Lãi suất cho vay bất động sản chưa hấp dẫn nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn tồn tại nhiều khó khăn, các nhà đầu tư trong lĩnh vực địa ốc vẫn “e ngại” xuống tiền.

>> Doanh nghiệp bất động sản chớp thời cơ chuyển mình

Tại Diễn đàn thị trường Bất động sản 2024 vừa qua, ông Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services cho biết, mức lãi suất cho vay trong năm đầu tiên đã giảm xuống khoảng 6 - 7%, nhưng lãi suất thả nổi trong những năm tiếp theo vẫn đang ở mức 10 - 12%.

lãi suất cho vay hiện nay vẫn chưa thực sự hấp dẫ

Mức lãi suất cho vay hiện nay vẫn chưa thực sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư bất động sản.

Lãi suất cho vay chưa hấp dẫn

Do đó, lãi suất cho vay hiện nay vẫn chưa thực sự hấp dẫn. Trong khi đó, những nhà đầu tư bất động sản thường có tầm nhìn trung và dài hạn, phần lớn họ không vay trong vòng 1 năm để hưởng lãi suất thấp. Thời gian vay của nhà đầu tư thường phụ thuộc vào thời gian "ra hàng".

Ông Khôi cho biết, tại thời điểm hiện nay, ít nhất phải mất khoảng 2 năm để nhà đầu tư có thể bán được sản phẩm.

Trao đổi với DĐDN, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản (EZ Property) cho rằng, bản thân doanh nghiệp cần vay vốn, nhưng quá trình tiếp cận vốn trong thời gian qua khá căng thẳng và hoàn toàn khác biệt so với chủ trương khuyến khích cho vay bất động sản.

>> Doanh nghiệp địa ốc giảm giá bán nhà cận Tết

Ông Toản chia sẻ, mặc dù lãi suất huy động giảm rất thấp, nhưng lãi suất cho vay bất động sản lại không hạ thấp. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cổ phần hiện đều áp dụng mức lãi suất cho vay trên 10%/năm, thấp nhất là Vietcombank với khoảng 7%. Tuy nhiên, ngân hàng này đặt ra những yêu cầu rất khắt khe như doanh nghiệp phải có doanh thu trung bình trong năm gần nhất hơn 100 tỷ đồng, và nếu doanh thu thấp hoặc lỗ là không được vay.

Ở thời điểm hiện nay, việc tiếp cận vốn ngân hàng tuy đã ưu đãi nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đáp ứng được. Qua trao đổi với các doanh nghiệp, thì những điều kiện cơ bản nhất nhằm thuyết phục các ngân hàng bao gồm: tài sản đảm bảo, phương án kinh doanh hoặc mục đích vay vốn, dòng tiền trả nợ hoặc khả năng trả nợ, uy tín trong hoạt động vay và không có nợ xấu…

Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường hiện đang ở mức thấp nhất trong lịch sử. Qua nghiên cứu của Dat Xanh Services, giai đoạn năm 2019 - 2020 thanh khoản thị trường bất động sản đạt khoảng 90%, thị trường cực kỳ sôi động, mua bán dễ dàng. Trong khi đó, thanh khoản hiện nay chỉ ở mức 10 - 20%, khu vực Hà Nội ghi nhận thanh khoản tốt nhất cũng chỉ đạt 30%, đồng nghĩa rằng 10 sản phẩm được đưa ra thị trường thì chỉ 3 sản phẩm có thể bán được.

Để dòng tiền quay trở lại thị trường, sự thanh khoản của thị trường chính là yếu tố quan trọng tạo nên niềm tin của nhà đầu tư và người mua nhà. Do vậy, khi thanh khoản giảm sút, rõ ràng các nhà đầu tư sẽ có sự e ngại khi tham gia thị trường địa ốc trong thời điểm hiện nay.

Cần tiếp tục tái cấu trúc sản phẩm

Để vực dậy thị trường địa ốc và giúp nhà đầu tư quay trở lại, ông Lê Đình Chung, Thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng cần có sự chung tay và góp sức vào cuộc chung của toàn hệ thống.

Doanh nghiệp bất động sản cần tiếp tục quá trình tái cơ cấu sản phẩm, tập trung vào các dự án khả thi, đồng thời đáp ứng được nhu cầu tài chính của người dân. Đặc biệt, hạn chế phát triển các sản phẩm chỉ phục vụ mục đích đầu tư, ưu tiên phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tế của cư dân.

 Doanh nghiệp bất động sản cần tiếp tục quá trình tái cơ cấu sản phẩm, tập trung vào các dự án khả thi, đồng thời đáp ứng được nhu cầu tài chính của người dân.

Doanh nghiệp bất động sản cần tiếp tục tái cơ cấu sản phẩm. Ảnh: VA

Cùng với đó, cần nghiên cứu thêm những chính sách ưu đãi hấp dẫn, thiết thực dành cho cả khách hàng, nhà đầu tư cũng như các đơn vị phân phối, môi giới bất động sản; tinh gọn quy trình sản xuất, ứng dụng công nghệ và các giải pháp nhằm giảm giá bán bất động sản.

Về phía Nhà nước, ông Chung đề xuất nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc cho các dự án để đảm bảo nguồn cung ra thị trường. Bên cạnh đó, nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để có hiệu lực cùng lúc với Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), niềm tin của người mua vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn trong bối cảnh môi trường đầu tư vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để thị trường địa ốc phục hồi nhanh hơn, các chuyên gia của VARS cho rằng các chính sách cần đi theo hướng tăng nguồn cung, thúc đẩy lực cầu. Theo đó, thêm những cơ chế, chính sách ưu đãi phát triển nhà ở giá phù hợp; hay xem xét mở rộng đối tượng được mua, vay mua ở các phân khúc. Cuối cùng là cần khắc phục những bất cập trong xác định giá đất, như tiền sử dụng đất quá cao, không sát với thị trường.

Ông Võ Trí Thành - Chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bất động sản có nhiều cơ sở để phục hồi nhưng cũng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức. Do đó, trong những tháng tiếp theo năm 2024, thị trường vẫn tiếp tục cần những đợt "tiếp sức" từ các cơ chế, chính sách của Chính phủ, các bộ, ngành, tạo động lực tích cực vào tiến trình phục hồi.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất cho vay bất động sản chưa hấp dẫn nhà đầu tư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714376612 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714376612 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10