Lâm Đồng: Cảnh báo việc dùng hoá chất nhuộm chè

Diendandoanhnghiep.vn Những ngày qua, cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu chè ở Lâm Đồng khá bức xúc khi sản phẩm chè xuất khẩu sang Afghanistan và Pakistan bị cảnh báo có hoá chất nhuộm.

>>Cuộc chiến giá bán lẻ: Ai hưởng lợi?

"Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp qua hai thị trường này mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng doanh nghiệp làm chè xuất khẩu. Việc sử dụng hoá chất để nhuộm chè không những có hại cho sức khoẻ của người tiêu dùng mà còn là một hành vi gian lận thương mại, gây nhầm lẫn về chất lượng hàng hoá, dẫn đến mất niềm tin vào thương hiệu và chất lượng sản phẩm chè Việt Nam.

Đây là một điều bất lợi cho sản phẩm chè của Việt Nam, đồng thời mất đi thị trường Afghanistan", Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng dẫn công văn của Đại Sứ Quán Việt Nam tại Pakistan kiêm nghiệm Afghanistan. Theo đó ngày 09/05/2023, Chính phủ Afghanistan đã thông báo trên truyền hình về lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu các loại chè của Việt Nam có sử dụng hóa chất nhuộm chè.

Doanh nghiệp chỉ tập trung vào làm ăn gian dối triệt tiêu thị trường sẵn có và ảnh hưởng đến doanh nghiệp khác khi vào lại thị trường này

Doanh nghiệp chỉ tập trung vào làm ăn gian dối triệt tiêu thị trường sẵn có và ảnh hưởng đến doanh nghiệp khác khi vào lại thị trường này.

Theo số liệu Chi cục Hải quan Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng cung cấp, từ đầu năm 2022 đến 5 tháng đầu năm 2023, có 5 doanh nghiệp xuất khẩu vào hai thị trường trên.  Đó là Công ty TNHH Phong Giang, DNTN Chế biến thương mại Thiện Phương, DNTN Phương Nam, Công ty TNHH Phước Nam Anh, Công ty TNHH chè Đặng Gia.

Trong số 5 công ty xuất khẩu chè qua thị trường Pakistan và Afghanistan thì đại diện cho Công ty TNHH Đặng Gia, ông Đặng Ngọc Trường nói: “Chúng tôi chỉ làm theo đơn đặt hàng của đối tác bên đó. Năm 2022 chúng tôi xuất đi được hai container, mỗi container hơn chục tấn. Đầu năm 2023 đến giờ chúng tôi chỉ sản xuất phục vụ thị trường ở châu Á và chưa đi qua đó. Hàng của chúng tôi xuất khẩu đi cam kết về chất lượng”.

Để tránh tình trạng làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu chè của tỉnh Lâm Đồng, Sở Công Thương yêu cầu 5 doanh nghiệp báo cáo cụ thể việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu chè trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023. Sản phẩm, sản lượng chè sản xuất tại Công ty, sản phẩm, sản lượng chè, kim ngạch xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan và Afghanistan.

Quy trình, công nghệ sản xuất chè tại đơn vị, trong đó doanh nghiệp cần báo cáo trung thực về thực trạng sử dụng hoá chất nhuộm trong sản phẩm chè. Đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất và xuất khẩu chè của doanh nghiệp.

Hiện tỉnh, Lâm Đồng đứng thứ 5 cả nước về diện tích chè với hơn 167 cơ sở chế biến các loại chè xanh, chè đen, chè ô long... Tổng lượng sản xuất vào khoảng 38.563 tấn và tập trung tại thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc, Bảo Lâm và Lâm Hà. Sản phẩm chè đen, chè xanh vẫn còn sử dụng công nghệ lạc hậu, tạo ra sản phẩm chất lượng thiếu đồng nhất.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cũng đã đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn không sử dụng hóa chất để nhuộm chè trong quá trình sản xuất, kinh doanh và kiên quyết xử lý nếu vi phạm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Cảnh báo việc dùng hoá chất nhuộm chè tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714235234 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714235234 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10