Dịch vụ tài chính

Lãnh đạo NAPAS: Kiến tạo hạ tầng thanh toán quốc gia để hội nhập quốc tế

Hà Phương 07/10/2025 15:33

Dưới sự chỉ đạo của NHNN, NAPAS đã thực hiện kết nối toàn bộ ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và nhiều định chế tài chính...

Nhằm xử lý hàng chục triệu giao dịch mỗi ngày với tổng kim ngạch lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng... Theo đó, hạ tầng thanh toán này đóng vai trò như “mạch máu” của nền kinh tế, bảo đảm cho dòng vốn lưu thông liên tục, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển bền vững.

12.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty thanh toán quốc gia Việt Nam - NAPAS

Theo ông Long, NAPAS đã xây dựng hạ tầng kết nối toàn bộ đơn vị để tạo ra hệ sinh thái thanh toán quốc gia. Thông qua sự kết nối này, đã tạo ra điểm chạm đến đông đảo người dân Việt Nam. Cụ thể: NAPAS cùng 68 ngân hàng công ty tài chính, đối tác cung cấp hạ tầng thanh toán để người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán phục vụ cho công việc, sinh hoạt hàng ngày.

Tháng 9, 10/2025, trung bình hệ thống NAPAS xử lý 35 – 36 triệu giao dịch mỗi ngày, tương ứng mỗi ngày có khoảng 70 triệu lượt người dân sử dụng dịch vụ chuyển tiền/ thanh toán của NAPAS và các đơn vị thành viên cung cấp. Như vậy, điểm chạm thông qua sự kết nối đó có thể chạm đến 1/3 dân số mỗi ngày. Trong 2024, hệ thống NAPAS xử lý gần 10 tỷ giao dịch, dự kiến 2025 là 11 – 12 tỷ giao dịch.

Có thể nói, dịch vụ thanh toán do NAPAS và các đơn vị phối hợp triển khai không chỉ cung cấp đến người dân ở các thành phố lớn, mà chạm đến mọi vùng miền trên nền tảng hạ tầng công nghệ hiện đại, đảm bảo sự tiện lợi, nhanh chóng, an toàn cho người dân.

Hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ thanh toán toàn diện của NAPAS gồm: Thẻ VCCS theo tiêu chuẩn riêng của VN; Chuyển nhanh NAPAS 247; Dịch vụ thanh toán di động NAPAS Tap and Pay bao gồm NAPAS Apple Pay, dịch vụ số hóa thẻ lên thiết bị thông minh sử dụng hệ điều hành Android; VietQR/ VIETQRPay/ VietQR Global… Có thể nói, mạng lưới sản phẩm dịch vụ của NAPAS đã len lỏi mọi ngõ ngách của đời sống của người Việt.

Về ứng dụng thực tiễn: Giao thông công cộng từ đầu năm nay, NAPAS đã triển khai dịch vụ thanh toán thẻ vé NAPAS trên tuyến metro 01 tại tp HCM, tiếp đến triển khai trên mạng lưới xe buýt TP HCM bằng thẻ NAPAS. Sắp tới NAPAS cũng hy vọng người dân Hà Nội cũng sẽ có thể đi metro và thanh toán bằng thẻ NAPAS.

Về dịch vụ công: NAPAS đã triển khai kết nối hệ thống ngân hàng cho các chục loại hình dịch vụ công trên cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, NAPAS đã kết nối phần mềm VNeID của Bộ Công An với phương thức thẻ NAPAS và VietQR. Như đợt 2/9 vừa rồi, người dân đã nhận được tiền an sinh xã hội thông qua dịch vụ thanh toán trực tuyến trên ứng dụng VNeID do NAPAS phối hợp Bộ Công an.

