Lãi vay sẽ còn giảm thêm

Diendandoanhnghiep.vn Với việc các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động, trong khi tín dụng vẫn tăng trưởng yếu ớt, lãi suất cho vay sẽ còn giảm thêm.

>>> Cẩn trọng với áp lực tỷ giá, lãi suất tăng

Nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục cắt giảm thêm lãi suất huy động trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng ì ạch.

 Lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã giảm mạnh

Lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã giảm mạnh

Lãi suất huy động giảm sâu

Vietcombank vừa tiếp tục giảm thêm 0,2% lãi suất huy động tại một số kỳ hạn. Hiện lãi suất huy động cao nhất tại Vietcombank chí là 5,1%/năm đối với các kỳ hạn từ một năm trở lên. Theo đó, rất có thể 3 “ông lớn” khác trong nhóm Big 4 sẽ có động thái tương tự, kéo theo làn sóng giảm lãi suất huy động mới trong toàn hệ thống khi mà 4 ông lớn này chiếm tới hơn 50% thị phần huy động trên thị trường.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến lãi suất huy động giảm. Đầu tiên phải kể đến là lạm phát được kiểm soát ở mức khá thấp, CPI bình quân 9 tháng chỉ tăng 3,16% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến cả năm chỉ tăng dưới 4%.

Thứ hai, thanh khoản hệ thống đang dư thừa khá lớn do tiền gửi vẫn chảy mạnh vào hệ thống ngân hàng, trong khi tín dụng tăng trưởng ì ạch.

>>> "Nhiều doanh nghiệp phản ánh lãi suất rẻ nữa cũng không vay"

“Tồn kho vốn” đang là nỗi lo của các ngân hàng, nhất là khi Chính phủ và NHNN chủ trương giảm thêm lãi suất cho vay. Vì lẽ đó, các nhà băng phải giảm mạnh lãi suất huy động để duy trì hiệu quả kinh doanh.

“Chữa bệnh” thừa tiền

Báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm nay của hầu hết các ngân hàng đều ghi nhận lợi nhuận giảm so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí có ngân hàng còn thua lỗ. Nguyên nhân chủ yếu do tín dụng tăng trưởng chậm chạp. Bên cạnh đó còn do NIM của các ngân hàng đang bị thu hẹp do lãi suất cho vay giảm mạnh, trong khi chi phí trích lập dự phòng rủi ro tăng do chất lượng tài sản sụt giảm cùng với những khó khăn của nền kinh tế. Bởi vậy, các ngân hàng đang nỗ lực đẩy vốn ra nền kinh tế, trong đó giảm lãi suất là một trong những giải pháp để kích cầu tín dụng.

KB Việt Nam dự báo lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm 0,25% trong quý 4/2023 và giảm 1,75% - 2,25% so với đầu năm nay. Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý 4 của các TCTD do Vụ Dự báo - Thống kê thuộc NHNN thực hiện mới đây cũng cho thấy, các TCTD kỳ vọng bình quân mặt bằng lãi suất huy động và cho vay toàn hệ thống tiếp tục giảm 0,26 - 0,35 điểm phần trăm trong quý 4/2023.

“Dù NHNN không cắt giảm thêm lãi suất điều hành, song lãi suất cho vay chắc chắn sẽ còn giảm thêm bởi đó là một trong số các “phương thuốc” chưa bệnh thừa tiền của các ngân hàng”, một chuyên gia ngân hàng nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãi vay sẽ còn giảm thêm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714397679 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714397679 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10