Lạng Sơn: Công Thương đạt tăng trưởng khá trước đại dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn trong 9 tháng đầu năm ước đạt 3.060 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ.

Chủ tịch UBND Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Hữu Lũng.

Chủ tịch UBND Lạng Sơn ông Hồ Tiến Thiệu kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Hữu Lũng.

Doanh nghiệp giữ đà ổn định sản xuất và tăng trưởng

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ở một số địa phương trong nước, đặc biệt là các tỉnh miền trong, phía Trung Quốc đã tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, một số cơ sở sản xuất công nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong khâu lưu thông, tiêu thụ sản phẩm; khó khăn về nguồn nguyên liệu…

Theo Giám đốc sở Công thương tỉnh Lạng Sơn ông Nguyễn Đình Đại, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn,duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Về phía ngành, đã chủ động, kịp thời tham mưu, đề xuất giải quyết linh hoạt các vấn đề và khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn hoạt động xuất nhập khẩu; Thực hiện kịp thời công tác khuyến cáo, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Thường xuyên nắm bắt, tổng hợp thông tin và thông tin cho Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các hiệp hội ngành hàng, tổ chức, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan về tình hình tại cửa khẩu.

Đến nay, Sở Công Thương Lạng Sơn đã ban hành hơn 10 công văn về nội dung thông báo, khuyến cáo, cập nhật tình hình, đồng gửi UBND tỉnh và Bộ Công Thương để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành. Nhờ đó, sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu ước 9 tháng đầu năm đạt và vượt kế hoạch.

Trong 9 tháng đầu năm, sản xuất xi măng đạt 620 nghìn tấn, tăng 11,6% với cùng kỳ; gạch các loại 181triệu viên, tăng 1,7% so với cùng kỳ; đá các loại 2.842 nghìn m3, tăng 4,3% so với cùng kỳ; Gỗ và các sản phẩm từ gỗ rừng trồng 93 nghìn m3, tăng 4,5% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản phẩm nhựa thông và các sản phẩm từ nhựa thông đạt 10 nghìn tấn, tăng 47,1% so với cùng kỳ; Muối công nghiệp 410 tấn, tăng 82,2% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhìn chung vẫn được duy trì ổn định và tăng trưởng. Các đơn vị, doanh nghiệp tuân thủ theo đúng các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 9 tháng ước đạt 15.855 tỷ VND, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Giám đốc Sở Công Thương cũng cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng tại cửa khẩu cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục phối hợp kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, đảm bảo các quy định về y tế trong phòng, chống dịch bệnh cũng như điều tiết, phân luồng phương tiện, tạo điều kiện đối với hàng nông sản, hoa quả của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa (XNK) qua địa bàn tỉnh các tháng đầu năm 2021 sôi động hơn so với cùng kỳ.

hj

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa (XNK) qua địa bàn tỉnh các tháng đầu năm 2021 sôi động hơn so với cùng kỳ.

Hiện nay, hoạt động thông quan hàng hóa qua địa bàn được duy trì chủ yếu tại 05 cửa khẩu, gồm: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Ga đường sắt Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma, các cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam. Tổng kim ngạch XNK qua địa bàn trong 9 tháng đầu năm ước đạt 3.060 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 980 triệu USD, tăng 10,1% so với năm 2020. Hàng địa phương xuất khẩu ước đạt 91 triệu USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ.

Theo ông Nguyễn Hồng Cương, Tổng Giám đốc Công ty Xuân Cương, được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Lạng Sơn và huyện Cao Lộc, Công ty đã chủ động có những sáng kiến để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian dịch COVID-19 cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp XNK qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Đến thời điểm hiện tại, Xuân Cương và các doanh nghiệp vẫn đang kề vai sát cánh nơi tuyến đầu kinh tế của cả nước.

Song hành cùng doanh nghiệp

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 đi đôi với phát triển kinh tế xã hội. Riêng ngành Công Thương, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, nắm bắt tình hình quản lý, hoạt động của doanh nghiệp trong hoạt động XNK tại các cửa khẩu. Trong đó, ngành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư; thực hiện tốt cơ chế một cửa với các lĩnh vực cấp phép của ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương nhân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Giám đốc Sở Nguyễn Đình Đại cho biết, ngành sẽ tăng cường theo dõi, chủ động nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, phối hợp giải quyết và kiến nghị kịp thời với cấp có thẩm quyền về các khó khăn của doanh nghiệp. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố hoàn thành phương án phát triển cụm công nghiệp để tích hợp Quy hoạch chung của tỉnh; tiếp tục tập trung chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, 2 và Khu tái định cư Hợp Thành. Tham mưu thành lập Cụm công nghiệp Na Dương, Bắc Sơn; Tiếp tục hướng dẫn các nhà đầu tư dự án điện gió, điện rác thực hiện các bước theo quy định hiện hành để bổ sung quy hoạch.

“Ngành sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Tới đây, ngành tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức, thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, giúp các đơn vị, doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm thế mạnh của tỉnh”, ông Đại chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Công Thương đạt tăng trưởng khá trước đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714161757 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714161757 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10