"Lãnh địa" mới của nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey

Diendandoanhnghiep.vn Dorsey rời Twitter với khối tài sản ước tính 11,8 tỷ USD, gấp 10 lần số tiền anh sở hữu cách đây chưa đầy một thập kỷ. Tuy nhiên phần lớn tài sản của ông lại không đến nhờ Twitter.

>>> CEO Parag Agarwal chính thức làm Giám đốc điều hành Twitter 

Jack Dorsey, người đồng sáng lập mạng xã hội Twitter, ngày 30/11 đã từ chức giám đốc điều hành (CEO) của công ty này. Ông cho rằng Twitter đã sẵn sàng để tự bước đi trên đôi chân của chính mình mà không cần các nhà sáng lập, nên ông muốn dành nhiều thời gian hơn cho Square – công ty thanh toán do ông sáng lập, cũng như theo đuổi niềm đam mê mới với tiền ảo.

Thất bại với Twitter

Tỷ phú Jack Dorsey, 45 tuổi, đồng sáng lập Square vào năm 2009 cùng với Jim McKelvey và ngay lập tức đảm nhận vai trò CEO của công ty, chỉ vài năm sau khi đồng thành lập Twitter. Sau khi bị sa thải khỏi vị trí CEO Twitter vào năm 2008, Jack Dorsey quay trở lại nắm giữ vị trí này vào năm 2015, cùng năm Square được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ông Jack Dorsey lựa chọn rời Twitter để tập trung vào Square và tiền ảo - Ảnh: Twitter

Ông Jack Dorsey lựa chọn rời Twitter để tập trung vào Square và tiền ảo - Ảnh: Twitter

Trong 6 năm, tỷ phú Dorsey đã điều hành đồng thời cả hai công ty - một thành tích hiếm có ngay cả đối với những người nổi danh là bị ám ảnh bởi công việc ở Thung lũng Silicon. (Elon Musk cũng là Giám đốc điều hành của hai công ty, nhà sản xuất ôtô điện Tesla và công ty công nghệ vũ trụ SpaceX)

Tỷ phú Dorsey đã nhận được sự đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực trong công việc của mình. Năm 2012, Jack Dorsey trở thành tỷ phú và lọt top 400 người giàu nhất nước Mỹ của Forbes, với giá trị tài sản ròng ước tính 1,1 tỷ USD dựa trên số cổ phần Twitter ông đang nắm giữ (khi đó Twitter vẫn chưa niêm yết).

Tài sản của ông tăng lên 6,3 tỷ USD vào tháng 10/2018, trước khi giảm xuống còn 2,6 tỷ USD vào tháng 4/2020 khi thị trường chứng khoán rung chuyển vì sự bùng nổ của đại dịch. Tuy nhiên, thị trường sau đó đã nhanh chóng phục hồi mạnh mẽ, giúp khối tài sản của Dorsey nhanh chóng gia tăng. Từ tháng 4/2020 đến tháng 11/2021, khối tài sản của tỷ phú này đã tăng hơn 9 tỷ USD, và tới tháng 10 vừa qua, tổng giá trị tài sản của Jack Dorsey là 14,9 tỷ USD.

Jack Dorsey hiện vẫn nắm giữ một phần cổ phiếu Twitter, trị giá khoảng 850 triệu USD. Tài sản của tỷ phú này đã tăng thêm 59 triệu USD sau thông báo hôm 29/11, khi giá cổ phiếu của Square tăng lên, bù đắp cho mức sụt giảm khoảng 2,3% của cổ phiếu Twitter.

Twitter đã liên tục phải đối mặt với những lời chỉ trích về hiệu suất hoạt động kém cỏi dưới sự lãnh đạo của Dorsey. Khi mới niêm yết vào năm 2013, Twitter có khoảng 100 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Tính đến quý gần đây nhất, lượng người dùng hàng ngày của mạng xã hội này chỉ đạt 211 triệu người, thấp hơn nhiều so với Instagram, Facebook hoặc TikTok. Công ty đã ghi nhận khoản lỗ ròng 537 triệu USD trong quý III vừa qua, so với lợi nhuận 29 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều người cũng chỉ ra mạng xã hội này còn tạo điều kiện cho việc lan truyền thông tin sai lệch, cũng như vấp phải không ít tranh cãi xung quanh quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản cá nhân của cựu Tổng thống Donald Trump sau vụ bạo động ngày 6/1 ở đồi Capitol (Mỹ). Vào tháng 3, Jack Dorsey, CEO Mark Zuckerberg của Facebook và CEO Sundar Pichai của Google đã phải điều trần trước các nhà lập pháp liên bang về nhiều vấn đề, từ thông tin sai lệch về vaccine Covid-19 đến vấn đề bảo vệ trẻ em trên các nền tảng mạng xã hội trực tuyến.

“Nếu thực sự rời khỏi Twitter lần này, Jack Dorsey sẽ để lại một di sản hỗn hợp: một nền tảng hữu ích và tiềm năng với việc giao tiếp, nhưng cũng là một thứ đang bị quá nhiều kẻ xấu khai thác và lạm dụng", Paul Barrett, Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh và Nhân quyền NYU Stern cho biết.

Tìm "lãnh địa" mới

Đam mê Bitcoin từ lâu, nhà sáng lập mạng xã hội Twitter Jack Dorsey cho biết ông ủng hộ tiền ảo này là bởi chức năng “là một công nghệ internet nền tảng không bị chi phối hay bị gây ảnh hưởng bởi bất kỳ cá nhân hay thực thể nào”.

“Nếu không làm việc ở Square hay Twitter, tôi sẽ làm việc với Bitcoin”, ông Dorsey nói với đám đông hàng chục nghìn người tại hội nghị Bitcoin 2021 tổ chức tại Miami hồi tháng 6 năm nay.

Tại hội nghị “The B-Word” - sự kiện do Hội đồng Đổi mới Tiền số tổ chức hồi cuối tháng 7, ông Dorsey cũng giải thích lý do khiến mình đặc biệt yêu thích Bitcoin.

“Điều thực sự thúc đẩy suy nghĩ và đam mê của tôi đối với Bitcoin là, nếu internet có thể có một loại tiền tệ riêng, thì đó sẽ là gì? Với tôi, đó là Bitcoin bởi những nguyên tắc và khả năng phục hồi của đồng tiền số này”, tỷ phú 44 tuổi chia sẻ khi đề cập tới việc cộng đồng Bitcoin xem tiền ảo này như một cách để giúp những cộng đồng chưa được ngân hàng phục vụ.

“Tuy nhiên, điều truyền cảm hứng nhiều nhất cho tôi về đồng Bitcoin là cộng đồng đằng sau nó. Điều này gợi nhớ cho tôi về những ngày đầu của Internet”, ông Dorsey nói.

Theo Tom Lee, Giám đốc nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors, việc thay đổi lãnh đạo tại Twitter có thể là dấu hiệu tích cực cho thị trường tiền ảo.

“Hiện tại thực sự không có đủ vốn để phân bổ cho việc đổi mới thị trường tiền ảo, vì vậy cần đến những người như Jack Dorsey tập trung vào lĩnh vực này”, ông Lee nhận định trong chương trình “Tech Check” của CNBC, ngày 29/11.

Thời gian qua, Square đã triển khai nhiều dự án liên quan tới tiền ảo. Với việc ông Dorsey không còn phải điều hành Twitter, nhiều người đang trông chờ vào các dự án tiền ảo mà Square sẽ lựa chọn thời gian tới.

Square bắt đầu cho phép giao dịch Bitcoin vào năm 2018 với ứng dụng Cash App, theo đó người dùng có thể mua và bán Bitcoin. Năm 2019, công ty này thành lập Square Crypto, một nhóm độc lập chuyên làm việc với mã nguồn mở Bitcoin. Tới năm ngoái, Square ra mắt Cryptocurrency Open Patent Alliance (COPA) – tổ chức phi lợi nhuận nhằm khai thác các bằng sáng chế để khuyến khích đổi mới thị trường tiền ảo.

Tháng 7 năm nay, công ty này cho biết đang xây dựng một công ty mới để xây dựng các ứng dụng tài chính phi tập chung (DeFi) cho Bitcoin. Ông Dorsey mô tả đây là một “nền tảng dành cho nhà phát triển mở với mục tiêu duy nhất là giúp dễ dàng tạo các dịch vụ tài chính mà không có sự giám sát, không cần xin phép và hoàn toàn phi tập trung".

Tới tháng 10, CEO Square thông báo công ty có thể tham gia vào lĩnh vực khai thác Bitcoin và đầu tháng này, Square công bố sách trắng với kế hoạch chi tiết về việc ra mắt “tbDEX” – sàn giao dịch phi tập trung riêng cho phép người dùng mua bán các loại tiền ảo. Square cũng đang xây dựng ví phần cứng riêng cho Bitcoin.

Hãng dịch vụ thanh toán này đã đưa Bitcoin vào bảng cân đối kế toán của mình. Tính tới ngày 30/9, Square đã đầu tư 351,7 triệu USD vào Bitcoin.

“Chúng tôi tin rằng Bitcoin có tiềm năng trở thành một loại tiền tệ phổ biến hơn trong tương lai. Khi tiền ảo này phát triển trong quá trình được ứng dụng vào thực tế, chúng tôi sẽ học hỏi và tham gia trong khuôn khổ. Với một công ty đang xây dựng các sản phẩm dựa trên một tương lai toàn diện hơn, khoản đầu tư này là một bước trên hành trình đó”, Amrita Ahuja, Giám đốc tài chính của Square, nói về khoản đầu tư vào tiền ảo Bitcoin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Lãnh địa" mới của nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628729 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628729 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10