Làm giàu, cống hiến và tự tôn dân tộc

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nhân phải có tư tưởng làm giàu. Song, không phải bằng mọi giá, mà bằng cái tâm, sự cống hiến và có lòng tự tôn dân tộc.

>>Trách nhiệm xã hội nằm trong ý thức mỗi chúng ta

Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển chia sẻ về đạo đức doanh nhân, đồng thời nhấn mạnh là doanh nhân thì tinh thần dân tộc phải được đặt lên hàng đầu. Tinh thần đó không phải khi T&T Group đã lớn mạnh mới có, mà đã nung nấu từ khi Tập đoàn bắt đầu hình thành.

Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển. Ảnh: Tiêu Phong

Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển. Ảnh: Tiêu Phong

Nhìn vào tập đoàn có tới 80.000 người như ngày nay, ít ai biết T&T Group tiền thân là một công ty TNHH nhỏ chuyên cung cấp hàng điện tử, còn bản thân Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển vốn là nhà khoa học.

Tốt nghiệp khoa Vật lý trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, doanh nhân Đỗ Quang Hiển chọn con đường nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia sau khi ra trường.

Trong quá trình nghiên cứu, Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển có cơ hội được tiếp cận những nhà kinh tế, các doanh nghiệp lớn trên thế giới. "Từ đây, tôi nhận thức được rằng đất nước mình sẽ phải hình thành và phát triển tầng lớp doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp tư nhân. Xu thế quốc tế đang diễn ra thì chắc chắn Việt Nam mình sẽ như vậy".

Nghĩ là làm, đến năm 1993, doanh nhân Đỗ Quang Hiển thành lập công ty TNHH T&T, viết tắt của Trade & Technology với niềm tin từ những nghiên cứu của mình. Thất bại cũng có, nhưng chủ yếu thành công nối tiếp thành công.

Tập đoàn liên tục phát triển theo cấp số nhân những năm sau, mở rộng liên tục ra đa dạng lĩnh vực. Đến nay, T&T Group đã trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam với tổng tài sản hàng chục nghìn tỷ đồng, hoạt động đa dạng với 7 lĩnh vực chính, gồm Tài chính & Đầu tư.

Bất động sản, công thương, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, hạ tầng giao thông, cảng biển và logistic, năng lượng và môi trường, y tế, giáo dục và thể thao.

Với mục tiêu làm giàu không chỉ cho bản thân, từ rất sớm doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã nghĩ đến việc phải hình thành một cộng đồng doanh nghiệp cùng tương trợ phát triển.

Năm 1996, chỉ 3 năm sau khi thành lập Tập đoàn T&T, doanh nhân Đỗ Quang Hiển ông đã kêu gọi thành lập Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội và giữ chức Chủ tịch Hiệp hội từ đó đến nay.

>>BRG không có khái niệm “gia đình trị”

>>“Bí quyết” xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Hòa Bình

>>Bản sắc văn hoá tạo ra thương hiệu

>>Văn hoá là “điểm tựa” của doanh nghiệp trong đại dịch

Khi nói chuyện với các thành viên Hiệp hội, doanh nhân Đỗ Quang Hiển vẫn hay lấy hình ảnh doanh nhân dân tộc Bạch Thái Bưởi làm tấm gương, kêu gọi doanh nghiệp của Việt Nam phải tự chủ, phát triển.

Còn chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên thì đánh giá cao khía cạnh “doanh nhân dân tộc” của vị Chủ tịch T&T Group. Không chỉ đóng góp cho nền bóng đá, doanh nhân Đỗ Quang Hiển - theo PGS, TS Trần Đình Thiên có cách tiếp cận rộng mở về tầm nhìn kinh doanh, mục tiêu rất rõ đóng góp cho đất nước, cho dân tộc.

Bên cạnh đóng góp trên khía cạnh kinh doanh, làm từ thiện cũng là yếu tố được doanh nhân Đỗ Quang Hiển chú trọng. Trong năm 2020, khi Việt Nam trải qua nhiều sự cố thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, tổng số tiền làm từ thiện, công tác xã hội của Tập đoàn đã vượt con số 100 tỷ đồng.

“Có những lúc đọc được trường hợp cần được giúp đỡ trên báo chí, Chủ tịch lại nhắc chúng tôi phải lập tức có giải pháp hỗ trợ”, một cấp dưới phụ trách các chương trình sự kiện chia sẻ.

Nếu hỏi những thuộc cấp gần gũi nhất của Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển ấn tượng nhất về điều gì ở người sếp, câu trả lời chung nhất là “ham mê công việc”, và “tham việc nhất Việt Nam”.

Là người đứng đầu Tập đoàn với nhiều công ty thành viên, doanh nhân Đỗ Quang Hiển tham gia quản trị sâu vào từng lĩnh vực, nên bận rộn là không thể tránh khỏi. Ông thường xuyên ăn trưa lúc 3, 4h chiều và ăn tối khi đã 1, 2h sáng.

Tài xế riêng hiểu rõ lịch trình của vị Chủ tịch cho biết, ông thường xuyên là người về muộn nhất công ty khi đồng hồ ngày mới đã điểm 2, 3h.  

Chương trình bình xét, trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 cũng là một nội dung được VCCI triển khai nhằm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Các ứng viên doanh nhân tiêu biểu sẽ do các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, truyền thông tìm chọn, giới thiệu và thời hạn đề cử là đến 31/8/2022.

Ba bước tiếp theo trong quy trình bình xét là sơ tuyển, thẩm định thực tế và vòng chung tuyển sẽ thực hiện trong tháng 9/2022. Danh hiệu sẽ được trao tặng đúng dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Bên cạnh việc bình xét trao tặng Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, căn cứ hồ sơ các ứng viên trong vòng chung tuyển, Hội đồng bình xét sẽ đề xuất danh sách những doanh nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống đại dịch COVID-19 để tuyên dương tại Lễ công bố và trao danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Đây là hoạt động thiết thực để ghi nhận và tôn vinh những doanh nhân đã có đóng góp xuất sắc cho cuộc chiến chống dịch trong hơn 2 năm qua. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làm giàu, cống hiến và tự tôn dân tộc tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714142533 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714142533 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10