Theo ông Long, hy vọng hệ sinh thái NAPAS ngày càng phát triển cùng với xu hướng số hóa các dịch vụ thanh toán như hiện nay. An ninh an toàn, phòng chống giao dịch gian lận giả mạo. Có thể nói, đây là sự nỗ lực của cả hệ thống, từ cơ quan quản lý phối hợp với các đơn vị vận hành, chia sẻ hạ tầng của NAPAS phối hợp với các ngân hàng, Trung gian thanh toán cùng với ý thức của người dân.

Ngoài ra, NAPAS phối hợp triển khai hệ thống SIMO của NHNN cung cấp cảnh báo đến các ngân hàng thành viên, dựa vào đó các đơn vị có thể xử lý, ngăn chặn giao dịch gian lận, giả mạo. Cùng với công nghệ tiên tiến big data, AI, NAPAS triển khai công cụ giám sát, quản lý giao dịch dựa trên thông tin cung cấp từ các nguồn như hệ thống SIMO, A05,… để có thể cảnh báo trực tiếp trên bản tin giao dịch để các tổ chức thành viên có các cơ sở để đưa ra các quyết định hợp lý cho việc xử lý các giao dịch online, giao dịch chuyển tiền.

NAPAS còn phối hợp Hiệp hội ngân hàng để xây dựng quy trình phối hợp xử lý giữa các ngân hàng. NAPAS cũng đã phối hợp xây dựng sổ tay hướng dẫn để các ngân hàng khi phát hiện có các giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo có thể thông qua quy trình do NAPAS xây dựng có thể phối hợp trong việc thông báo, truy vết dòng tiền.

NAPAS đã xây dựng hệ thống truy vết tự động, khi NH gửi thông tin đến NAPAS là có giao dịch gian lận, giả mạo, hệ thống NAPAS sử dụng công nghệ big data để truy vết, qua đó biết được dòng tiền đi qua những đâu và đưa ra cảnh báo tới các đơn vị liên quan. Toàn bộ công tác mà NAPAS đã triển khai vừa qua góp phần nhằm đảm bảo sự ổn định và bền vững của hệ thống...

Có thể nói, trong thế giới hội nhập càng ngày càng cao, khi nói đến thanh toán quốc tế, người dùng VN chỉ nghĩ đến phương thức thanh toán là thẻ quốc tế. Những năm gần đây, đặc biệt là ở châu Á, xu hướng là thanh toán qua mã QR. Từ đó, mở rộng kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã QR. Người Việt khi đi nước ngoài có thể dùng ứng dụng ngân hàng quét mã VIETQRPay/ VietQR Global tại các điểm chấp nhận thanh toán tại Việt Nam để thanh toán trực tiếp. Và người Việt khi sang nước ngoài có thể quét mã QR thanh toán tại các cửa hàng, điểm mua sắm mà không cần phải đổi ngoại tệ.

Hiện NAPAS đã hoàn thành kết nối với Thái Lan, Campuchia, Lào. Trong năm nay, NAPAS dự kiến hoàn thành kết nối chiều thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR cho du khách TQ vào Việt Nam. Dự kiến, năm 2026, chúng tôi sẽ triển khai chiều thanh toán cho khách Việt sang Trung Quốc.

Thời gian tới, song song, phương thức thanh toán qua thẻ NAPAS cũng được triển khai. Người Việt có thể thanh toán tại hơn 3,4 triệu điểm chấp nhận của BC Card tại Hàn Quốc và rút tiền tại hệ thống ATM của Wooribank, NICE, CitiBank cũng như tại Thái Lan, Malaysia, Lào... Những bước đi này góp phần tăng tính tự chủ của hệ thống thanh toán Việt Nam, giảm phụ thuộc vào tổ chức quốc tế, đồng thời thúc đẩy hội nhập tài chính khu vực và nâng cao vị thế đồng bản tệ.Thông qua kết nối quốc tế, NAPAS hy vọng mở rộng hạ tầng thanh toán quốc gia không chỉ nằm ở trong nước mà hội nhập quốc tế, phục vụ cả người Việt lẫn du khách quốc tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lãnh đạo NAPAS: Kiến tạo hạ tầng thanh toán quốc gia để hội nhập quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO