LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Thế nào là cống hiến?

Diendandoanhnghiep.vn Peter Marshall – Thượng nghị sĩ Mỹ từng nói: “Thước đo của đời người không phải thời gian mà là sự cống hiến”.

Thước đo của đời người không phải là thời gian mà là sự cống hiến

Thước đo của đời người không phải là thời gian mà là sự cống hiến

>> LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Biết mình rồi hẵng biết ta

Túi khôn của người Việt dạy rằng, hễ giúp ai đó thì đừng nên kể công, vì như thế sẽ mất ơn. Lòng biết ơn, ghi nhận sẽ bền chắc nếu được tự cảm nhận. Thật nực cười ép người khác phải biết ơn!

Cống hiến là khi con người ta để lại cho đời giá trị cụ thể nhưng bản thân không màng hưởng lại bất cứ thứ gì, lợi lộc nếu có cũng đến một cách tự nhiên. Ví như hàng triệu người bỏ lại thanh xuân cầm súng lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà thân xác họ bây giờ hóa thành đất hoặc chỉ còn lại nấm mồ bé xíu.

Cống hiến là việc tự thân, xuất phát từ bản ngã yêu thương, xúc cảm và tràn trề năng lượng sống. Có thể nhìn thấy mùi vị của cống hiến mọi nơi, mọi lúc, mọi lĩnh vực. Nhưng không phải bất cứ việc gì cũng có thể xếp vào thang bậc thiêng liêng của cống hiến.

Ví như những việc phải làm, trách nhiệm được giao trong khuôn khổ, tổ chức cụ thể, mà ta có quyền tham gia hay không tham gia bằng quy ước lao động Những việc mà nếu làm - sẽ được nhận lại thích đáng, nếu không làm - ắt có người thay thế.

Phải thẳng thắn thừa nhận với nhau thế này: Chẳng ai bỏ công sức, tiền bạc “kiếm” một chân công chức nhà nước để hiện thực hóa ước mơ cống hiến cho ngành nọ, ngành kia!

Việc anh làm đã có tiền thuế nhân dân trả lương, được chăm sóc sức khỏe, được bảo đảm ổn định thu nhập, được ngân sách bảo trợ đến suốt đời. Đáng lẽ phải thấy đó là ân đức lớn lao mà phấn đấu phục vụ nhân dân thật tốt, chứ không phải cửa quyền, tham lam, coi thường người đang nuôi mình.

Có rất nhiều phần mộ “hữu vị vô danh” trong nghĩa trang quốc gia - họ chẳng có cơ hội để kể công, nhưng bất kỳ ai đến đó cũng kính cẩn nghiêng mình. Đấy, hậu thế không phải không biết ai hay ai dở, ai tốt ai xấu, ai yêu nước thương nòi, ai là thế lực thù địch.

Nhà nước tạo ra rất nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý để kích thích lao động sáng tạo, tri ân đóng góp, không “vắt chanh bỏ vỏ” đó là tính ưu việt của chế độ chính trị. Nhưng, “huy chương”, “huân chương”, “anh hùng lao động”,… không phải là “phao cứu sinh” một khi vi phạm pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Thế nào là cống hiến? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713490678 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713490678 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10