Lạng Sơn: Khoanh vùng những trở ngại để cải thiện môi trường đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2020, DDCI Lạng Sơn sẽ đi sâu vào trọng số các điểm yếu để cải thiện môi trường kinh doanh như vấn đề về đất đai, thuế, bảo hiểm, xây dựng…

Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp Chế, VCCI phát biểu tại Hội nghi sáng 28/5

Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp Chế, VCCI phát biểu tại Hội nghị sáng 28/5

Những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp để triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, tuy nhiên kết quả đạt được vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Theo kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2019, Lạng Sơn thuộc nhóm B, đứng thứ 42/63 tỉnh, thành, đạt 80,33 điểm chỉ số tổng hợp, giảm 16 bậc so với năm 2018. Trong đó, hai tiêu chí giảm điểm là tiêu chí về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức và tiêu chí về tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và kinh tế - xã hội.

Theo kết quả PCI năm 2019 do VCCI đánh giá, tỉnh Lạng Sơn xếp thứ 50/63 tỉnh thành, xếp thứ 9/14 tỉnh miền núi phía bắc. Tuy vậy, dù thứ hạng vẫn giữ nguyên so với năm 2018 nhưng điểm số năm 2019 tăng 2,09 điểm, trong đó các chỉ số như tính năng động của chính quyền, gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, cạnh tranh bình đẳng, chi phí thời gian, tính minh bạch đều tăng điểm hơn các năm trước.

Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp Chế, VCCI cho rằng, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập và vận hành Trung tâm hành chính công cũng như đây là năm thứ 4 triển khai bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương, tuy nhiên, kết quả PCI chưa cao. Tỉnh nên quan tâm hơn đến chuỗi quy trình triển khai các thủ tục hành chính để xem điểm nghẽn ở khâu nào? Doanh nghiệp Lạng Sơn kỳ vọng điều gì? Mặt khác, cần công khai các thông tin, sẽ rất tốt nếu áp dụng mạng xã hội hay các công cụ mới để thực hiện điều đó rộng rãi tới cộng đồng người dân, doanh nghiệp.

Để khoanh vùng những trở ngại, những nút thắt liên quan trực tiếp đến năng lực điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh, sáng 28/5, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố (DDCI) năm 2020.

Ông Đoàn Bá Nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn cho biết, thứ hạng PCI không đơn giản chỉ là vấn đề thành tích mà nó phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp đối với tổ chức quản lý, điều hành. Do đó, đây là vấn đề hết sức quan trọng, cần sự vào cuộc của cả hệ thống và người đứng đầu các cơ quan cần có khát vọng, quyết tâm để truyền nhiệt huyết tới cấp dưới để cùng cải thiện nó.

“Mong muốn lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là làm thế nào để các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan hành chính sự nghiệp để doanh nghiệp phản ánh một cách trung thực nhất”, ông Nhiên nhấn mạnh.

Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố (DDCI) tỉnh Lạng Sơn năm 2020 thu hút hàng trăm đại biểu tham dự

Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố (DDCI) tỉnh Lạng Sơn năm 2020 thu hút hàng trăm đại biểu tham dự

Theo Bà Phùng Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn, qua 3 năm đánh giá DDCI,  PCI Lạng Sơn không tăng thứ hạng như tăng lên 2,09 điểm. Đó là kết quả của sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, khi chúng ta cố gắng thì các tỉnh, thành khác cũng đi lên, thậm chí họ đi rất nhanh. Do vậy, chúng ta phải cố gắng liên tục và cần có sự cải tiến phù hợp để đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp, trong đó, cải cách TTHC phải là quá trình liên tục.

“Năm 2020, DDCI Lạng Sơn bổ sung thêm Chi cục Quản lý thị trường, tổng số có 35 đơn vị được đánh giá. Trọng tâm trong triển khai DDCI 2020 sẽ tập trung đi vào hỗ trợ thực chất đối với doanh nghiệp chứ không chỉ riêng về thủ tục hành chính. Mặt khác, cần chú trọng về thay đổi nhận thức, thái độ của cán bộ, nhân viên trong ứng xử, tiếp nhận vấn đề.  Đặc biệt, năm 2020 sẽ đi sâu vào trọng số các điểm yếu để cải thiện như vấn đề về đất đai, thuế, bảo hiểm, xây dựng”, Phó Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Được biết, tỉnh Lạng Sơn đang quyết liệt chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp trọng tâm để tháo gỡ những điểm nghẽn trong PCI, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng hơn để thu hút nguồn lực đầu tư, tăng trưởng kinh tế. Trong đó, mục tiêu đối với việc thực hiện “4 tại chỗ” tại Trung tâm phục vụ hành chính công, tỉnh Lạng Sơn phấn đấu từ nay đến cuối năm 2020 đạt tối thiểu 20% số thủ tục hành chính được thực hiện toàn bộ quy trình tại Trung tâm và lựa chọn những thủ tục có nhiều vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, giao thông vận tải để thực hiện trước.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, tăng cường công tác quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, tạo sự chuyển biến về nhận thức, tinh thần và thái độ trong thực thi nhiệm vụ, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Khoanh vùng những trở ngại để cải thiện môi trường đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713420424 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713420424 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10