Lãnh đạo Quảng Bình cam kết cải thiện môi trường đầu tư

Đỗ Hùng thực hiện 23/06/2019 13:11

Những năm qua các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình đã có sự nỗ lực không ngừng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, trong năm 2018 vừa qua, điểm nhấn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Bình là tỉnh đã thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và chính thức đi vào hoạt động trong tháng 01/2018. Đây là đầu mối tập trung để cơ quan chuyên môn, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của cơ quan Nhà nước; đồng thời tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, giảm chi phí thực hiện, góp phần cải thiện chất lượng công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình

Đặc biệt, vào tháng 8/2018, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Đây là Hội nghị xúc tiến lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh. Tại Hội nghị, tỉnh Quảng Bình đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 66 dự án với tổng số vốn đầu tư 170.000 tỷ đồng, tương đương 7,34 tỷ USD. Trong năm 2019, tỉnh phấn đấu phối hợp, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai Dự án để đạt 20% vốn cam kết.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Bình: Chính quyền tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

    22:43, 13/05/2019

  • Quảng Bình: Doanh nghiệp du lịch thiếu nhân lực chất lượng cao

    01:17, 19/03/2019

  • Doanh nghiệp Quảng Bình gặp khó trong đầu tư nông nghiệp

    05:08, 24/01/2019

  • Quảng Bình: Cần giảm thiểu thời gian cho các nhà đầu tư

    06:00, 12/09/2018

  • Nông dân Quảng Bình khởi nghiệp thành công nhờ nguồn vốn vay

    07:35, 11/09/2018

- Theo ông đánh giá thì hiện nay những vấn đề tồn tại, điểm yếu trong nâng cao năng lực canh tranh cấp tỉnh của Quảng Bình là gì? Để khắc phục những yếu điểm này, Quảng Bình sẽ đưa ra những chương trình, giải pháp gì nhằm tạo bước đột phá, nhằm nâng cao chỉ số PCI

Bên cạnh những kết quả đạt được, tôi cho rằng tồn tại trong nâng cao năng lực canh tranh cấp tỉnh của Quảng Bình là vẫn còn một số ngành chưa thật sự quan tâm đúng mức. Tinh thần, thái độ và trách nhiệm đối với công việc phục vụ doanh nghiệp, thực hiện dịch vụ hành chính công của một số cán bộ, công chức chưa cao, nhất là trong công tác tham mưu, tính linh hoạt trong đề xuất các giải pháp thực hiện.

Để khắc phục những yếu điểm này, Quảng Bình tập trung xây dựng và hoàn thành Bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng các sở, ngành, địa phương về chất lượng điều hành kinh tế và đóng góp vào việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho phát triển doanh nghiệp (DDCI) trong năm 2019 nhằm tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành giữa các sở, ngành, địa phương, từ đó tạo động lực cải cách quyết liệt, đồng bộ trong việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh đến các sở, ban, ngành.

Song song với đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 15/2018/QĐ-UBND ngày 19/6/2018 quy định về công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, quá hạn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhằm nâng cao tinh thần, thái độ và trách nhiệm đối với công việc phục vụ doanh nghiệp, thực hiện dịch vụ hành chính công của các cán bộ, công chức.

Chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, địa phương bám sát các mục tiêu và triển khai thực hiện Kế hoạch hành động của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 19-2018/NQ-CP của Chính phủ để xây nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của đơn vị mình và tổ chức giám sát, đánh giá tình hình thực hiện báo cáo cấp trên theo định kỳ hàng quý và hàng năm

Nâng cao chất lượng Trung tâm Hành chính công tỉnh, coi đây là một trong những nội dung thiết thực và quan trọng nhất.

- Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc đơn giản hóa thủ tục hành chính là điểm tiên quyết trong tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy vấn đề này  được Quảng Bình thực hiện ra sao, thưa ông?

Đúng vậy, xác định được điều đó nên Quảng Bình chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh hài hòa, công bằng và doanh nghiệp có thể phát triển bình đẳng.

UBND tỉnh đã chủ động rà soát, sửa đổi quy định chính sách của tỉnh về doanh nghiệp, đầu tư; bảo đảm đồng bộ, phù hợp quy định mới của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và văn bản hướng dẫn thi hành, đã ban hành. Thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, giảm chi phí thực hiện TTHC. Sự nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà sẽ được khắc phục; giảm thiểu chi phí, thời gian của nhân dân trong quá trình giải quyết TTHC, tạo niềm tin với DN khi đầu tư tại tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 45/2017/QĐ-UBND ngày 07/11/2017 về ban hành Quy định thủ tục thực hiện một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình theo Nghị quyết số 19/2017/NQ-HĐND ngày 18/07/2017 của UBND tỉnh cho các dự án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Theo đó, ngoài mức ưu đãi cao nhất về thuế và đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành, tỉnh Quảng Bình còn xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc thù nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh, trong đó hỗ trợ GPMB, hỗ trợ hạ tầng ngoài hàng rào, hỗ trợ về cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, hỗ trợ khởi nghiệp.

Các đơn vị, địa phương đẩy mạnh kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; đã hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc những doanh nghiệp mới kinh doanh hiểu và đăng ký thực hiện khai thuế qua mạng. Kết quả hiện nay có 99,3% đơn vị thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử thuộc top dẫn đầu cả nước.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng, trách nhiệm, tận tâm, tận lực với công việc, có tư duy đổi mới, năng động sáng tạo, nhất là người đứng đầu các ngành, lĩnh vực quan trọng; hướng mạnh tới việc xây dựng chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp.

Xin ông cho biết kết quả của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã tác động như thế nào đến phát triển kinh tế xã hội của tỉnh?

Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn đến Quảng Bình. Đã có nhiều dự án hoàn thành đi vào sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tác động tích cực đến phát triển kinh tế xã hội của tỉnh như: Khu Resort Mỹ Cảnh; Khu Resort Bảo Ninh, Khách sạn Sài Gòn - Quảng Bình, Khách sạn Mường Thanh; Dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn và khu nhà phố thương mại Shophouse tại thành phố Đồng Hới; Dự án Động Thiên Đường; Dự án Siêu Thị Co.op Mart... Các dự án mới được cấp phép, phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã triển khai các thủ tục cuối cùng để khởi công xây dựng, như: Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí cao cấp FLC; Dự án Sân golf Bảo Ninh - Hải Ninh, Dự án Khách sạn 5 sao Pullman; Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I; Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch II; Dự án điện mặt trời của Tập đoàn Dohwa...

Ngoài ra, đã có nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến khảo sát, tìm hiểu đầu tư trên địa bàn tỉnh, như: Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hội Doanh nghiệp người Việt tại Đức, Tập đoàn Dohwa Hàn Quốc, Tập đoàn Tài chính Bombay Ấn Độ, Tập đoàn Giáo dục Kinderword Singapore…

Đặc biệt, tỉnh rất quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn do đó đã thu hút được các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, kinh tế Quảng Bình phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 đạt 7,03%,  một số chỉ tiêu đạt khá như: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,14%; thu ngân sách đạt 4.000 tỷ đồng, vượt 14,3% so kế hoạch (KH 3.500 tỷ đồng)…

 - Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lãnh đạo Quảng Bình cam kết cải thiện môi trường đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO