Lãi suất ngân hàng tăng có tác động đến bất động sản?

Diendandoanhnghiep.vn Việc một số ngân hàng tăng lãi suất huy động thời gian qua được cho sẽ không ảnh hưởng tới lãi suất cho vay ngành địa ốc.

>> Ba luật mới kỳ vọng thúc đẩy nguồn cung bất động sản

Trong những ngày đầu tháng 5, một số ngân hàng đã có động thái điều chỉnh tăng lãi suất huy động, thậm chí có nơi tăng đến 0,5 – 0,9%. Điển hình như Sacombank đã điều chỉnh mức lãi suất tiết kiệm tăng từ 0,2 – 0,5%/năm cho các mức kỳ hạn; hay như TPBank, VietinBank… cũng tăng từ 0,1 – 0,5%/năm.

Việc một số ngân hàng tăng lãi suất huy động thời gian qua được cho sẽ không ảnh hưởng tới lãi suất cho vay ngành địa ốc.

Ngân hàng tăng lãi suất huy động được cho sẽ không ảnh hưởng tới lãi suất cho vay ngành địa ốc.

Lãi suất cho vay liệu có tăng?

Điều này khiến nhà đầu tư bất động sản, đặc biệt là các doanh nghiệp, lo ngại về việc lãi suất cho vay có thể theo đà tăng của lãi suất huy động. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc tăng lãi suất tiết kiệm lần này sẽ khó tác động mạnh đến lãi suất cho vay, bởi cầu tín dụng còn đang yếu.

>> Đòn bẩy tín dụng bất động sản

Ông Nguyễn Anh Khoa - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Agribank cho biết, trong bối cảnh cầu tín dụng còn yếu như hiện nay, lực hấp thụ vốn của nền kinh tế còn thấp. Do đó, nếu có tăng lãi suất huy động thì hầu hết các ngân hàng thương mại sẽ không tăng lãi suất cho vay trong năm 2024. Bởi lẽ, việc tìm đầu ra cho khoản vay đã khó, lãi suất cho vay nếu tăng sẽ khó cho vay hoặc ngân hàng sẽ mất khách.

Cũng theo ghi nhận từ nhiều ngân hàng, hiện nay mức lãi suất cho vay chưa có động thái tăng; thậm chí một số nơi vẫn tiếp tục giảm nhằm giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay mua nhà dễ dàng hơn.

Qua khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, lãi suất vay mua nhà tại nhiều ngân hàng hiện chỉ từ 5-6%/năm, áp dụng trong 6-36 tháng đầu tiên. Nếu so với mức lãi suất tiết kiệm phổ biến kỳ hạn 12 tháng thì lãi suất cho vay hiện ngang hoặc cao hơn chỉ 1%. Sau ưu đãi, lãi suất thả nổi cho các khách vay cũ của nhóm ngân hàng quốc doanh trong khoảng 9-10%/năm, trong khi một số ngân hàng tư nhân vẫn neo cao trên 12%/năm.

Trong đó, nhóm ngân hàng quốc doanh (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) đang áp dụng lãi suất cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng và vay mua nhà ở dao động từ 5 - 7%/năm, tùy kỳ hạn. Cụ thể, tại Hà Nội và TP.HCM, mức lãi suất cho vay của BIDV hiện tối thiểu 5%/năm trong 6 tháng đầu với thời gian vay tối thiểu 36 tháng, 5,5%/năm trong 12 tháng đầu trong thời gian tối thiểu 60 tháng…

việc các ngân hàng chưa có động thái tăng lãi suất cho vay được cho là tín hiệu vui cho doanh nghiệp địa ốc

Việc các ngân hàng chưa có động thái tăng lãi suất cho vay được cho là tín hiệu vui cho doanh nghiệp địa ốc. Ảnh:VA

Còn với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, BVB đang có mức lãi suất vay mua nhà thấp nhất hiện nay, chỉ từ 5%/năm áp dụng cho các khoản vay mua, xây dựng, xây sửa nhà, biên độ sau khi hết ưu đãi là 2%/năm. Lãi suất thả nổi của BVBank dao động từ 9,5 - 10%/năm; Hay như SHB ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,79% với gói vay trung dài hạn và 6,39% với gói ngắn hạn…

Tín hiệu tích cực cho bất động sản

Việc các ngân hàng chưa có động thái tăng lãi suất cho vay được cho là tín hiệu vui cho doanh nghiệp địa ốc cũng như nhà đầu tư quan tâm tới lĩnh vực này.

Sau 2 năm khó khăn, đặc biệt đến từ việc thiếu hụt dòng tiền, doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu “rục rịch” trở lại kể từ nửa cuối năm 2023, nhờ các động thái mở rộng tín dụng cho ngành địa ốc của Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Trong năm 2023, thị trường bất động sản đã được chứng kiến 4 đợt hạ lãi suất của NHNN. Riêng trong 2 tháng đầu năm, nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay mua nhà 1 - 2% so với hồi cuối năm 2023, xuống khoảng 5,9 - 6,5%/năm, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà ở thực và các nhà đầu tư bất động sản. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã ban hành một số gói tín dụng ưu đãi như gói 120.000 tỷ đồng để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội… Điều này đã phần nào giúp các doanh nghiệp địa ốc có thêm động lực để phục hồi.

Bởi vậy, việc duy trì mức lãi suất như hiện nay sẽ không tạo thêm áp lực cho dòng vốn cũng như tâm lý người mua nhà, từ đó tạo điều kiện cho thị trường bất động sản có nhiều cơ hội khởi sắc hơn.

Đánh giá vai trò của dòng vốn, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển tín dụng cho bất động sản khi mà các phân khúc còn thiếu nguồn cung, do đó các cơ quan quản lý cần lưu tâm phát triển cân bằng, hài hòa hơn thị trường tài chính.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất ngân hàng tăng có tác động đến bất động sản? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1717352341 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1717352341 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10