Làn sóng sa thải tiếp tục diễn ra tại các công ty công nghệ toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Những tưởng làn sóng sa thải nhân sự tồi tệ nhất đã khép lại cùng với năm 2023, nhưng không, các công ty công nghệ toàn cầu vẫn bắt đầu một năm mới 2024 với những tin tức đáng buồn.

>>>Đằng sau việc Lazada sa thải hàng loạt nhân sự

Đã có gần 24.000 người bị sa thải trong ngành công nghệ toàn cầu chỉ trong vài tuần đầu tiên của năm 2024. Tổng số việc làm bị cắt giảm đã tăng gấp đôi chỉ trong tuần này, dập tắt hy vọng chấm dứt tình trạng u ám trong ngành công nghệ năm ngoái.

Đã có gần 24.000 người bị sa thải trong ngành công nghệ toàn cầu chỉ trong vài tuần đầu tiên của năm 2024.

Đã có gần 24.000 người bị sa thải trong ngành công nghệ toàn cầu chỉ trong vài tuần đầu tiên của năm 2024.

Theo trang web Layoffs.fyi, trang web chuyên theo dõi thông tin về tình trạng sa thải, con số này tính đến thời điểm hiện tại là 23.670.

Vụ cắt giảm việc làm cấp cao mới nhất trong tuần này diễn ra tại Microsoft, gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đã sa thải khoảng 1.900 nhân viên trong bộ phận trò chơi của mình, chỉ ba tháng sau khi mua lại nhà sản xuất trò chơi điện tử Activision Blizzard với giá 69 tỷ USD.

Cũng ngay trong tháng này, Google cho biết họ sẽ cắt giảm vài trăm việc làm trong nhóm bán quảng cáo của mình và Apple cho biết họ sẽ đóng cửa một nhóm gồm 121 người phụ trách các tính năng AI ở San Diego, đưa ra tối hậu thư cho nhân viên để chuyển địa điểm hoặc đối mặt với việc bị sa thải.

Giám đốc điều hành của Google được cho là đã nói trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên vào tuần trước rằng sắp có thêm nhiều đợt sa thải, chỉ vài giờ sau khi có thông báo rằng công ty sẽ cắt giảm 100 việc làm tại YouTube. Tuần này, gã khổng lồ Microsoft cũng đã sa thải 8% bộ phận trò chơi của mình, trong khi TikTok cắt giảm 60 vai trò.

>>>Các ông lớn công nghệ sa thải nhân viên, chính phủ liền chiêu mộ

>>>Giám đốc OpenAI bị sa thải: Liệu có bàn tay của Microsoft?

Nguyên nhân của việc sa thải?

Các chuyên gia phân tích cho rằng, trong bối cảnh hiện tại tình hình kinh tế thế giới đã có nhiều thay đổi, với cuộc chiến chống lạm phát làm dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu. Sự thay đổi đó đã tác động đến thị trường vốn đại chúng, với các công ty công nghệ bị ảnh hưởng đặc biệt.

Nguyên nhân của việc sa thải hiện tại một phần do các công ty chuyển hướng tập trung vào AI sáng tạo.

Nguyên nhân một phần do các công ty chuyển hướng tập trung vào AI sáng tạo.

Trong khi một số nhà phân tích cũng cho rằng, nhiều công ty trong số này mở rộng rất nhanh trong thời kỳ đại dịch, và hiện đang phải “củng cố lại”. Đồng thời, thanh khoản đang cạn kiệt và khi nguồn vốn đầu tư ngày càng khó đảm bảo hơn, khiến các công ty gặp khó.

Các đợt cắt giảm việc làm gần đây nhất tương tự như các đợt cắt giảm việc làm được thực hiện bởi các công ty công nghệ lớn như Google và Meta vào cuối năm 2022 và 2023, mặc dù với số lượng nhỏ hơn. Tuy nhiên, việc sa thải nhân viên thời điểm này còn có một nguyên nhân khác khi các công ty thay đổi ưu tiên, nhiều người trong số họ đã tập trung toàn lực vào AI sáng tạo.

Chuyên gia Erica Groshen, cố vấn kinh tế cấp cao tại Trường Quan hệ Lao động và Công nghiệp thuộc Đại học Cornell, Mỹ cho biết: “Với bất kỳ loại thay đổi nhanh chóng, công nghệ hoặc thay đổi nào khác, luôn có sự rung chuyển và người lao động là dễ bị tổn thương nhất”.

“Nhìn chung, các công ty công nghệ đang cố gắng tránh cái gọi là “hoạt động zombie - những doanh nghiệp kiếm được vừa đủ tiền để tiếp tục hoạt động”, bà cho biết thêm.

Trang web Layoffs.fyi, trang web chuyên theo dõi thông tin về tình trạng sa thải, đã thống kê tất cả các vụ sa thải tính từ đầu năm 2024 đến nay. Theo đó, làn sóng sa thải này đã không trừ một ai, ngay cả những gã khổng lồ từng được coi là ngôi sao tuyển dụng như Google, Microsoft hay Amazon cho đến những người chơi mới nổi như TikTok, Lazada, Flipkart …

Nhìn chung, các chuyên gia phân tích đều cho rằng, làn sóng sa thải này có thể ít ảnh hưởng đến thị trường việc làm ở thời điểm hiện tại. Và suy cho cùng, làn sóng sa thải trong các công ty công nghệ có thể không phải là một điều tồi tệ đối với xã hội. Khi các chuyên gia công nghệ có kinh nghiệm rời khỏi các công ty, họ thành lập công ty của riêng mình hoặc tham gia vào các công ty trong các lĩnh vực khác, đó sẽ là động lực thúc đẩy sự đổi mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làn sóng sa thải tiếp tục diễn ra tại các công ty công nghệ toàn cầu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714334058 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714334058 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10