Hoa

Những cánh hoa ban hồng muốt ôm lấy nhụy cánh tiên phớt hồng tím, hương hoa thoang thoảng và lưu lại rất lâu

Nằm ở Tây Bắc của tổ quốc, tỉnh Lai Châu với sự đa dạng trong bản sắc văn hoá của 20 dân tộc anh em; những lễ hội truyền thống độc đáo; sự ưu đãi của thiên nhiên với những phong cảnh đẹp; những bản làng còn nguyên sơ… Hơn thế, mảnh đất này còn gây sức hút với rất nhiều loài hoa đẹp, có lan, mận, đào, dã quỳ... và không thể không nhắc đến hoa ban.

Hoa ban khoe sắc thắm giữa lòng thành phố, trước Khu Trung tâm hành chính - Chính trị tỉnh Lai Châu

Hoa ban khoe sắc thắm giữa lòng thành phố, trước Khu Trung tâm hành chính - Chính trị tỉnh Lai Châu

Mùa hoa ban tại Lai Châu năm nay đến khá sớm và đang khoe sắc thắm trời vùng biên viễn này. Đây là loại hoa có vẻ đẹp mong manh, thuần khiết và gắn liền với truyền thuyết về người con gái dân tộc Thái.

Hoa ban gắn liền với đời sống, sinh hoạt của người dân tộc Thái. Những cô gái Thái được ví như hoa ban của núi rừng Tây Bắc.

Hoa ban thường gắn liền với đời sống, sinh hoạt của người dân tộc Thái. Những cô gái Thái vẫn được ví như hoa ban của núi rừng Tây Bắc.

Theo người dân Tây Bắc thì hoa ban gắn với một truyền thuyết từ rất xa xưa của đồng bào dân tộc Thái ở vùng đất này, đó là tình yêu thắm thiết của một đôi trai gái là Nàng Ban và chàng Khum. Dù kết thúc của câu chuyện là họ không đến được với nhau song tình yêu của nàng Ban và chàng Khum đã kết tinh vào loài hoa ban xinh đẹp và cứ mỗi độ xuân về từ những thung lũng sâu đến những bản làng, hay nơi triền đồi của núi rừng Tây Bắc lại ngập trong sắc trắng của hoa ban.
 
Ban trắng khi nở rộ

Những cành ban trắng vươn lên đón nắng khoe sắc, tỏa hương...

Cũng bởi vậy, hoa ban luôn được coi là loài hoa biểu trưng và gắn liền với đời sống vật chất cũng như văn hóa của đồng bào dân tộc Thái vùng núi Tây Bắc, gắn liền với hầu hết các phong tục, sinh hoạt tín ngưỡng, các bài hát, điệu múa và những lễ hội.

Ban

Hoa thường nở rộ vào tháng 3, dịp cuối xuân

Những chùm hoa ban trắng bung nở trắng tinh khôi khoe vẻ đẹp kiều diễm trên các triền núi vùng Tây Bắc, như lời mời gọi du khách tới để chiêm ngưỡng và khám phá.

Những cây ban xen những làng, bản hay cả những góc phố

Những cây ban xen những làng, bản và cả những góc phố

h

Sắc ban níu chân du khách gần xa khi đến Lai Châu

Thành

Thành phố Lai Châu ngập sắc hoa ban trắng tinh khôi

Cũng bởi vậy mà loài hoa này không chỉ có sức quyến rũ đối với các loài lấy mật mà nó còn có sức hút mãnh liệt đối với du khách gần xa.