thiên Môn và động Thiên Đường với nhiều nhũ đá kỳ ảo, huyền bí, ẩn chứa nhiều câu chuyện cảm động của con người miền núi. Ngoài ra, có thêm Động Tiên Sơn (xã Bình Lư, Tam Đường) gồm 49 cung nối tiếp nhau chạy dài thông qua hai sườn núi, càng đi vào sâu thì cung càng lớn, trong động có nhiều thạch nhũ với những hình thù khác nhau, điều đặc biệt là trong động có dòng suối trong vắt chảy qua, uốn lượn quanh trong lòng động tạo cho du khách cảm giác nhẹ nhàng, thư thái.

Một cảnh quay hoàng hôn trong phim

Một cảnh quay hoàng hôn trong phim "Mùa Xuân ở lại"

Bởi vẻ đẹp say lòng người của đất trời Lai Châu đã thu hút không chỉ du khách mà còn trở thành điểm đến của nhiều nhiếp ảnh gia, văn nghệ sĩ và các đoàn làm phim…

Vừa qua, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã có một chuyến đi thiện nguyện thành công tại Lai Châu. Tại đây, các người đẹp Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam gồm Hoa hậu Khánh Vân, Á hậu Kim Duyên, người đẹp Đào Thị Hà, Nguyễn Thị Hương Ly Lê Thu Trang, Lê Hoàng Phương, Phạm Thị Anh Thư, Vũ Quỳnh Trang, Lương Ý Như, Ngô Trúc Linh đã có dịp trải nghiệm những tiện ích, dịch vụ và quảng bá văn hóa, du lịch tỉnh Lai Châu.

Đặc biệt, mới đây, một tổ sản xuất gồm đạo diễn, biên kịch, quay phim, hoạ sĩ đã tới nhiều điểm trường, đồn biên phòng ở Lai Châu lấy chất liệu thực tế và chắp bút sáng tác kịch bản phim “Mùa xuân ở lại”. Với toàn bộ bối cảnh quay được thực hiện tại huyện Phong Thổ, Tam Đường, thành phố Lai Châu và các điểm bản du lịch văn hoá, du lịch cộng đồng, phục dựng các lễ hội truyền thống, các trò chơi dân gian, các nét văn hoá của cộng đồng các dân tộc của tỉnh Lai Châu… Bộ phim dài 4 tập hứa hẹn mang tới những hình ảnh ấn tượng của núi rừng hùng vĩ, dự kiến được phát sóng vào 21h40 các ngày từ 25 - 28/1 (mùng 1 đến mùng 4 Tết) trên kênh VTV1.

Được biết, thời gian qua, tỉnh Lai Châu đã đẩy mạnh công tác quảng bá cũng như thu hút đầu tư để ”đánh thức” và phát triển tiềm năng du lịch của địa phương. Tỉnh đã và đang hoàn thiện Đề án Xây dựng bản nông thôn mới gắn với du lịch nông thôn đoạn 2020 - 2025. Trong đó, lựa chọn 11 bản nông thôn kiểu mẫu để phát triển du lịch.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” - Lai Châu đang hội tụ đủ những yếu tố cần thiết để từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn du khách cũng như nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Nhiều cơ hội để du lịch “cất cánh” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551620 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551620 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10