Làm gì khi bị chóng mặt hậu Covid-19?

Diendandoanhnghiep.vn Câu hỏi: Tôi đã khỏi Covid-19 được 2 ngày nhưng hiện tôi vẫn bị chóng mặt, cảm giác lâng lâng, mệt mỏi. Tôi cần làm gì để giảm tình trạng này?

>> Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Kháng thể đơn dòng, không phải F0 nào cũng cần

Trả lời

Tôi đã khỏi Covid-19 được 2 ngày nhưng hiện tôi vẫn bị chóng mặt, cảm giác lâng lâng, mệt mỏi. Tôi cần làm gì để giảm tình trạng này?

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS)

Chóng mặt là cảm giác quay cuồng, choáng váng, lâng lâng, mệt mỏi, thậm chí như thể bạn có thể bị ngất xỉu. Người gặp phải tình trạng này sẽ cảm thấy hơi mất thăng bằng. Nhiều nghiên cứu báo cáo Covid-19 có thể gây chóng mặt trong giai đoạn cấp tính của bệnh, trong quá trình hồi phục hoặc là một trong các di chứng kéo dài.

Người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt khi xoay đầu, nhìn thấy nhiều chuyển động trước mắt, đột ngột thay đổi vị trí. Điều này cũng có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn và giảm khả năng cân bằng (không đứng vững).

Một số nguyên tắc có thể giúp người bệnh giảm chóng mặt:

- Di chuyển chậm khi chuyển từ tư thế nằm và ngồi sang đứng: Ngồi trong một hoặc hai phút và đợi cơn chóng mặt qua đi trước khi cố gắng đứng dậy. Bạn có thể cần nhờ người hỗ trợ.

- Cố gắng di chuyển bình thường: Điều này có thể là thách thức và mất nhiều thời gian để làm quen, cải thiện sự cân bằng. Bạn nên tránh hoặc hạn chế thời gian dài nằm trên giường, ngồi hoặc đứng.

- Giữ an toàn: Bạn có thể cảm thấy chóng mặt nhẹ khi vận động. Khi đó, hãy tạm thời đứng yên, cơn chóng mặt sẽ ngừng trong vòng 1-2 phút.

- Lập kế hoạch lại hoạt động hàng ngày: Làm việc quá sức có thể khiến tình trạng lâng lâng trở nên tồi tệ hơn, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải điều chỉnh, lập kế hoạch và ưu tiên các hoạt động hàng ngày.

- Tránh căng thẳng vì nó có thể làm cho các triệu chứng choáng váng trầm trọng hơn.

- Luôn giữ cho cơ thể đủ nước bằng cách ăn và uống thường xuyên. Các triệu chứng choáng váng có thể tồi tệ hơn khi cách ăn uống thay đổi, vì vậy, hãy cố gắng duy trì một thói quen và tránh để lâu không ăn hoặc uống.

+ Tránh hoặc hạn chế đồ uống có cồn và caffein làm giãn nở mạch máu, do đó làm giảm huyết áp.

Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ gia đình hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu triệu chứng xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng và ngày càng xấu đi, đồng thời chóng mặt đột ngột kèm theo tức ngực, khó thở, mất ý thức, yếu mặt, cánh tay hoặc chân và/hoặc bất kỳ dấu hiệu thần kinh nào như vấn đề về nói và nuốt.

https://zingnews.vn/lam-gi-khi-bi-chong-mat-hau-covid-19-post1302400.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làm gì khi bị chóng mặt hậu Covid-19? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713871441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713871441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10