Làm nhà giá thấp vẫn chờ sửa luật

Diendandoanhnghiep.vn Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp sẽ tiếp tục phải chờ sửa Luật Đất đai, Luật Nhà ở.

Đây nội dung trả lời kiến nghị của cử tri TP.HCM gửi Quốc hội của Bộ Xây dựng về đề án phát triển nhà ở thương mại giá thấp.

 Để làm được dự án nhà ở thương mại với mức giá như Bộ Xây dựng đưa ra trong đề án thì cần có những cơ chế ưu đãi thực sự khả thi. Ảnh: Quốc Tuấn.

Để làm được dự án nhà ở thương mại với mức giá như Bộ Xây dựng đưa ra trong đề án thì cần có những cơ chế ưu đãi thực sự khả thi. Ảnh: Quốc Tuấn.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đang xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp.

Nghị quyết sẽ tập trung vào một số ưu đãi: về đất đai (được giảm tiền sử dụng đất, được chậm nộp tiền sử dụng đất); về thuế (giảm thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp); về quy hoạch, bố trí quỹ đất; thủ tục đầu tư xây dựng; cơ chế huy động vốn... và gửi lấy ý kiến của Bộ Tư pháp.

Tuy nhiên, ý kiến của Bộ Tư pháp cho rằng, các chính sách ưu đãi đối với dự án nhà ở thương mại giá thấp chưa được quy định trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Thuế... Nghị quyết của Chính phủ không phải là hình thức văn bản quy phạm pháp luật sẽ khiến các địa phương gặp khó khăn khi thực hiện nếu được Chính phủ ban hành.

 Việc ban hành các giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp, phù hợp với khả năng chi trả của đại bộ phận dân cư khu vực đô thị vẫn luôn cấp bách.

Việc ban hành các giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp, phù hợp với khả năng chi trả của đại bộ phận dân cư khu vực đô thị vẫn luôn cấp bách.

Để giải quyết vướng mắc trên, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ xem xét theo hướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu các chính sách khuyến khích phát triển nhà ở có giá phù hợp với đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình. Từ đó, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì sửa đổi, bổ sung các quy định vào Luật Nhà ở 2014, Luật Đất đai và các luật khác có liên quan.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GP.Invest, các doanh nghiệp dù nhận thức rất rõ sự lệch pha cung cầu đang có trên thị trường nhưng doanh nghiệp cũng đang “lực bất tòng tâm”.

Thực tế, tại các đô thị lớn nhà Hà Nội, TP HCM,… để làm được dự án nhà ở thương mại với mức giá như Bộ Xây dựng đưa ra trong đề án thì cần phải có những cơ chế ưu đãi thực sự khả thi, cụ thể, rõ ràng mà không dừng ở mức “hô hào”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làm nhà giá thấp vẫn chờ sửa luật tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713917184 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713917184 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10